Sau bao tàn phai, Taylor Swift vẫn ở đây!
Buổi diễn mở đầu chuyến lưu diễn rất được mong chờ Eras (Các kỷ nguyên) của Taylor Swift ngày 18/3 đã vượt lên mọi kỳ vọng của các nhà phê bình âm nhạc và khiến khán giả vỡ òa trong cảm giác như được về nhà. Một lần nữa, Swift cho thấy cô không hổ danh là bậc thầy nhạc pop.
Trong khi các nhà phê bình dự đoán Eras nhiều nhất chỉ có khoảng 20 ca khúc thì Swift mang tới 44, khiến buổi diễn kéo dài trong hơn 3 tiếng đồng hồ với những khoảnh khắc chiến thắng.
Một con người siêu phàm
Theo cách nói của nhạc pop hiện đại, album tung ra thường được miêu tả như một kỷ nguyên mới. Nhưng sự nghiệp của Taylor Swift không phải lúc nào cũng biểu hiện rõ ràng như vậy. Tuy nhiên, cô đã thực hiện một số bước ngoặt thật sự quan trọng theo năm tháng.
Với Red, cô chuyển trọng tâm sang pop bóng bẩy. Với Reputation, cô tạo ra một số giai điệu màu mỡ nhất của mình. Với Folklore cùng Evermore, cô hóa thân thành một nàng tiên trong rừng. Và với chuyến lưu diễn Eras, Swift đã tôn vinh tất cả các kỷ nguyên đó.
Khi Taylor Swift phát hành album thứ 2, Fearless, vào năm 2008, cô là ca sĩ - nhạc sĩ với đôi mắt sáng ngời và hy vọng có thể làm nên chuyện ở quê nhà - thành phố Nashville. Rõ ràng, 15 năm sau, cô không chỉ thành công mà còn là niềm tự hào của Nashville khi lừng danh toàn cầu.
"Tôi không biết sao mọi chuyện lại trở nên tuyệt vời như thế" - như cô hát trong Fearless trước sân vận động gần 70.000 khán giả.
Swift không còn chỉ là một giọng hát luôn văng vẳng bên tai hay một khái niệm trừu tượng để tranh luận lúc trà dư tửu hậu, mà đích thực là một con người bằng xương bằng thịt với sở thích mặc đồ ngủ lấp lánh và có sự rắn rỏi đặc biệt. Trong nhiều năm, khán giả đã mường tượng ra hình ảnh người nghệ sĩ qua âm nhạc của cô. Nhưng với Eras, họ vẫn bị kinh ngạc trước những màn diễn long lanh như một trò ảo thuật. Sân vận động State Farm tại Glendale đã náo nức hơn cả khi diễn ra Super Bowl để chào mừng đêm diễn mở màn Eras.Và bằng cách nào đó, Swift bằng xương bằng thịt ở cận cảnh lại trông siêu phàm hơn.
5 năm kể từ chuyến lưu diễn cuối cùng của Swift là quãng thời gian sung mãn bậc nhất của cô. Cô đã thêm 4 "thành viên" vào gia đình album: Lover (2019), Folklore và Evermore (2020) và Midnights (2022). Cùng lúc, cô bận rộn thu âm lại 6 album đầu như một phần của kế hoạch lấy lại bản master của mình, sau cuộc chiến công khai ồn ào với hãng thu âm cũ. Và giờ là Eras, tiếp tục là một chiến thắng vượt trội.
Như được giải phóng hơn bao giờ hết
Chuyến lưu diễn Eras được thiết kế như một hành trình xuyên qua danh mục 10 album đáng kinh ngạc của Swift, từ những bản đồng quê thời đầu trong album ra mắt mang tên cô chuyển sang synth-pop của 1989, rồi tới các bản dân ca nhẹ nhàng và alt-rock của Folklore và Evermore. Xuyên suốt đêm mở màn của chuyến lưu diễn, khán giả có cảm giác như đang cuốn vào quá khứ, hiện tại và tương lai của Swift.
Trong danh sách 44 ca khúc trải dài suốt 3 giờ 15 phút, Swift cho thấy lý do tại sao khái niệm "kỷ nguyên" không thể thiếu khi nói về cô. Đó là những sự thay đổi rõ rệt trong nghệ thuật của cô.
Có thể cảm nhận không khí phấn khích tại Sân vận động State Farm. Người hâm mộ đua nhau trưng diện trang phục được trang trí bởi ca từ viết tay, những gương mặt rắc kim tuyến, những bàn tay phủ đầy con số 13 may mắn của Swift. Họ cảm thấy hòa nhạc giống như "được về nhà". Bản thân Swift thừa nhận cảm thấy hơi choáng ngợp: "Tôi sẽ cố gắng giữ không khí này tới hết đêm".
Tất nhiên, những hit lớn nhất của Swift lọt vào setlist, nhưng cũng có một vài bất ngờ. Giống như, cô mở màn Miss Americana And The Heartbreak Prince, một ca khúc synth mơ hồ thuộc album Lover, lấy cảm hứng từ sự vỡ mộng về chính trị của Swift. Trong đó, cô đóng vai một học sinh trung học đối phó với những kẻ bắt nạt, cùng với đó là sự đau lòng và tuyệt vọng. Những vết cắt sâu hơn trong album xuất hiện dưới dạng Illicit Affairs, ca khúc đầy ám ảnh mà Swift đấu tranh với những cảm xúc bên trong của mình - hay phiên bản acoustic nổi bật của Mirrorball mà cô dành tặng riêng người hâm mộ. Sau đó, cả sân vận động có cơ hội cùng hét lên những ca từ kinh điển của cô như trong Vigilante S*** (Tôi không lên đồ cho phụ nữ ngắm/ Tôi không lên đồ cho đàn ông ngắm/ Gần đây, tôi lên đồ để trả thù).
Mỗi lần chuyển đổi kỷ nguyên được đánh dấu bằng sự thay đổi cả trang phục và sân khấu. Look What You Make Me Do, đĩa đơn năm 2017, báo trước sự trở lại của cô sau thời gian gián đoạn dài, cho thấy những phiên bản khác nhau của Swift, gợi nhớ thời điểm cô vật lộn để dung hòa ý thức về bản thân với hình ảnh trước công chúng. Với những ca khúc về mùa Thu đơn côi trong Folklore và Evermore, sân khấu phủ đầy cây cối và cabin ấm cúng rêu xanh. Có lúc sân khấu lại trống trơn, chỉ để lại chiếc bàn gỗ dài kê cho 2 người. Thưa thớt và lạnh lùng, sân khấu phản ánh âm thanh trần trụi của Tolerate It, nơi cô cầu xin sự chú ý của mọi người.
Kết thúc làKarma, cái tặc lưỡi rằng cô cuối cùng đã vượt lên trên các tiêu đề của báo lá cải, những thù hận và ganh đua từng bao vây mình như những con kền kền. Mặc một chiếc áo tua rua lấp lánh, hòa vào đoàn vũ công của mình, Swift như được giải phóng hơn bao giờ hết. "Hỏi tôi tại sao sau bao tàn phai/ nhưng tôi vẫn ở đây" - cô hát. Câu trả lời đã được bày ra ngay ở đó, cho tất cả mọi người thấy.
Mưa lời khen từ giới phê bình
Eras nhận được mưa lời khen từ phía các nhà phê bình âm nhạc lẫn giải trí. Các tờ báo nổi tiếng khó tính là The Guardian, The Daily Telegraph, The Independentvà The Times đã đồng loạt cho chuyến lưu diễn điểm tối đa 5/5 và đánh giá Eras là chuyến lưu diễn sân vận động tham vọng, ngoạn mục và quyến rũ bậc nhất.
Với tất cả khả năng âm nhạc, giọng hát và năng lượng, Swift được ca ngợi là thiên tài pop đã dẫn đầu cuộc chơi. Những yếu tố vây quanh như setlist, ý tưởng, dàn dựng sân khấu, vũ đạo,… đều ở mức trên cả tuyệt vời, đánh dấu sự thay đổi trong nghệ thuật của Swift.
Kể từ Bruce Springsteen, chưa có nghệ sĩ chính thống nào gộp nhiều nhạc tới vậy trong một chương trình. Có thể nói, đêm diễn "sử thi" này chính là lời tóm tắt giải thích tại sao nhạc sĩ pop vĩ đại nhất thế kỷ 21 cũng là nghệ sĩ biểu diễn đình đám nhất.
Với 69.213 khán giả có mặt tại SVĐ State Farm, Swift cũng phá kỷ lục là nữ ca sĩ có đêm diễn cá nhân đông khán giả nhất tại Mỹ mọi thời đại. Kỷ lục này trước đó thuộc về Madonna với 62.986 khán giả trong đêm Who's That Girl World tại SVĐ Anaheim.