Rơi máy bay MS804 và những vụ mất tích máy bay bí ẩn trên thế giới

Ngày 19-5-2016, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của Hãng Hàng không Ai Cập EgyptAir, đang trên hành trình từ thủ đô Paris (Pháp) đến thủ đô Cairo (Ai Cập), đã biến mất khỏi màn hình radar.
22/05/2016 07:13

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 19/5/2016, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của Hãng Hàng không Ai Cập EgyptAir, đang trên hành trình từ thủ đô Paris (Pháp) đến thủ đô Cairo (Ai Cập), đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 11.000 mét khi đang trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km vào lúc 2 giờ 30 phút (giờ địa phương). Theo tin mới nhất, chiếc máy bay này đã bị rơi ở đảo Karpathos ngoài khơi Hy Lạp và trong không phận của Ai Cập.

Theo lịch trình dự kiến, máy bay xuất phát từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở thủ đô Paris của Pháp vào lúc 23 giờ 21 phút tối ngày 18-5 (giờ địa phương), gần 4 tiếng sau đó sẽ tới sân bay quốc tế Cairo của Ai Cập và dự kiến hạ cánh vào lúc 3 giờ 15 phút sáng ngày 19-5 (theo giờ địa phương). Phi công chính lái chiếc MS804 có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, trong khi phi công phụ có hơn 2.000 giờ bay.

Hãng Hàng không Ai Cập EgyptAir cho biết, chiếc máy bay A320 này chở 66 người, gồm 56 hành khách (trong đó có 3 trẻ em) và 7 thành viên phi hành đoàn cùng 3 nhân viên an ninh trên máy bay. Quốc tịch của 56 hành khách đi trên chuyến bay MS804 bao gồm: 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh, 1 người Bỉ, 1 người Kuwait, 1 người Saudi Arabia, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria và 1 người Canada.


Một máy bay của Hãng hàng không EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle, Pháp ngày 19/5. Ảnh: THX/TTXVN

Chiếc máy bay trên được sản xuất vào năm 2003 và không có cuộc gọi khẩn cấp nào từ máy bay trước khi máy bay biến mất. Giới chức Ai Cập cho biết hành trình của máy bay không qua khu vực nào có chiến sự, song đã nâng cảnh báo an ninh tại sân bay Cairo do lo ngại nguy cơ khủng bố. Trong khi đó, giới chức sân bay Pháp nói: “Đến thời điểm này, tất cả những gì chúng tôi có thể nói là máy bay này đã không hạ cánh".

Theo Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, các đơn vị cứu hộ của quân đội nước này đã nhận được tín hiệu khẩn cấp của chiếc máy bay hơn 1 giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar. Trong khi đó, Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp cho biết chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi ra khỏi không phận Hy Lạp 2 phút. Trạm kiểm soát không lưu của Hy Lạp đã liên lạc với phi công trên đảo Kea.

Đây được cho là lần liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay. Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp Kostas Lizerakis, phi công đã không thông báo bất kỳ trục trặc nào.

Hiện quân đội Ai Cập và Hy Lạp đã triển khai máy bay và tàu hải quân đến khu vực phía Nam Địa Trung Hải để tìm kiếm và tiến hành cứu nạn.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Francois Hollande đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi bàn biện pháp giải quyết vụ máy bay rơi trên và cam kết sẽ hợp tác để tìm ra nguyên nhân. Một trung tâm khẩn cấp đã được thành lập tại ga hàng không 1 của sân bay Charles de Gaulle ở Paris.

9 vụ máy bay biến mất bí ẩn nhất từ trước tới nay:

1. Năm 2014: Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines

Chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ khoảng 2 giờ sau khi xuất phát vào ngày 8-3. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào được thực hiện khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.

Các đội tìm kiếm từ nhiều quốc gia đã nỗ lực trong hơn hai năm qua, nhưng đến nay, phần thân chính của máy bay chưa được tìm thấy, cũng như chưa xác định được số phận của 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.


Số phận MH370 vẫn là một bí ẩn

Theo giả thiết, chiếc máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Trung tâm Điều phối tìm kiếm của Australia (JACC) dự đoán các mảnh vỡ của máy bay MH370 theo dòng nước trôi về phía Tây Bắc của Ấn Độ Dương, bao gồm cả phía Đông châu Phi. Tổng cộng 5 mảnh vỡ của chiếc máy bay trên đã được tìm thấy tại nhiều vị trí khác nhau ở Ấn Độ Dương.

2. Năm 2009: Chuyến bay 447 của Air France

Chiếc Airbus A330 cất cánh từ Rio de Janeiro trên đường tới Paris vào ngày 31-5-2009. Một vài giờ sau đó khi đang đi qua Đại Tây Dương, máy bay đã thông báo với trung tâm kiểm soát về vị trí của nó. Đó là lần liên lạc cuối cùng của 447. Vị trí cuối được biết tới của chiếc máy bay là một nơi cách cảng gần nhất 4 ngày đi tàu, và độ sâu của đại dương cản trở công việc tìm kiếm.


Chiếc máy bay trước khi bị tai nạn

Gần 2 năm sau, người ta mới tìm thấy 447 nằm sâu dưới đáy biển, cùng với thi thể của các hành khách và các băng ghi âm trên máy bay. Toàn bộ 228 người trên máy bay đã thiệt mạng. Năm 2012, các nhà chức trách Pháp kết luật, các tinh thể băng đã làm gián đoạn hệ thống xác định tốc độ không khí của máy bay, dẫn tới chức năng lái tự động bị đứt quãng. Hậu quả là máy bay rơi xuống biển.

3. Năm 2003: Boeing 727

Ngày 25-5-2003, chiếc Boeing 727 đã đột ngột biến mất trên bầu trời thủ đô Luanda của Angola, sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Quatro de Fevereiro để tới Burkina Faso. Khi đó, đèn và bộ phận truyền tín hiệu (transponder) của máy bay đã bị hỏng. Chiếc máy bay này là sở hữu của một công ty tư nhân. Cho tới nay, tung tích của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm ra.



Nhân viên cứu nạn tìm cứu nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP/TTXVN

4. Năm 1999: Chuyến bay 990 của EgyptAir

Chuyến bay 990 của Hãng Hàng không Ai Cập EgyptAir bị hạ độ cao chóng vánh, rơi từ độ cao 4,3 km trong vòng 36 giây đồng hồ, khi đang trên đường từ Cairo tới thành phố New York, Mỹ. Máy bay đã đâm xuống Đại Tây Dương ngoài khơi Massachusetts làm toàn bộ 217 người thiệt mạng.


Một máy bay của Hãng hàng không EgyptAir tại sân bay Charles de Gaulle, Pháp ngày 19/5. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tìm thấy sau đó, song nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra vào tháng 10-1999 vẫn là chỉ là sự đồn đoán. Các giả thiết về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn bao gồm cơ trưởng hoặc phụ lái tự sát, những hành động điều khiển sai lầm trong khoang lái. Phía Ai Cập cho rằng, tai nạn xảy ra vì sự cố cơ khí của máy bay.

5. Năm 1996: Chuyến bay 800 của Trans World Airlines

Chiếc máy bay cất cánh từ New York (Mỹ) tới Paris (Pháp), đã nổ tung trên bầu trời không lâu sau khi xuất phát, khiến toàn bộ 230 người trên máy bay thiệt mạng. Các nhân chứng đã nhìn thấy một dải khói và một quả cầu lửa xuất hiện, dẫn tới những đồn đoán cho rằng, những kẻ khủng bố đã tấn công chuyến bay bằng rocket. Cũng có ý kiến cho rằng, máy bay đã gặp sao băng hoặc tên lửa.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, vụ nổ xuất phát từ chập mạch điện, gây nổ bình xăng, làm chiếc Boeing 747 vỡ tan thành từng mảnh. Bất chấp sự giải thích này, người ta vẫn cho rằng, Chính phủ Mỹ đã che đậy nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn.

6. Năm 1947: Máy bay Stardust của Anh

Một chiếc máy bay của Anh mang tên Stardust đã biến mất ở khu vực dãy núi Andes thuộc Argentina sau khi cất cánh từ Buenos Aires để bay tới Chile. Suốt 50 năm sau đó, không một nỗ lực nào để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này thành công. Đến năm 2000, mảnh vỡ của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy trong tình trạng bị chôn vùi sâu dưới băng.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2-8-1947, khiến 11 người thiệt mạng. Bức điện cuối cùng bằng mã Morse được Stardust gửi đi là từ “STENDEC”. Cho đến nay, chưa ai giải nghĩa được từ này.

7. Năm 1945: Chuyến bay 19 của máy bay ném bom thuộc Hải quân Mỹ

Chuyến bay 19 không chỉ bao gồm 1 máy bay, mà có tới 5 máy bay ném bom thuộc Hải quân Mỹ tham gia. Các máy bay này đã cùng biến mất trên bờ biển Florida vào ngày 5-12-1945.

Một người hướng dẫn bay đi một máy bay, và các phi công được huấn luyện nhuần nhuyễn có kinh nghiệm 350-400 giờ bay đi 4 máy bay còn lại. Tín hiệu radio cho thấy, người hướng dẫn đã bị lạc khi la bàn bị hỏng. Liên lạc radio bị mất trước khi xác định được chính xác vấn đề xảy ra. Bởi thế, không bao giờ người ta tìm thấy dấu vết của đội bay này.

Câu chuyện càng trở nên kỳ bí khi một máy bay tìm kiếm được cử đi tìm chuyến bay 19 cũng biến mất. Người ta cho rằng, chuyến bay 19 đã đi vào khu vực được biết đến với tên gọi “tam giác quỷ Bermunda”.

8. Năm 1942: Máy bay chiến đấu của Anh

Một máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân Hoàng gia Anh đã rơi xuống vùng sa mạc Sahara của Ai Cập vào ngày 28-6-1942. Viên phi công đã biến mất, và chiếc máy bay P-40 Kittyhawk tưởng như cũng cùng chung số phận.

Nhưng năm 2012, công nhân của một công ty dầu lửa đã phát hiện thấy chiếc máy bay này, 70 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn. Một điều đáng ngạc nhiên là chiếc máy bay ở trong tình trạng rất tốt, với thân, cánh, đuôi và các thiết bị khoang lái gần như còn nguyên. Theo các chuyên gia, vào thời đó, máy bay chỉ mang theo những đồ tiếp tế cơ bản, nên cơ hội sống sót của phi công khi có tai nạn xảy ra là không cao.

9. Năm 1937: Nữ phi công Amelia Earhart

Sự biến mất của nữ phi công Amelia Earhart - người phụ nữ đầu tiên bay một mình xuyên Đại Tây Dương - có lẽ là vụ mất tích bí hiểm nhất chưa tìm ra lời giải trong ngành hàng không thế giới. Năm 1973, bà Earhart thực hiện chuyến bay với tham vọng sẽ là người phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh thế giới.

Bà đi trên một chiếc LockheedElectra 2 động cơ.

Khi còn khoảng 7.000 dặm nữa là hoàn thành hành trình, bà hạ cánh xuống đảo Howland ở giữa Thái Bình Dương. Việc hạ cánh không diễn ra suôn sẻ. Tín hiệu radio từ máy bay của bà không còn rõ. Điều cuối cùng mà người ta nghe thấy bà nói qua liên lạc radio là: “Chúng tôi đang trồi lên rồi lại tụt xuống”.

Sau khi bỏ ra chi phí 4 triệu USD và tìm kiếm khắp 250.000 dặm vuông trên đại dương, nhà chức trách Mỹ đã chấm dứt các nỗ lực tìm kiếm. Có nhiều giả thiết đưa ra, nhưng số phận của nữ phi công Earhart và người dẫn đường Fred Noonan cho đến nay vẫn là bài toán khó chưa có lời giải.

TTXVN/Phương Nam (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.