Quảng bá điện ảnh và văn hoá Việt Nam trên Netflix
(Thethaovanhoa.vn) - Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Tập đoàn Netflix đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ việc phát triển ngành công nghiệp điện ảnh và kinh tế sáng tạo tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ hợp tác trong 3 năm để quảng bá phim ảnh, văn hoá Việt Nam ra toàn cầu trên nền tảng này.
Buổi lễ công bố việc ký kết Biên bản ghi nhớ này đã được tổ chức cùng với lễ phát động chiến dịch "Màn ảnh Xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững".
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã chúc mừng cho sự hợp tác giữa Netflix và VFDA, đồng thời hoan nghênh sáng kiến phát động chương trình “Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững” trong bối cảnh việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đang trở thành các xu hướng lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cùng với cam kết đưa phát thải ròng quốc gia về 0 năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 diễn ra mới đây.
TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA chia sẻ tại sự kiện: "Thời gian qua, VFDA vui mừng nhận thấy mục tiêu của Netflix, tập đoàn giải trí hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ giải trí trực tuyến rất phù hợp với tôn chỉ, mục đích của VFDA. Đó là hợp tác, hỗ trợ các hoạt động điện ảnh Việt Nam đóng góp vào việc đưa các sản phẩm văn hóa Việt Nam tiếp cận với các thị trường toàn cầu. Chính vì vậy, sau quá trình thảo luận VFDA và Netflix đã thống nhất một biên bản thỏa thuận hợp tác mà hôm nay tôi rất hân hạnh giới thiệu ở đây.
Mục tiêu là xây dựng các chương trình và triển khai các hoạt động nhằm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Thời gian của thỏa thuận hợp tác kéo dài trong 3 năm, từ 2022 đến hết 2024, trong đó có nội dung chính như sau. Thứ nhất là quảng bá điện ảnh Việt Nam, tổ chức sự kiện điện ảnh, liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thứ hai là giới thiệu môi trường làm phim của Việt Nam ra thế giới nhằm thu hút các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam. Thứ ba là ươm mầm cho các tài năng điện ảnh Việt Nam qua các hoạt động giáo dục đào tạo, các cuộc thi. Thứ 4 là thực hiện các nghiên cứu, đóng góp ý kiến chính sách phát triển điện ảnh Việt Nam mà quá trình đóng góp vào dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi là ví dụ".
Bà Nguyệt Nguyễn Phillips - Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á của Netflix bày tỏ: "Netflix tin tưởng thị trường Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng và đóng vai trò không nhỏ trong dòng chảy của ngành công nghiệp điện ảnh nói riêng cũng như nền kinh tế sáng tạo nói chung trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Do đó chúng tôi mong muốn đóng góp và hỗ trợ nền điện ảnh Việt Nam phát triển cũng như quảng bá nền văn hóa Việt Nam ra thế giới".
Hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Netflix và VFDA là lễ phát động chương trình "Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững" nhằm xây dựng các sáng kiến bền vững trong lĩnh vực điện ảnh và giải trí. "Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững" là một phần của sáng kiến "Màn ảnh xanh Đông Nam Á: Đường đến phát triển bền vững" của Netflix được khởi động vào tháng 11/2021. Cuộc thi phim ngắn "Màn ảnh xanh" cũng được VFDA tổ chức sẽ nhận phim dự thi từ nay đến 31/7/2022 và dự kiến trao thưởng vào dịp 2/9/2022 với giải cao nhất trị giá 100 triệu đồng.
- Netflix ra mắt Quỹ 'Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam'
- Sửa đổi Luật Điện ảnh: Nhiều câu hỏi cần tìm lời giải
- Giải pháp nào phục hồi điện ảnh sau dịch Covid-19?
Netflix là dịch vụ giải trí phát trực tuyến hàng đầu thế giới với 214 triệu thành viên trả phí tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho phép họ thưởng thức phim truyền hình, phim tài liệu, phim điện ảnh và trò chơi trên điện thoại di động dưới nhiều thể loại và ngôn ngữ. Tại Việt Nam, Netflix đang dần trở thành dịch vụ giải trí trực tuyến phổ biến với kho phim khổng lồ liên tục được cập nhật.
Hà Linh. Ảnh: BTC