Oscar: Cỗ máy 'ngốn' tiền và kiếm tiền

Một lễ trao giải, dù danh giá tới đâu cũng khó mà tồn tại nếu không đem lại lợi ích kinh tế. Và Oscar, nơi vinh danh những cá nhân và tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong một năm cũng không nằm ngoài thực tế này.
02/03/2016 07:21

(Thethaovanhoa.vn) - Một lễ trao giải, dù danh giá tới đâu cũng khó mà tồn tại nếu không đem lại lợi ích kinh tế. Và Oscar, nơi vinh danh những cá nhân và tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong một năm (dưới góc nhìn của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ) cũng không nằm ngoài thực tế này.

Để thu hút sự quan tâm của công chúng, kéo theo đó là nguồn thu quảng cáo và tài trợ béo bở, ngoài uy tín về chuyên môn, ban tổ chức lễ trao giải Oscar cũng phải đầu tư không ít, để người hâm mộ chứng kiến một sự kiện được tổ chức ở tầm thế giới.

Những khoản chi khổng lồ trước giờ G

Riêng khoản tiền để hoàn thành thảm đỏ có thể sử dụng trong 2 năm, nơi các minh tinh hàng đầu của làng phim khoe dáng, cũng lên tới 25.000 USD. Chi phí an ninh cho sự kiện này tiêu tốn ít nhất 250.000 USD, bao gồm tiền huy động hơn 500 cảnh sát và vệ sĩ riêng cho các ngôi sao.

25 người nằm trong danh sách đề cử những hạng mục quan trọng và người dẫn chương trình nhận được túi quà trị giá 230.000 USD/người.

Tuy không thống kê đầy đủ, những món đồ đáng chú ý năm nay phải kể tới một chuyến du lịch 10 ngày trên khoang hạng nhất tới Israel, một chuyến đi 15 ngày trị giá 45.000 USD tới Nhật Bản, một khóa học riêng với HLV của các ngôi sao Alexis Seletzky, trang phục của Belldini, miếng dán mồ hôi vùng nách Dandi Patch, một chai rượu vang trắng của Greenhill Winery & Vineyarrds, bánh pho mai của Harriet, kẹo Hydroxycut Gimmies, dây chuyền bạc tự thiết kế của Lat & Lo, miếng dán màn hình iPhone của Phantom Glass và cả đồ chơi tình dục cho các chị em cùng 6 cuộn giấy toilet của Thụy Sĩ với giá lên tới 275 USD.


Leonardo DiCaprio lên sân khấu nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất

Ngoài ra, mỗi bức tượng Oscar mạ vàng 24 karat có giá khoảng 870 USD. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính ước lượng do nhà sản xuất chúng không được phép tiết lộ thông tin chính xác: "Chúng tôi đã đồng ý với Viện Hàn lâm rằng sẽ không bao giờ bàn tán về (giá) và quá trình sản xuất tượng vàng" - Joseph Petree, giám đốc thiết kế của RS Owens, công ty đảm nhận việc làm tượng, cho biết.

Sau buổi lễ, những người chiến thắng sẽ cùng tham dự bữa tiệc do ban tổ chức sắp xếp. Thực đơn năm nay bao gồm 10 kg trứng cá muối, 6.500 chiếc bánh pizza nhỏ làm theo mẫu truyền thống của Oscar và 40 con cua Alaska (có giá lên tới 500 USD/con), bên cạnh 1.000 chai Champagne cao cấp.

Đó là chưa kể tới các chi phí “lặt vặt” khác như trang trí sân khấu (năm nay, sân khấu Oscar được trang hoàng bằng 200.000 viên pha lê Swarovski với tổng trọng lượng khoảng 9 tấn) và tiền trả cho người dẫn chương trình Chris Rock, ước tính khoảng 15.000 – 25.000 USD.

Vẫn cười với khoản tiền thu về

Chi phí cho toàn bộ sự kiện năm nay rơi vào khoảng hơn 43 triệu USD, nhưng nếu dựa theo báo cáo thường niên gần nhất của ban tổ chức, họ vẫn không hề sai lầm khi chịu chi một khoản đầu tư lớn như vậy. Năm 2015, số tiền bán bản quyền phát sóng cho kênh truyền hình là 75 triệu USD, chưa kể đến số tiền tài trợ từ các nhãn hàng muốn quảng bá sản phẩm và cả tiền bán vé vào xem buổi lễ.

 Leonardo DiCaprio giành giải Oscar: Được 'dựng chuyện thắng cược' 2 triệu USD

Leonardo DiCaprio giành giải Oscar: Được 'dựng chuyện thắng cược' 2 triệu USD

Sau nhiều lần ra về tay trắng tại lễ trao giải Oscar, thần may mắn đã mỉm cười với nam tài tử Leonardo DiCaprio khi anh không chỉ giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Revenant) mà còn thắng luôn số tiền cược lên tới 2 triệu USD.


Tuy các hãng phim được quyền phân phối lượng vé, nhưng những người tham dự vẫn phải trả một phần tiền cho ban tổ chức, với chỗ ngồi đẹp nhất có thể có giá 750 USD/ghế.

Cùng với uy tín về mặt nghệ thuật của mình, lễ trao giải Oscar cũng là chương trình truyền hình thu hút nhiều quảng cáo nhất trong số 3 lễ trao giải hàng đầu là Giải Oscar, giải âm nhạc Grammy và giải Quả cầu vàng, theo đánh giá của công ty truyền thông Kantar Media.

Số tiền quảng cáo từ chương trình năm ngoái còn bằng doanh thu của cả hai lễ trao giải kia cộng lại. Cụ thể, Oscar 2015 thu về 110 triệu USD, trong khi số tiền tương ứng tại Grammy và Quả cầu vàng lần lượt là 75 triệu USD và 42 triệu USD. Hiện chưa có thống kê chính xác cho năm 2016.

ABC, kênh truyền hình được phát sóng độc quyền buổi lễ năm nay được cho là đã tính giá 2,2 triệu USD cho mỗi phần quảng cáo kéo dài 30 giây khi lễ trao giải lên sóng, dù trang Variety cho biết rằng Viện Hàn lâm cũng "giới hạn thời gian quảng cáo" trong chương trình.

Vân Anh (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.