Sâu trong Tử Cấm Thành có một "bức tranh ma", tồn tại suốt 1000 năm nhưng ý nghĩa thực sự của nó vẫn là ẩn số
Dù đã tồn tại gần 1 thế kỷ nhưng vẫn chưa ai giải nghĩa được bức tranh quỷ dị từ thời Nam Tống này.
Khi sinh thời, Hoàng đế Càn Long của triều đại nhà Thanh được cho là đặc biệt yêu thích thư pháp và hội họa, vì vậy, ông đã thu thập rất nhiều bức tranh nổi tiếng để thỏa mãn đam mê của mình. Sau này, hầu hết các bức tranh đều được lưu giữ trong Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Trong đó, ngoài những bức tranh thể hiện tài hoa của người họa sĩ, cũng có một bức tranh nổi tiếng bởi sự ma mị, quỷ dị của nó. Được biết, bức tranh mang tên "Khô Lâu huyễn hí đồ" này đã ngủ yên trong Tử Cấm Thành nhiều năm nhưng tuyệt nhiên không ai có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của nó.
Theo Sina, "Khô Lâu huyễn hí đồ" được thực hiện bởi họa sĩ Lý Tung vào thời Nam Tống. Họa sĩ này được biết đến với những bức tranh có nội dung thể hiện cuộc sống của tầng lớp dưới đáy xã hội. Ông rất giỏi thể hiện thái độ của mình đối với cuộc đời thông qua hội họa và "Khô Lâu huyễn hí đồ" của ông đã khiến cho không ít người phải "đau đầu" vì hàm ý sâu sắc mà nó chứa đựng.
Được biết, "Khô Lâu huyễn hí đồ" được vẽ trên nền vải của một cây quạt tròn. Dù kích cỡ không quá lớn nhưng các đường nét của nó đều sắc sảo, màu sắc hiện lên vô cùng chuẩn chỉ.
Quang cảnh thể hiện trong bức tranh ban đầu được nhận định là rất yên bình, với màu sắc tương sáng giống như cảnh một gia đình đang cùng con xem múa rối. Nhưng nếu nhìn kỹ từng chi tiết, người xem sẽ dần nhận ra được kỳ quái khi nhân vật trung tâm trong bức tranh là một bộ xương mặc quần áo xuyên thấu với dáng ngồi vô cùng thoải mái.
Trước mặt và sau lưng bộ xương có hai người. Phần trước mặt là hình ảnh một đứa trẻ đang bò trên mặt đất và đang bị con rối đầu lâu thu hút. Bên cạnh đứa trẻ là một người phụ nữ với vẻ mặt lo lắng, đang cố ngăn cản cậu bé không chạm vào bộ xương. Phía sau bộ xương lớn là một phụ nữ trẻ, đang cho đứa con của mình bú. Đôi mắt người phụ nữ này toát lên vẻ thanh thản, bình tĩnh.
Người phía sau và phía trước bộ xương
Bình về bức tranh này, một số chuyên gia ngày nay đưa ra giả thiết rằng bộ xương trong bức tranh thực chất chỉ là một phép ẩn dụ đùa cợt về những người ở triều đại nhà Tống và nhà Nguyên. Với việc để người thật và bộ xương (tượng trưng cho cái chết), họa sĩ tài ba Lý Tung đã cho thấy bản chất của cuộc sống khi cho rằng sống chết luôn tồn tại cùng lúc.
Bên cạnh đó, có chuyên gia lại đơn giản cho rằng bức tranh này có liên quan nhiều đến văn hóa thời kỳ Nam Tống. Khi đó, hình ảnh bộ xương thường xuyên được dùng như một hình ảnh để ẩn dụ hài hước về con người. Nhưng trải qua nhiều năm, cách ẩn dụ, ví von này dần bị lãng quên, khiến hậu thế cảm thấy đôi phần ghê rợn và hoang mang.
Nguồn: Sohu