Phan Huyền Thư nói có gửi bài thơ 'Bạch lộ' cho hai tạp chí hải ngoại

Nếu bỏ qua chuyện ai đạo thơ ai thì cả hai bài 'Buổi sáng' và 'Bạch lộ' (nếu được đọc độc lập) đều là những bài thơ khá hay. Vậy câu hỏi được đặt ra: Thơ hay mà sao các báo không in?
21/10/2015 05:22

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu bỏ qua chuyện ai đạo thơ ai thì cả hai bài Buổi sángBạch lộ (nếu được đọc độc lập) đều là những bài thơ khá hay. Vậy câu hỏi được đặt ra: Thơ hay mà sao các báo không in?

Bởi rõ ràng trong thư và trong ý kiến của Phan Huyền Thư trên các báo đều đề cập đến ý này: “Bài thơ đó (Bạch lộ) ban đầu có tên là Độc ẩm trước bình minh, tôi viết khoảng năm 1996 gì đó, sau khi sang Pháp về. Sau đó có sửa lại một lần năm 1997 thành Độc ẩm cuối Thu để gửi sang tạp chí Hợp lưu cùng một chùm mấy bài viết khoảng 1996 -1997 gì đó... Không rõ bên đó có in hết tất cả hay còn sót bài nào không. Vì thời đó thông tin qua E-mail không được thuận lợi như bây giờ, nên tôi vẫn thỉnh thoảng viết thư và gửi bản thảo qua bưu điện. (Hình như cũng có gửi qua email nữa...). Và thường thì Hợp lưu không in sẽ chuyển qua tạp chí Thơ để in. Thỉnh thoảng lắm, khi có người đi công tác hay về nước thăm gia đình gì đó, mới có người cầm giúp một hai cuốn về, và tôi cũng không có được đầy đủ các số”.

Xem lại toàn bộ các số của hai tạp chí ấy, quả là trong giai đoạn này và sau đó vài năm, Phan Huyền Thư có in nhiều bài thơ, nhưng không có bài Bạch lộ (hoặc Độc ẩm trước bình minh, hoặc Độc ẩm cuối Thu). Trong giới văn học hải ngoại và Hà Nội đều biết giai đoạn này Phan Huyền Thư có quan hệ khá thân thiết với hai tạp chí này, đặc biệt Đỗ Kh. thuộc nhóm chủ trương của tạp chí Thơ.


Nhà thơ Phan Huyền Thư

Một vài ví dụ trên tạp chí Thơ: Số mùa Thu năm 1996, Phan Huyền Thư có in bài thơ Tờ chương trình buổi Slava đàn ở Hà Nội, Việt Nam, trang 29; số mùa Thu năm 1997 có bài Thị Mầu 97, trang 75; số mùa Đông 1997 có 2 bài Tuấn Ngọc buổi sáng, trang 30, và Vân Hà đêm, trang 31; số mùa Xuân 1998 có 2 bài Em yêu anh. Em không thể khác, trang 173, và bài Van nài, trang 174; số mùa Thu 1998 có bài Tôi đi trên đường đầy bụi, thành phố của tôi, trang 37… Nghĩa là Phan Huyền Thư xuất hiện khá liên tục, mỗi năm Thơ chỉ ra có vài số.

Nếu so sánh thì những bài thơ vừa kể trên đây cũng ở mức độ tương tự như bài Bạch lộ, vậy tại sao các tạp chí kia không chọn in Bạch lộ, trong khi lúc đó họ rộng mở với các tác giả trong nước, có số họ in nguyên một chùm thơ cho một tác giả? Xin lưu ý, ngay từ khi mới xuất hiện, Phan Huyền Thư đã là giọng thơ được chú ý trong nước, giai đoạn trước năm 2000, khi nói đến thơ trẻ Việt Nam thì tên tuổi nữ nhà thơ luôn được xếp vào nhóm đầu. Vậy thì với một bài như Bạch lộ, nếu Phan Huyền Thư đã gửi thì các báo và tạp chí trong nước đã sẵn sàng in.

Phan Huyền Thư giải thích: “Vì thấy bài thơ cũng chưa thật hoàn chỉnh, ưng ý, lại thêm chút riêng tư nữa, tôi viết riêng cho một người bạn, nên không đưa vào in ngay. Sau này, khi chuẩn bị in tập thơ thứ 3, chủ ý sẽ chỉ in thơ viết với bạn bè nên tôi mới lục lại bài thơ đó và sửa lại (theo sự trưởng thành ngôn ngữ của tôi thôi) cho gọn gàng hơn, mạnh hơn... tôi nhớ, đó là tháng 11/2005. Tất nhiên, có lấy thêm cảm hứng đúng thời điểm cuối mùa Thu, nhìn thấy tờ lịch đè: Tiết Bạch lộ, sương trắng... nên mới nảy ra ý tưởng đòi uống rượu với tiết trời Bạch lộ, ngộ theo cuốn Lã Thị Xuân Thu để xin chữ, và vì thế mới đổi tiêu đề nhỏ thành Độc ẩm với Lã Bất Vi, chứ không đề tên người bạn kia của tôi”.

Sau tất cả mọi điều, việc Phan Huyền Thư có gửi bài thơ cho tạp chí nọ hay không xét cho cùng chỉ có chị là biết rõ sự thật.

Như Hà
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.