'Phiêu lưu' vì tình yêu nghệ thuật, Mỹ Uyên vay 600 triệu đồng 'tái dựng' Kịch 5B

Kịch 5B (Hội Sân khấu TP.HCM) đóng cửa gần 3 năm nay để chờ kinh phí từ thành phố rót xuống sửa chữa trụ sở, nhưng kinh phí chưa về. NSƯT Mỹ Uyên - trong cương vị Giám đốc Kịch 5B - muốn sớm sáng đèn trở lại để hội viên, đồng nghiệp có chỗ làm nghề, thế là chủ động vay 600 triệu đồng sửa sân khấu.
09/04/2018 07:15

(Thethaovanhoa.vn) - Kịch 5B (Hội Sân khấu TP.HCM) đóng cửa gần 3 năm nay để chờ kinh phí từ thành phố rót xuống sửa chữa trụ sở, nhưng kinh phí chưa về. NSƯT Mỹ Uyên - trong cương vị Giám đốc Kịch 5B - muốn sớm sáng đèn trở lại để hội viên, đồng nghiệp có chỗ làm nghề, thế là chủ động vay 600 triệu đồng sửa sân khấu.

“Chúng tôi muốn có sân khấu để anh chị em được diễn, được thể nghiệm thì phải chủ động thôi, làm sao ngồi chờ đợi kinh phí từ nơi này nơi kia theo kiểu lời hứa” - Mỹ Uyên nói.

Tiền thân của Kịch 5B là Câu lạc bộ Sân khấu thể nghiệm, ra đời từ ngày 1/8/1984, theo quyết định của UBND TP.HCM. Ngay từ đó, sân khấu này đã theo mô hình xã hội hóa, tự cân đối thu chi, chỉ nương nhờ nhà nước mỗi cơ sở vật chất có sẵn.

Sau mấy chục năm sử dụng, ngày càng xuống cấp, nhưng việc tu sửa là rất khó khăn. Một phần do thiếu kinh phí, một phần do cơ chế đặc thù, tự Kịch 5B không thể ra quyết định sửa chữa.

Chú thích ảnh
Cảnh trong vở "Kỳ án xứ mặt trời" - một trong những vở diễn mang tính thể nghiệm cao của tác giả Vương Huyền Cơ, hứa hẹn thu hút khán giả khi diễn tại Sân khấu "5B". Nguồn:  Báo Người Lao Động

Về cơ chế tài chính, mô hình này cũng có đôi chút rắc rối. Nói nôm na là việc góp tiền vào trụ sở thì dễ, nhưng rút tiền ra thì khó hơn rất nhiều. Vì lòng yêu nghề và trách nhiệm với sân khấu, Mỹ Uyên chủ động vay tiền để làm, nếu thành công, việc gom tiền để trả nợ đã khó, nếu thất bại, thì tự bản thân sẽ phải gánh vác tất cả. Cơ chế và kinh phí của Hội Sân khấu TP.HCM, của Kịch 5B không có ngân khoản cho các khoản vay như thế này.

TP.HCM hiện có cả chục sân khấu sáng đèn, mà phần lớn tư nhân đầu tư, tự chủ và tự do “sống chết”, nên sức cạnh tranh của Kịch 5B sẽ ít nhiều gặp khó khăn, do cơ chế đặc thù của mình. Chính vì vậy có thể nói hành động vay vốn của Mỹ Uyên là cách biểu thị cho một tình yêu và sự phiêu lưu với nghệ thuật.

Làm điều này chắc chắn Mỹ Uyên không vì bản thân, bởi chị là nghệ sĩ còn nhiều show trên phim và truyền hình, không có sân khấu kịch có khi còn đỡ bận tâm hơn. Trong khi đó điều hành một sân khấu kịch muôn vàn khó khăn, nghệ sĩ kịch lại có ít khán giả và rất ít cát-sê. Nhiều khi bỏ cả tháng ra tập luyện, vở sáng đèn chừng hai, ba mươi suất là đóng, vì không còn khán giả, tổng thu nhập chưa bằng ghi hình một, hai tập trò chơi trên truyền hình.

Thời kỳ đầu, Kịch 5B nổi tiếng với các vở thể nghiệm, trở thành địa chỉ đáng ngưỡng mộ của cả nước. Họ có nhiều vở đáng chú ý như Dạ cổ hoài lang, Tình 281, Ngôi nhà của chúng ta, Dư luận quần chúng, Ký ức, Yêu thầy, Nỗi đau nhân loại, Hợp đồng hôn nhân, Cõi tình, Một người đi lấy chồng, Cánh đồng bất tận, Đời có đợi anh không?… Mỹ Uyên nói rằng Kịch 5B sẽ trở lại với thể nghiệm và những vở sâu sắc về nội dung, nhiều thử thách về nghề. Đây là một quyết định đúng đắn, nhưng cũng đây phiêu lưu, vì chưa biết khán giả có còn ủng hộ không.

Đúng đắn vì Kịch 5B khó mà làm ma, làm kinh dị, đồng tính… bằng các sân khấu khác. Hơn nữa, chẳng lẽ cả thành phố chỉ có một hai thể loại kịch, trong khi nhân lực và sức mạnh của Kịch 5B là những vở thể nghiệm, nặng chất nghề nghiệp.

Trước ngày sân khấu này tạm đóng cửa, họ đã có hơn 5 năm “ngó nghiêng” với nhiều thể loại khác, nhưng không mấy thành công, giờ quay lại bản sắc cũ, có vẻ sẽ ổn hơn. Vở đánh dấu sự trở lại này là Gương mặt kẻ khác, một kịch bản nghiêm túc và giàu tính thể nghiệm.

Chính vì vậy, trước cuộc phiêu lưu cùng nghệ thuật sân khấu này, nhiều người muốn Mỹ Uyên và Kịch 5B sẽ thành công. Sự thành công này không chỉ giúp sân khấu Việt Nam giữ được một bản sắc, một đẳng cấp, mà còn giúp những nghệ sĩ nghiêm túc với nghề có thêm hy vọng và động lực để theo đuổi điều mới mẻ. Và trên hết, khán giả sẽ là người hưởng lợi, vì có thêm một thể loại, một phong cách để xem, chẳng lẽ cứ mãi giải trí cùng ma, kinh dị, hài hoặc đồng tính?

Kịch 5B TP.HCM: Sự 'phai nhạt' của lá cờ đầu kịch nói TP.HCM

Kịch 5B TP.HCM: Sự 'phai nhạt' của lá cờ đầu kịch nói TP.HCM

Khoảng 2 tháng trước ngày đại hội Hội Sân khấu TP.HCM diễn ra (dự kiến cuối tháng 6/2015), Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (thường gọi Kịch 5B) đột ngột đóng cửa.

Vô Ưu

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.