Sơn Tùng M-TP và việc sử dụng beat nhạc trái phép (Kỳ 2): 'Đo' chất lượng ca khúc của Sơn Tùng

Nhìn nhận chung các nhạc sĩ, nhà báo khi nghe những ca khúc của Sơn Tùng M-TP là: Các giai điệu không có hiện tượng sao chép, bắt chước, nhưng vẫn còn phảng phất tinh thần, không khí của giai điệu các bản nhạc được lấy beat để sử dụng.
23/06/2014 08:31
(Thethaovanhoa.vn) - Nhìn nhận chung các nhạc sĩ, nhà báo khi nghe những ca khúc của Sơn Tùng M-TP là: Các giai điệu không có hiện tượng sao chép, bắt chước, nhưng vẫn còn phảng phất tinh thần, không khí của giai điệu các bản nhạc được lấy beat để sử dụng. Đặc biệt, cả bốn người nhận định đều cho rằng các giai điệu của Sơn Tùng không có gì đáng nói về mặt học thuật và đây không phải là cách làm của một người sáng tác chuyên nghiệp.

Thể thao & Văn hóa đã gửi đến các “chuyên gia” âm nhạc 5 bản thu âm ca khúc của Sơn Tùng M-TP gồm: Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua, Em đừng điĐừng về trễ cùng 5 ca khúc nhạc ngoại mà Sơn Tùng dùng beat nhạc của những ca khúc này để viết thêm phần giai điệu. Sau khi nghe, họ có những nhận xét như sau:

Nhà soạn nhạc Vĩnh Lai: Không có sáng tạo gì đặc biệt

“Ca khúc Cơn mưa ngang qua so với Sarangi Mareul Deutjianha giai điệu tương đối độc lập, cả 2 giai điệu lôgic với hòa thanh, đúng kỹ thuật sáng tác. Tuy nhiên, bằng cảm xúc âm nhạc của người sáng tác, tôi thấy rằng giai điệu của bản nhạc ngoại khúc chiếc, hình tượng âm nhạc phù hợp với phần hòa âm phối khí hơn.

Ca khúc Nắng ấm xa dần so với ca khúc Monologue chúng có một đoạn ngắn na ná nhau, còn lại là độc lập.

Ca khúc Em của ngày hôm qua so với ca khúc Every Night giai điệu có chút “màu” hơi gần, nhưng nói sao chép hay bắt chước thì không có.

Ca khúc Em đừng đi so với ca khúc Still, 2 giai điệu độc lập nhau.

Ca khúc Đừng về trễ so với ca khúc Nostalgia, đây là 2 giai điệu độc lập nhau. Nhưng nhược điểm của tác giả giai điệu Đừng về trễ là không hiểu hết được phần hòa âm phối khí nên giai điệu đơn điệu, một màu.

Sau khi nghe 5 giai điệu nhạc Việt Nam nói trên, tôi thấy cũng bình thường, không có gì đặc biệt, không có sáng tạo gì đáng nói về mặt học thuật. Đứng ở góc độ là người sáng tác chuyên nghiệp, không nên làm giai điệu trên một bản hòa âm có sẵn. Trường hợp Gounod và Bach là trường hợp ngoại lệ. Một ca khúc phải có phần hòa âm phối khí, ít lắm là viết cho piano. Phối khí cho dàn nhạc cũng là một công việc sáng tạo. Viết 1 ca khúc chỉ có giai điệu chưa thể gọi đó là một người sáng tác chuyên nghiệp”.

Nhà báo Minh Đức: Chỉ hợp gu khán giả trẻ

“Với bài Cơn mưa ngang qua, giai điệu ảnh hưởng rất rõ giai điệu của bản nhạc Sarangi Mareul Deutjianha mà Sơn Tùng dùng beat của bản nhạc này, nhất là ở đoạn điệp khúc.

Bài Nắng ấm xa dần, câu filling ở gần cuối bài na ná như câu đầu bài của Monologue.

Các bài Em của ngày hôm qua, Em đừng đi, Đừng về trễ so với giai điệu các bài hát mà Sơn Tùng dùng beat thì đây là những giai điệu độc lập, không có sự ảnh hưởng (còn nó có giống với giai điệu một bài nhạc Hàn nào khác thì thời điểm này chưa phát hiện ra).

Có thể nói những giai điệu mà Sơn Tùng viết khá dễ nghe, hợp với gu khán giả trẻ, còn nói đó là những giai điệu “sáng tạo, cá tính” mang tính nghệ thuật thì chưa đạt đến tầm mức đó”.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Giai điệu không ảnh hưởng hay sao chép

“Cách tiến hành giai điệu của Sơn Tùng M-TP, cơ bản so với các giai điệu mà Sơn Tùng dùng beat là không giống nhau, không có biểu hiện của sự ảnh hưởng hoặc sao chép. Những giai điệu của ca khúc Hàn, Nhật, họ viết theo phong cách của họ, còn Sơn Tùng viết theo “phong cách” nhạc thị trường Sài Gòn.

Sơn Tùng còn quá trẻ để chúng ta đánh giá về ca khúc của cậu ấy và Sơn Tùng cũng có nhiều thời gian để học hỏi, rèn luyện, nếu thật sự muốn phấn đấu để đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp”.

Nhạc sĩ An Thuyên: Nói Sơn Tùng đạo nhạc là không nên

“Tôi đã nghe kỹ giai điệu 5 ca khúc của Sơn Tùng và giai điệu của 5 ca khúc mà Sơn Tùng dùng beat nhạc của các ca khúc đó để viết giai điệu. Khách quan mà nói, ngoại trừ beat là giống nhau, thì giai điệu, bè bối có viết lại khác. Tôi đã nói trong một bài báo trước là “nói Sơn Tùng đạo nhạc là không nên”.  Sự lao động của Sơn Tùng là có, tuy nhiên, do viết giai điệu trên phần hòa âm phối khí đã có sẵn giai điệu và lời ca, nên giai điệu do Sơn Tùng viết ra vẫn còn phảng phất tinh thần, không khí của bài hát gốc.

Điều đáng lo là, cách làm này đúng ra chỉ là cách để vui chơi, giải trí giữa bạn bè với nhau, còn xem nó như một cách làm của người sáng tác chuyên nghiệp thì đó là một hướng đi lệch lạc. Nếu muốn trở thành một người sáng tác chuyên nghiệp thì nên tư duy trên một nền hòa âm phối khí mới, chứ không nên lấy từ một ca khúc (đã có giai điệu và lời ca). Làm theo cách này chỉ là sự “gia công”, cho dù là thợ gia công tinh xảo đến mấy, cũng không thể gọi là sáng tạo chuyên nghiệp được, không phải con đường dài của người nghệ sĩ.

Với một bộ phận công chúng yêu âm nhạc, cũng nên có tinh thần tiếp nhận ca khúc mang tính tích cực nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của nghệ sĩ.

Một điều đáng lo khác là, nếu cứ dựa vào âm nhạc nước ngoài thì ca khúc Việt sẽ đi về đâu? Chưa kể là ngoài bài hát còn vấn đề trang phục, tóc tai, phong cách biểu diễn của các bạn trẻ hiện nay đều ảnh hưởng nước ngoài rất nhiều. Tất cả những điều đó sẽ góp phần đánh mất bản sắc Việt trên lĩnh vực biểu diễn âm nhạc.

Các bạn trẻ như Sơn Tùng, rất thông minh và có nhiều tiềm năng, nên đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp mang tính Việt. Nếu cứ vui vui rồi bắt chước, hoặc dựa trên nền tảng của nước ngoài như cách dùng beat (hòa âm và phối khí) để xây dựng bài hát “ăn liền”  thì thật là phí, vì các bạn là những tài năng triển vọng mà…!”.

* Kỳ cuối: Đừng là “ốc mượn hồn”

Ca khúc Cơn mưa ngang qua (Sơn Tùng M-TP):



Ca khúc Sarangi Mareul Deutjianha (thể hiện: Namolla Family):


Ca khúc Đừng về trễ (Sơn Tùng M-TP):


Ca khúc Nostalgia (thể hiện: Ga-in và Eric Mun):


 
Ca khúc Em đừng đi (Sơn Tùng M-TP):


Ca khúc Still (thể hiện: nhóm Flower):



Ca khúc Nắng ấm xa dần (Sơn Tùng M-TP):



Ca khúc Monologue (thể hiện: As One):


 
Ca khúc Em của ngày hôm qua (Sơn Tùng M-TP):



Ca khúc Every Night (thể hiện: nhóm Exid):


Hữu Trịnh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.