Phim 'Em là của em': 'Mua vui cũng được một vài trống canh'
(Thethaovanhoa.vn) - Phim Em là của em (đạo diễn: Lê Thiện Viễn) có mô-típ cũ, các cao trào hoặc nút thắt đều dễ đoán nhưng vẫn thu hút nhiều khán giả nhờ màn giả gái không bị “giả trân” của nam chính Ngô Kiến Huy, cùng các tình huống chọc cười hợp thị hiếu đám đông. Phim đang chiếu trên toàn quốc, vượt mặt các phim “bự” tiền đầu tư khác về khả năng bán vé.
Tuy nhiên, nhìn vào doanh thu Em là của em vừa thấy vui vì phim Việt có khách, nhưng cũng vừa thấy lo vì phản ánh thị hiếu dễ dãi của người xem.
Phim có sự góp mặt của Ngô Kiến Huy, Maya, Hoàng Phi, Khả Như, Hứa Vĩ Văn, La Thành, Đại Nghĩa… Chuyện phim lấy cảm hứng từ tác phẩm Hàn Quốc đình đám một thời là Yêu bằng cả trái tim.
“Bao” vui
Phim đánh dấu cái bắt tay lần 2 của bộ đôi nhà sản xuất Lý Minh Thắng và đạo diễn Lê Thiện Viễn sau Vu quy đại náo (2019). Tác phẩm mới này vẫn phát huy những yếu tố từng được yêu thích trong phim trước: Vui nhộn, hoạt náo, bắt mắt, “rừng” diễn viên khách mời là người nổi tiếng (Huy Khánh, Ngọc Trinh, hoa hậu Lương Thùy Linh, NSND Đào Bá Sơn...).
Tiếng cười đến từ tình huống Hoàng bất đắc dĩ phải vào vai quần chúng hoặc xác chết trong khi trước đó Tú luôn hứa hẹn đây là vai diễn hay, từ các “chiêu trò” Thanh bày Hoàng cách thả thính Quỳnh Anh cũng như cách Thanh “thả thính” Tú, hoàn cảnh hiểu lầm dở khóc dở cười khi Hoàng hóa thân thành cô nàng Jessica Hoàng Anh…
Trong phim, Hoàng (Ngô Kiến Huy thủ vai) là một chàng trai kiếm sống bằng công việc làm diễn viên quần chúng, yêu đơn phương suốt 10 năm Quỳnh Anh - chị gái của thằng bạn thân tên Tú. Chưa kịp thổ lộ tình cảm, Hoàng đã vướng vào một chuyện hiểu lầm với Quỳnh Anh và bị cô nàng xa lánh.
Để “cua” người đẹp, Hoàng được Thanh bày cách giả gái, lấy tên là Jessica Hoàng Anh để được cận kề Quỳnh Anh nhằm thực hiện phương châm “nhất cự ly, nhì tốc độ” trong tình yêu. Kế hoạch chỉ thành công phân nửa khi Quỳnh Anh nhanh chóng nhận Hoàng Anh làm bạn thân, còn lại thất bại vì Hoàng Anh vô tình đẩy Quỳnh Anh vào vòng tay của Khoa, một người đàn ông thành đạt, giàu có. Tuy nhiên, đến cuối phim, “thánh nhân đãi kẻ khù khờ”.
Tiếng cười được truyền tải qua lối diễn hài duyên dáng của các diễn viên đã khỏa lấp cho phần kịch bản còn nhiều tình tiết gượng gạo. Khán giả xem phim khó tránh khỏi những thắc mắc, chẳng hạn một thanh niên nghèo như Hoàng sao dễ dàng thuê căn hộ sang trọng đối diện căn hộ của Quỳnh Anh, hoặc dù là bạn thân sao Tú lại không nghi ngờ thắc mắc về sự biến mất của Hoàng trong thời gian dài.
Phim cũng chưa khắc họa đủ sâu sự gắn bó giữa Jessica Hoàng Anh và Quỳnh Anh nên cái kết có hậu ở cuối phim, khi Quỳnh Anh nhận ra tình yêu với Hoàng, không thuyết phục. Người xem chưa cảm thấy sức nặng trong tấm chân tình mà Hoàng dành cho Quỳnh Anh cũng như không thấy Quỳnh Anh xứng đáng với sự hy sinh của Hoàng.
Ngô Kiến Huy xóa “dớp” giả gái
Chuyện diễn viên giả gái trên phim lâu nay vốn luôn khiến người xem “dị ứng” vì dễ gây phản cảm. Tuy nhiên Ngô Kiến Huy đã phần nào làm thay đổi định kiến này. Một phần nhờ kịch bản không xoáy vào những tình tiết chọc cười về ngoại hình giả gái, một phần nhờ tạo hình và diễn xuất của Ngô Kiến Huy.
Nỗ lực giảm 10 kg của anh giúp nhân vật Jessica Hoàng Anh thuyết phục về mặt tạo hình. So với hồi giả gái trong phim Nàng men chàng bóng (năm 2012), diễn xuất của Ngô Kiến Huy cũng có nhiều tiết chế, nên nhân vật không bị lố lăng. Đây cũng được xem là điểm sáng của phim vì không bôi xấu hình ảnh những người thuộc cộng đồng LGBT.
Trong khi Ngô Kiến Huy “ăn điểm” vì giả gái, thì ngược lại nữ diễn viên Maya lại gây thất vọng khi hóa thân thành một quý cô sang chảnh, cá tính. Ở lần tái xuất này, Maya trưng ra trên màn ảnh rộng một gương mặt căng phồng, thiếu tự nhiên, giọng thoại ít biểu cảm. Giữa Maya và Ngô Kiến Huy hoàn toàn không thể hiện sự tương tác ăn ý để khiến người xem tin 2 nhân vật này đang yêu nhau.
Nếu so với những gương mặt nữ phụ hoặc chỉ là khách mời như Lê Giang, Ngọc Trinh, ấn tượng của Maya để lại thua xa. Xuất hiện ngắn ngủi, nhưng vai diễn bà mẹ của Lê Giang và vai nữ minh tinh của Ngọc Trinh khiến người xem thích thú vì cả 2 diễn xuất và tung hứng với bạn diễn rất nhịp nhàng, duyên dáng. Thậm chí xét về biểu cảm diễn xuất, Ngọc Trinh còn hơn hẳn Maya.
Một diễn viên gây ấn tượng không kém, dù vai khá nhỏ, đó là Đại Nghĩa. Nhân vật ông cậu của Hoàng - một ông già nhà quê mở miệng là luôn hô khẩu hiệu và tác phong như người thời bao cấp - mỗi khi xuất hiện đều gây cười vì hình tượng, tính cách độc đáo, duyên dáng. Một bộ đôi khác cũng chiếm cảm tình người xem là Khả Như (vai Thanh) và Hoàng Phi (vai Tú). Chỉ có điều dạng vai của họ không có gì mới so với chính họ.
Nhìn chung Em là của em đáp ứng nhu cầu xem phim giải trí kiểu nhẹ nhàng, thích hợp cho những khán giả muốn ra rạp cười thoải mái, rồi rời rạp quên ngay cũng được. Tính đến nay, phim đã qua hơn 1 tuần trình chiếu và đã thu hơn 12 tỷ đồng. So với chất lượng phim và tình hình “chết như rạ” ở phòng vé của nhiều phim Việt và cả phim nhập gần đây, mức thu này tương đối khả quan.
Tuy nhiên, nhìn vào doanh thu Em là của em vừa thấy vui vì phim Việt có khách, nhưng cũng vừa thấy lo vì phản ánh thị hiếu dễ dãi của người xem. Nếu các nhà làm phim cứ căn cứ vào doanh thu của những bộ phim như vậy để cho ra đời tiếp những sản phẩm tương tự thì điện ảnh Việt khó “ngóc đầu” lên nổi!
Dương Ngọc