Remote: Chuyện vượt rào công viên nước và cái giá của 'miễn phí'
Chả nói gì đến nhu cầu giải nhiệt mùa Hè, chuyện tranh giành nhau mua hàng điện tử giảm giá ở các khu mua sắm, chen lấn nhận đồ ăn miễn phí… diễn ra khá thường xuyên. Chỉ nhìn thế thôi cũng đủ thấy cảnh chen lấn, xô đẩy kinh hoàng để tắm miễn phí ở Công viên nước Hồ Tây vừa qua không có gì là khó hiểu cả.
Phụ nữ công sở như bà chủ, vốn là tín đồ hàng sale off chẳng xa lạ gì mấy vụ miễn phí này. Ti vi ở phòng riêng, ngoài phim Hàn, truyền hình thực tế thì luôn bật mấy kênh mua sắm. Mấy đồng nghiệp, bạn bè của bà chủ mỗi năm đều cố dành dụm để đi tour du lịch cuối năm sang Hong Kong, Singapore và Thái Lan lùng hàng hiệu giảm giá nhằm thỏa cơn khát sành điệu.
Giàu nghèo gì cũng ham miễn phí, giảm giá, vì thế, xem những hình ảnh vượt rào để vào tắm free tại công viên nước, bà biết khối người dư tiền mua vé bể bơi hàng ngày nhưng vẫn “tham chiến” như thường.
Có một câu nói mà có lẽ ai cũng từng nghe rằng: “Cái gì cũng có cái giá của nó”. Không phải ai cũng nhận ra cái giá phía sau những mặt hàng dịch vụ miễn phí kia. Như độc giả một tờ báo thốt lên rằng, cái giá ấy là hình ảnh ông bố, bà mẹ tìm mọi cách leo rào để con mình nhận lại một bài học xấu. Là những thanh niên lưng dài vai rộng chen lấn giành chiếc bánh miễn phí phải đổi bằng lòng tự trọng.
Cũng may mà không xảy ra án mạng như ti vi từng đưa tin, ngày mua sắm Black Friday, nhân viên thuộc cửa hàng Wal-Mart ở tận châu Âu đã bị giẫm đạp tới chết khi hơn 2.000 người đập vỡ cửa kính cửa hàng ào vào. Hoặc vụ hai người đàn ông ở cửa hàng điện tử ở Mỹ sau khi cãi vã đã rút súng bắn nhau và cả hai cùng thiệt mạng.
Bà rùng mình, may mà thanh rào sắt nhọn hoắt kia chưa gây hậu quả gì khi cả người lớn và trẻ nhỏ thi nhau nhảy qua.
2. Không riêng ở Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới đều diễn ra cảnh xô đẩy, chen lấn khi nhận đồ miễn phí hay giảm giá.
Bà trách công viên nước kia hơn là những người vượt rào vào bể bơi, họ làm truyền thông cho dịch vụ không chu đáo. Bà chủ nghĩ đơn giản thế này, như câu cửa miệng của rất nhiều người, “không sợ nhiều sợ ít mà sợ không công bằng”. Khách hàng như bà khi đến nơi bán hàng thường hành động thiếu kiểm soát khi họ cảm thấy bất công, thiếu bình đẳng. Hàng free, người này được hưởng tại sao tôi lại không? Điều đó dẫn đến việc một số người có những phản ứng quá khích, kích động. Lúc đó ai kiểm soát được.
Thời buổi tiêu dùng, bước ra đường hay lên mạng, bật ti vi lên hay mở một tờ nhật báo, đâu đâu cũng rao bán sale off, đâu đâu cũng thấy miễn phí. Tốt nhất mọi người hãy tỉnh táo nghĩ đến cái giá phải trả với những mặt hàng miễn phí, trước khi trách người bán hàng.
Remote
Thể thao & Văn hóa