Pháp mở bán vé tàu hỏa mùa Đông phục vụ du lịch trượt tuyết
Từ ngày 12/11, Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF) sẽ mở bán vé tàu mùa đông cho giai đoạn từ ngày 08/01/2026 đến 29/3/2026.
Giới yêu thể thao mùa đông được khuyến cáo đặt vé sớm, bởi các khu nghỉ dưỡng lớn như Bourg-Saint-Maurice, Annecy hay Briançon ở miền Đông Nam nước Pháp, thuộc vùng Auvergne–Rhône–Alpes, giáp dãy Alpes - nơi tập trung các khu trượt tuyết lớn nhất châu Âu, dự kiến sẽ kín chỗ nhanh chóng. Theo thống kê của nền tảng Trainline, chỉ vài ngày sau khi mở bán vào năm ngoái, gần một nửa số chuyến tàu từ Paris đi Bourg-Saint-Maurice cho tháng 2 đã hết vé.

Khu nghỉ dưỡng Bourg-Saint-Maurice. Ảnh: Internet
Giám đốc bán hàng của Trainline, ông Clément Bretagnolle, cảnh báo: "Nếu không đặt sớm, đến cuối tuần gần một nửa số chuyến tàu đến Bourg-Saint-Maurice sẽ kín chỗ". Nhà ga này là cửa ngõ đến hàng loạt khu trượt tuyết nổi tiếng tại Thung lũng Tarentaise như Les Arcs, Tignes, Val d'Isère, La Plagne, La Rosière hay Sainte-Foy-Tarentaise. Từ nhà ga TGV Bourg-Saint-Maurice, du khách chỉ mất 7 phút đi cáp treo để đến Les Arcs, hoặc 35 km đường bộ để đến La Plagne.
Giá vé cũng được dự báo tăng mạnh theo thời gian. "Năm 2024, chỉ sau ba tuần mở bán, giá vé khởi hành từ Paris đã tăng trung bình 70 euro" ông Bretagnolle cho biết. Đặt sớm không chỉ đảm bảo có chỗ mà còn tiết kiệm tới 20%.
Sự cạnh tranh từ Trenitalia – hãng đường sắt Italy– được kỳ vọng sẽ phần nào giảm áp lực cho du khách. Tuyến Paris–Milan hiện có hai chuyến mỗi ngày, dừng tại 3 ga chiến lược: Saint-Jean-de-Maurienne, Chambéry và Modane. Mỗi điểm dừng đều mở ra kết nối với các khu trượt tuyết lớn: từ Sybelles (La Toussuire, Saint-Sorlin-d'Arves) đến Savoie Grand Revard hay vùng Haute-Maurienne với Val Cenis và Bonneval-sur-Arc. Tuyến này mới được khôi phục từ 31/3 sau 19 tháng gián đoạn vì sạt lở đất ở thung lũng Maurienne.
Không chỉ các tuyến ban ngày, tàu đêm cũng trở lại phục vụ du khách trượt tuyết. Bộ trưởng Giao thông Philippe Tabarot thông báo trước Thượng viện ngày 5/11 rằng tuyến đêm Paris–Briançon sẽ được duy trì trong mùa đông này, với đoàn tàu mới dự kiến vận hành từ năm 2029. Tuyến này từng là "ác mộng" của hành khách với tỉ lệ hủy chuyến cao và cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhưng việc Pháp chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2030, với Làng Olympic đặt tại Briançon, đang thúc đẩy kế hoạch nâng cấp toàn diện.
Từ Briançon, du khách có thể dễ dàng tiếp cận các khu trượt tuyết Serre-Chevalier, La Grave, La Meije hay Cervières ở vùng biên giới Italy. Ở phía Tây Nam, tuyến Paris–Ax-les-Thermes cũng giúp hành trình đến dãy Pyrenees thuận tiện hơn, kết nối hoạt động trượt tuyết và nghỉ dưỡng suối khoáng.

Khu trượt tuyết Serre-Chevalier. Ảnh: Internet
Đáng chú ý, vùng Occitanie đã quyết định khôi phục tuyến đường sắt giữa Montréjeau và Luchon – từng bị dừng hoạt động nhiều năm – giúp rút ngắn thời gian di chuyển tới các khu nghỉ dưỡng Peyragudes và Luchon-Superbagnères.
Trong bối cảnh du lịch xanh ngày càng được khuyến khích, việc tăng cường các tuyến tàu đến núi không chỉ giảm áp lực giao thông đường bộ mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch Pháp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vé dự báo sẽ tiếp tục tái diễn trong mùa Đông này – một tín hiệu cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin vào đường sắt như cách di chuyển hiệu quả và thân thiện với môi trường nhất để đến với tuyết trắng.