Rock Việt: Hòn đá không lăn

Người nghe (và chơi) rock được tiếng là những con người ưu tú nhưng lập dị, nổi loạn nhưng tỉnh táo, nhạy cảm và có cả phần yếu đuối, nhưng trong một buổi diễn, họ văn minh, bùng nổ và cháy bừng với đam mê như vùi kín tự lúc nào…
06/03/2014 12:49


(Thethaovanhoa.vn) - Người nghe (và chơi) rock được tiếng là những con người ưu tú nhưng lập dị, nổi loạn nhưng tỉnh táo, nhạy cảm và có cả phần yếu đuối, nhưng trong một buổi diễn, họ văn minh, bùng nổ và cháy bừng với đam mê như vùi kín tự lúc nào… Những mỹ từ tưởng như rất thực ấy được giới truyền thông và fan hâm mộ nhạc rock trao tặng rồi lặp lại của nhau, tô hồng cho một mặt bằng thưởng thức và tiêu thụ âm nhạc kỳ dị và tồn tại có lẽ quá nhiều vấn đề.

Bộ “romance” về rock Việt cứ thế lại bắt đầu róc rách.

Rock nằm “túi” ai?

Thoạt nhìn mà nói, hiện nay rock đang có những ngày tháng hoàng kim, đáng ao ước, khi có trên dưới 10.000 đến 15.000 khán giả cho mỗi buổi diễn ngoài trời của concert tour RockStorm xuyên Việt trong thời buổi kinh tế khốn đốn, cắt giảm chi tiêu. Trang Facebook RockStorm với 185.000 fan thừa sức gieo “bão” (đúng theo cái tên RockStorm) cho mọi ngả, ngách liên quan đến nhạc rock, được hậu thuẫn nhiệt tình bởi truyền thông chính thống. Điệp khúc rock Việt với những tên tuổi nhẵn mặt nhẵn tên xuất hiện xoay vòng và chinh phục biển người trước mặt, trên sân khấu quy mô và chuyên nghiệp nhất họ có thể vươn tới được tính đến nay.

Không chỉ MobiFone (với RockStorm) mà nhiều thương hiệu đại gia khác cũng duy trì sức sống cho rock như Tiger Translate, Tâng bóng và rock của Clear, H-Artistry của Hennessy… Và thế là, rock và rock Việt chễm chệ một chỗ đứng vững chắc giữa những dòng nhạc đại chúng khác như một phương tiện hữu ích để họ, các thương hiệu, vươn xa và rộng đến đám đông.


Greatest Hits có thể là điểm bắt đầu, nhưng văn hóa đại chúng không chỉ có những bài hit

Thế nhưng nếu không có diễm phúc mang tên tài trợ, các sự kiện bán vé đích thực luôn bị hút đi hẳn hoặc giữ một chỗ đứng vô cùng khiêm tốn trong lòng khán giả. Qua đợt vung tiền của các thương hiệu và những sự kiện quảng bá không ngừng nghỉ trên các kênh phương tiện, các ban nhạc rock và người nghe cun cút về với những toan lo đời sống hàng ngày, với những sở thích, đam mê và niềm vui khác, và với những thần tượng xa vời theo cả thời gian lẫn không gian.

Mọi so sánh nếu có giữa bất kỳ ban nhạc rock Việt nào với một nghệ sĩ quốc tế trong danh sách “từ thời hoàng kim” đều khập khiễng như chính mơ ước không ngớt của một đại bộ phận người nghe. Trong khi đó, những người gác cổng thị hiếu công chúng nếu không phải các thương hiệu dày túi tiền đều xem ra bất lực và ngao ngán. Bởi lẽ, cuộc giao du văn hóa với xung quanh, dù ở ngay cái rốn giao thương trong khu vực, vẫn giậm chân tại chỗ, nhường chỗ cho sự thờ ơ, lãnh đạm và mòn theo thói quen.

Một sản phẩm văn hóa một khi không thể xuất khẩu sẽ nằm tại chỗ, như một “hòn đá” không lăn, không thể và có cả… không biết.

Rock là âm nhạc đại chúng

Theo thống kê của Cục Xuất khẩu âm nhạc Hà Lan Buma Cultuur, năm 2011 có 728 nghệ sĩ Hà Lan (so với 450 năm 2010) lưu diễn ở nước ngoài thuộc đủ các thể loại nhạc và phong cách. Trong 7 năm liền, xuất khẩu vẫn tăng đều trong cả biểu diễn lẫn kinh doanh âm nhạc, lên đến 23% so với năm 2010 với thu nhập lớn nhất đến từ thị trường Đức. Mỹ là thị trường có số lượng nghệ sĩ Hà Lan đặt chân đến lớn nhất.
Văn hóa toàn cầu vẫn tiếp diễn, thậm chí có phần mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi có công nghệ trợ sức vô cùng đắc lực. Sự thống trị của văn hóa Âu - Mỹ là không thể chối cãi, luôn là thượng nguồn chảy xuống trước khi hòa tan với văn hóa bản địa, hoặc trong thế kháng cự tích cực của các nền văn hóa yếu hơn, chẳng hạn Kwave hay Jrock, hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn với những mảng màu loang lổ. Truyền thông và công nghệ hiện đại chỉ đóng vai trò vật dẫn trong các luồng văn hóa này, không hơn.

Khi các băng đĩa pop/rock đặt chân đến Việt Nam sau 1975, dòng chảy văn hóa đại chúng ấy vẫn khá đồng nhất tại hầu hết châu Á (trừ thị trường lâu đời Nhật Bản) bởi chính sự đồng nhất của cỗ máy truyền thông phục vụ và làm giàu bởi nền công nghiệp giải trí.

Người trẻ thời bấy giờ và những ai có quan tâm, tìm kiếm một điều mới mẻ không có được ở văn hóa bản địa đương nhiên sẽ nâng niu, nghiến ngấu dòng chảy này. Định nghĩa bất hủ đứng lập lờ và đánh đồng những tác phẩm đương thời và kinh điển thời gian kiểm chứng của thập niên 60 và 70 thế kỷ trước, miễn sao đáp ứng được tiêu chí đầu bảng xếp hạng, ảnh hưởng, và văn hóa “Greatest Hits” ra đời.

Đã có lúc, sân khấu RockFanClub tổ chức tràn màu áo đen, bất kể họa tiết là gì; cũng đã có lúc, chỉ cần chát, “rock” là đủ, khi những con người trẻ đang lớn tìm thấy một ngôn ngữ, một tiếng nói và những thần tượng chung mới. Người hưởng thụ các tác phẩm này thực tế không có một sản phẩm chuẩn để so sánh, cũng không có điều kiện để thưởng thức phần còn lại, thường luôn thú vị và tinh chất hơn của những gì hãy còn đang bắt đầu hình thành, sôi sục tại nguồn, trong những cộng đồng mới, trẻ, đương thời.

Suy cho cùng, thị hiếu hình thành từ mọi thứ ta được dịp tiếp xúc, bất kể thời gian và thời điểm, và bản thân mỗi thị hiếu cá nhân là một kinh nghiệm riêng có và phụ thuộc rất nhiều vào sự cởi mở, sự tìm tòi của người thụ hưởng.

Khi sự đa dạng xuất hiện, phân hóa xảy ra cùng với phát triển. Màu áo đen nay đã khác theo các nhóm nhạc, phong cách nhạc khác nhau, nhất là những nghệ sĩ mà người nghe có thể tìm thấy sản phẩm âm nhạc tại các cửa hàng băng đĩa (dù lậu) dành riêng hoặc dùng chung, trong đó có họ. Sự thống trị và xuất hiện của MTV tại Việt Nam cũng như sự xuất hiện của các nghệ sĩ quốc tế, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ và thịnh hành lúc bấy giờ tại Việt Nam như The Moffats (1999), là một tiền đề và giai đoạn mọi quốc gia trong khu vực khi đó đều trải qua. Dọn đường cho một cuộc xâm lăng công bằng, các nhà tổ chức kiêm vai trò nhập khẩu văn hóa và thực hiện kinh doanh, tự làm quen với các rủi ro mà chính các nhà tổ chức tại Âu - Mỹ cũng trải qua bằng xương bằng máu.

Mọi người nghe nhạc đích thực thuộc mọi lứa tuổi trong lịch sử 60 năm nhạc đại chúng đều muốn một ngày nào đó được gặp gỡ thần tượng của họ bằng xương bằng thịt, và để được như vậy, họ phải dốc hầu bao sòng phẳng. Nhưng ở Việt Nam, nhập khẩu văn hóa ngoại lai là một câu chuyện quá dài, và lê thê hơn nữa khi đó là rock, thể loại được ưu ái gắn với sự nổi loạn, phản kháng của tuổi trẻ.

Du Lê
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.