Sharapova đã xây dựng đế chế kinh doanh như thế nào?

18 tuổi, Maria Sharapova là VĐV nữ được trả lương cao nhất thế giới. Vị thế này được Masha giữ trong vòng 11 năm, quãng thời gian cô nỗ lực để giành trọn bộ Grand Slam. Tài năng sản sinh ra tiền bạc, và Masha còn được phú cho vẻ đẹp sắc nước hương trời…
05/02/2019 08:21

(Thethaovanhoa.vn) - 18 tuổi, Maria Sharapova là VĐV nữ được trả lương cao nhất thế giới. Vị thế này được Masha giữ trong vòng 11 năm, quãng thời gian cô nỗ lực để giành trọn bộ Grand Slam. Tài năng sản sinh ra tiền bạc, và Masha còn được phú cho vẻ đẹp sắc nước hương trời…

Maria Sharapova: Không bao giờ quá muộn để thay đổi

Maria Sharapova: Không bao giờ quá muộn để thay đổi

Sau chiến thắng tại vòng 2 giải Mutua Madrid Open, Maria Sharapova đã cho thấy một khởi đầu đầy biến động trong mùa giải của mình, từ những chấn thương tới việc thay đổi huấn luyện viên.

Khuôn mặt baby, mái tóc vàng óng, hình thể nổi trội giúp Sharapova được hàng loạt thương hiệu như Canon, Porsche, Nike, Head, Evian... chú ý. Và tiền tài trợ từ những tên tuổi lớn này nhanh chóng vượt qua tiền thưởng từ các giải đấu. Và giờ cô còn là một doanh nhân thành đạt.

Đế chế Sugarpova

Năm 2012, Sharapova chấn thương vai khá nặng. Tình cảnh tưởng chừng như khó khăn đó lại mở ra cơ hội tuyệt vời cho Masha. Sharapova tâm sự với Max Eisenbud (Phó Chủ tịch của IMG Tennis và là đại diện của Sharapova kể từ khi cô mới 11 tuổi- PV) rằng cô muốn thử sức kinh doanh. Ý tưởng nảy sinh sau khi mẫu giày Sharapova thiết kế cho Cole Haan trở thành mẫu bán chạy nhất trong 2 năm liền.

Kẹo có vẻ không liên quan tới một VĐV chuyên nghiệp. Câu chuyện Sharapova thích kể là mỗi khi thi đấu tốt, bố mẹ sẽ thưởng bằng kẹo. Vì thế, kẹo chính là lựa chọn khởi nghiệp của cô. Thực tế, sự ra đời của Sugarpova đến từ cuộc gặp với Jeff Rubin, người đồng sáng lập cửa hàng kẹo Dylan's Candy Bar. Rubin gặp Eisenbud để mời Sharapova hợp tác quảng bá cho chuỗi cửa hàng mới có tên It'Sugar. Trong lúc chuyện trò, Rubin thốt ra cái tên Sugarpova. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu Eisenbud. Ông lập tức nêu ý tưởng này cho Sharapova.

“Ban đầu, cô ấy cười khi nghe cái tên. Nhưng vài tuần sau, cô ấy tới gặp tôi. Cô ấy đã thực hiện một số nghiên cứu”. Eisenbud nói những gì Sharapova tìm ra là thị trường kinh doanh kẹo rất rộng lớn và còn nhiều tiềm năng phát triển. Mặc dù cộng đồng ngày càng quan tâm tới sức khỏe, hạn chế đồ có đường nhưng ngành công nghiệp sản xuất kẹo dự đoán sẽ đạt gần 19,6 tỷ USD vào năm 2025.

Sharapova đem tới cho Eisenbud một loại kẹo dẻo mà cô đặc biệt thích. Sau 4 chuyến bay, Eisenbud hạ cánh tại một thị trấn nhỏ ở Madrid, Tây Ban Nha. Một công ty có tên Fini ở đó đã đồng ý sản xuất. Với danh tiếng của Sharapova cùng 500.000 USD tiền mặt, Sugarpova chính thức ra đời.

Là một đại lý thể thao và không biết gì về ngành bán lẻ, Eisenbud và Sharapova đã quyết định thuê Dentsu, công ty PR có trụ sở tại Tokyo để giám sát việc xây dựng thương hiệu. Dentsu thông qua công ty Brooklyn Red Antler để thiết kế sản phẩm và sản xuất bao bì. Những viên kẹo sặc sỡ và có hình dạng đặc biệt như đôi môi, giày cao gót, túi xách... được đóng gói trong những chiếc túi đầy màu sắc với tên gọi ngọt ngào.

Vài năm sau, thương hiệu Sugarpova đã hoạt động ổn định. Eisenbud trăn trở với Sharapova rằng Sugarpova cần người để đưa thương hiệu tiến thêm một bước mới. Patrick Patrick Kenny, Giám đốc điều hành tại Traub- công ty đã xây dựng thương hiệu cho các tên tuổi như Jessica Simpson, Dita Von Teese... được nhắm tới.

Thách thức ập đến với đội ngũ này vào năm 2016, khi Sharapova bị cấm thi đấu vì xét nghiệm dương tính với doping. Hầu hết các nhà tài trợ lớn nhất của Sharapova, bao gồm cả Porsche và TAG Heuer, đều rời bỏ cô. Liên Hợp Quốc đình chỉ tư cách Đại sứ thiện chí Chương trình Phát triển, một quan hệ đối tác mà Sharapova từng coi là “đáng tự hào nhất”. Theo lời khuyên của Kenny và Eisenbud, Sharapova sử dụng 15 tháng bị đình chỉ để tập trung vào Sugarpova. Cô hiện hiện trong các cuộc họp, thăm các hội chợ thực phẩm, đăng ký tham gia chương trình quản lý chiến lược kéo dài 10 ngày tại Trường kinh doanh Harvard, thực tập tại công ty quảng cáo có trụ sở ở London của Nike…

Trong lúc đó, nhóm nghiên cứu tại Traub đã quay trở lại với thử thách ban đầu – đưa Sugarpova tiếp cận tới nhiều cửa hàng hơn. Nhờ sức mạnh tổng hợp đó, Sugarpova giờ đây được bán ở 22 quốc gia. Bê bối doping không ảnh hưởng tới bất cứ đồng doanh thu nào của Sugarpova. Doanh thu năm 2017 của hãng được ước tính ở mức 10-12 triệu USD.

Những bước đi xa hơn

Với Sharapova, tinh thần làm việc nhóm là chìa khóa dẫn tới thành công. Cô biết giá trị của việc mời những chuyên gia tài giỏi song hành cùng mình trong các dự án. “Một trong những điều tôi đúc rút từ môn thể thao của mình chính là tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ. Tôi có một nhóm nhỏ mà tôi tin cậy. Lý do bạn nên có một đội ngũ đằng sau là bởi họ hiểu biết về một số lĩnh vực nhất định hơn bạn”, nữ tay vợt chia sẻ.

Đầu năm nay, Sharapova và Eisenbud bắt đầu bàn về kế hoạch để được công nhận với tư cách một doanh nhân. Đồng thời, thực hiện giấc mơ xa hơn của Sharapova là giúp đỡ những phụ nữ có cùng đam mê.

Đáp ứng nguyện vọng đó, Traub đã nghiên cứu và phỏng vấn hàng chục tổ chức của phụ nữ trước khi tiếp cận Hiệp hội nữ doanh nghiệp quốc gia Mỹ (NAWBO), nơi tư vấn và hỗ trợ cho các doanh nhân nữ trên toàn quốc. NAWBO rất phấn khích trước ý tưởng hợp tác của Sharapova. Lynda Bishop, Giám đốc chương trình quốc gia của NAWBO, đã làm việc với Kenny và các thành viên khác để tạo ra chương trình Sharapova Women’s Entrepreneur Program.

Đến mùa xuân, chương trình thử nghiệm kéo dài 12 tháng chính thức đi vào hoạt động với sự tham gia của 7 doanh nhân được lựa chọn. Mỗi người được ghép nhóm với một nữ cố vấn kinh doanh cao cấp từ mạng lưới của NAWBO. Họ được tham dự các hội thảo về các chủ đề như tuyển dụng, kết nối với các nhà đầu tư. Ở bước tiếp theo, nhóm PR của Sharapova sẽ giúp các nữ doanh nhân học hỏi cách thức để “được chú ý bởi những người thích hợp”.

Reema Dutt, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất phim ở Los Angeles, người tham gia Sharapova Women’s Entrepreneur Program cho biết: “Chương trình giúp tôi có sự tự tin để đối mặt với rủi ro, có những người đồng hành thực sự kinh nghiệm và luôn truyền cho tôi cảm hứng bằng câu nói: 'Chúng tôi tin ở bạn'. Đó là điều vô giá”.

Những gì Dutt đang được nhận là điều mà Sharapova đã có khi đồng hành cùng nhóm của mình. Masha chỉ đơn giản không muốn giữ điều quý giá đó cho riêng mình.

Khánh Đan

Tin cùng chuyên mục

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Nhà vô địch điền kinh Paralympic 'tai tiếng nhất thế giới' có bạn gái mới, mẹ của người tình cũ lên tiếng cảnh báo

Mẹ của nạn nhân Reeva Steenkamp đã đưa ra lời cảnh báo cho bạn gái mới của Oscar Pistorius sau khi xuất hiện tin đồn cả hai đang hẹn hò.

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ tài hoa nhất ĐT Việt Nam 54 tuổi vẫn 'ghi điểm' trong lòng người hâm mộ, phút chia tay để lại nhiều tiếc nuối

Tiền vệ huyền thoại bóng đá Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn tham gia chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" ở tuổi 54. Hành trình của anh là thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ về ý chí và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Carlo Ancelotti xuất hiện với diện mạo 'lạ', báo Tây Ban Nha làm rõ sự thật phía sau

Đôi môi sưng phồng khác lạ của huấn luyện viên Carlo Ancelotti khi xuất hiện tại họp báo sau trận hòa 3-3 kịch tính giữa Real Madrid và Rayo Vallecano, đã gây xôn xao dư luận.

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Vụ Cucurella vứt giày vào sọt rác giúp Puma biến khủng hoảng thành cơ hội

Màn ra mắt thảm họa của đôi giày Puma Future 8, mà Marc Cucurella sử dụng trong trận Chelsea thắng Tottenham, tưởng chừng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu này. Nhưng thay vì chìm sâu trong khủng hoảng, Puma đã biến sự cố thành cơ hội để ghi điểm với người hâm mộ qua cách xử lý đầy sáng tạo.

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đốt nóng khán đài sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Trong số gần 2 vạn khán giả tại sân Việt Trì cổ vũ đội tuyển Việt Nam đấu với Indonesia, có một số gương mặt rất đáng chú ý. Đó là dàn nghệ sĩ từ chương trình concert đình đám 'Anh trai vượt ngàn chông gai'.

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Chơi pickleball, cựu á quân Wimbledon phải nhập viện vì chấn thương 'hi hữu'

Eugenie Bouchard, cựu tay vợt nổi tiếng người Canada và từng vào chung kết Wimbledon, vừa phải nhập viện sau một tai nạn bất ngờ khi chơi pickleball.

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Sao Chelsea có thể kiếm hàng triệu USD nhờ thương hiệu 'Cold Palmer'

Ăn mừng kiểu run rẩy đã trở thành thương hiệu của ngôi sao sáng nhất tại sân Stamford Bridge thời điểm hiện tại. Mới đây, “Cold Palmer” đã được đăng kí thương hiệu và có thể đem về cho Cole hàng triệu đô la.

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Xem video vệ sĩ riêng tập luyện, người hâm mộ sợ không dám tiếp cận Messi

Trên trang cá nhân Instagram, vệ sĩ riêng của Lionel Messi tung video ghi lại quá trình tập luyện, khiến người hâm mộ sợ hãi, từ bỏ ý định tiếp cận siêu sao người Argentina.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.