'Ông trùm' OST John Carpenter: Những nốt nhạc gây nghẹt thở
(Thethaovanhoa.vn) - Nhà làm phim, diễn viên kiêm nhà soạn nhạc Mỹ John Carpenter (73 tuổi) là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của thể loại phim kinh dị, trong đó điển hình là kiệt tác Halloween (1978).
Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây ông lại gây tiếng vang với những sáng tác cho nhạc nền phim (OST), mới đây nhất là OST trong Halloween Kills của đạo diễn David Gordon Green.
Halloween Kills đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần qua ở Bắc Mỹ khi “bỏ két” được 50,4 triệu USD. Đáng nói, yếu tố làm tăng sự kịch tính trong phim chính là phần nhạc nền phim của Carpenter.
Nhà làm phim thay đổi vĩnh viễn dòng phim kinh dị
Nhạc nền phim (OST) có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những xúc cảm đặc biệt cho bộ phim. Không chỉ có diễn xuất, lời thoại hay, cảnh trong phim đẹp làm cho bộ phim đó đi sâu vào tiềm thức của người xem mà muốn những phân đoạn của phim thêm kịch tính, thì việc sử dụng nhạc phim hợp lý, khoa học chính là yếu tố thành công. Carpenter là một trong những nhà soạn nhạc làm được như vậy.
Là con trai của một giáo sư âm nhạc, Carpenter theo học tại Đại học Nam California khi âm hưởng rock pha trộn nhạc điện tử (rock điện tử) bắt đầu nổi lên. Khi ra làm nghề, Carpenter là một nhà làm phim “mắn đẻ”. Từ năm 1976 đến năm 1988, ông đã thực hiện 12 bộ phim. Đáng nói năm 1976, khi mới 28 tuổi, Carpenter viết kịch bản phim Assault On Precinct 13 chỉ trong 8 ngày và đến năm 30 tuổi thì trở thành nhà làm thay đổi vĩnh viễn dòng phim kinh dị với Halloween.
Khi nói về khái niệm cơ bản của bộ phim này, Carpenter cho biết ban đầu nhà sản xuất Irwin Yablans đưa ra ý tưởng về những người trông trẻ bị một kẻ theo dõi cưỡng bức với tựa đề phim là The Babysitter Murders. Nhưng Carpenter quyết định làm phim từ một gợi ý khác của Yablans với câu chuyện xảy ra trong lễ Halloween. “Đêm Halloween. Nó chưa bao giờ là chủ đề trong một bộ phim. Ý tưởng của tôi là làm một bộ phim về ngôi nhà ma ám cũ. Tôi quyết định làm một bộ phim mà tôi rất muốn được xem khi còn nhỏ, đầy rẫy những chiêu trò rẻ tiền như một ngôi nhà ma ám tại một hội chợ”.
Carpenter làm phim với kinh phí tương đối thấp: 300.000 USD và cũng chính vì phải cố gắng “xoay vần” trong khoản tiền làm phim eo hẹp đó mà ông đã quyết định tự sáng tác nhạc nền phim để giảm bớt chi phí. Kết quả là bộ phim đã thu về hơn 65 triệu USD và trở thành một trong những bộ phim độc lập thành công nhất mọi thời.
Chưa kể, ngoài thành công về mặt phê bình và thương mại của bộ phim, phần nhạc nền do Carpenter tự sáng tác cũng nổi tiếng ngoài bộ phim và ông bắt đầu tạo dựng được tên tuổi ở vai trò nhà soạn nhạc OST kể từ đó.
Tạo ra cảm giác đe dọa đến nghẹt thở chỉ bằng vài nốt nhạc
Carpenter đã biên soạn và thu âm các bản nhạc của riêng mình kể từ khi ông sáng tác nhạc nền cho bộ phim đầu tiên của mình, Dark Star (1974). Mặc dù ban đầu là một biện pháp cắt giảm kinh phí làm phim nhưng ông lại “ghi điểm”với hầu hết phần nhạc nền trong các bộ phim những năm 1980 và 1990 như loạt phim Halloween, They Live và Escape From New York.
Trong 2 thập kỷ qua, Carpenter chỉ đạo diễn một bộ phim là The Ward năm 2010, nhưng trong thời gian đó, ông được công nhận nhiều nhờ tầm nhìn âm nhạc cũng như phim điện ảnh của mình. Những sáng tác mang tính quyết đoán táo bạo và tiên phong sử dụng đàn synthesizer của ông đã truyền cảm hứng cho các nhạc sĩ trong điện ảnh và xa hơn nữa.
Ảnh hưởng của Carpenter đã được cảm nhận từ thế giới underground đến làn sóng phát thanh âm nhạc đại chúng và đóng một vai trò nền tảng trong phong trào nhạc điện tử (synthwave) hiện đại.
Mọi thứ đã thay đổi đáng kể đối với Carpenter vào năm 2015, sau khi ông sống sót sau một “căn bệnh khá nghiêm trọng”. Carpenter đã phát hành 3 album nhạc qua hãng thu âm Sacred Bones Records. Trong những năm khi ông tập trung vào những thứ khiến ông hạnh phúc, cụ thể là nhạc điện tử. Đầu năm nay, Carpenter đã phát hành album phòng thu thứ 4, mang tựa đề Lost Themes III và ngoài tác phẩm trong bộ 3 phim Halloween mới, Carpenter cho biết ông sẽ xúc tiến một dự án điện ảnh vào cuối năm nay.
Giống như bản thân bộ phim, nhạc nền của Carpenter cho phần thứ 2 trong bộ 3 phim Halloween mới, Halloween Kills, vẫn đúng với tinh thần của những gì đã làm nên sự tuyệt vời của bản gốc năm 1978 trong khi vẫn đưa nó vào hiện tại. OST của Carpenter trong Halloween Kills chỉ là 5 nốt nhạc được phát ra trên một cây đàn piano, được sắp xếp thưa thớt đến mức cảm giác giống như một bản phác thảo, đơn giản đến mức người chơi chưa qua đào tạo có thể dễ dàng nhận biết được những nốt nhạc đó, nhưng đó là 1 trong những thành tựu âm nhạc tuyệt vời nhất của điện ảnh.
Âm nhạc không thể nhầm lẫn của Carpenter: Âm điệu synth cổ điển, cảm giác đe dọa đến nghẹt thở mà ông gợi ra chỉ bằng một vài nốt nhạc. Nhưng với một bảng âm rộng hơn, áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới và cảm nhận sâu sắc hơn về âm nhạc, OST của Halloween Kills là tác phẩm của một nghệ sĩ bậc thầy gần 50 năm trong sự nghiệp của mình, tiếp tục đẩy giới hạn sáng tạo của mình và tìm ra những cách mới để tạo nênsự hồi hộp và nỗi kinh hoàng cho những người hâm mộ của mình.
Trailer phim "Halloween Kills":
Vài nét về loạt phim Halloween Halloween là loạt phim kinh dị về kẻ sát nhân Michael Meyers bị tâm thần phân liệt hư cấu đã ám ảnh thị trấn Haddonfield (tiểu bang Illinois, Mỹ) trong 40 năm. Loạt phim gồm 12 bộ phim, cũng như tiểu thuyết, truyện tranh, trò chơi điện tử và các mặt hàng khác. Các bộ phim chủ yếu tập trung vào Michael Myers, người đã vào viện điều dưỡng khi còn nhỏ vì tội giết em gái của mình, Judith Myers. 15 năm sau, anh ta trốn thoát để theo dõi và giết người dân của thị trấn hư cấu Haddonfield, Illinois. Các vụ giết người của Michael đều xảy ra vào ngày lễ Halloween. Đến nay, loạt phim này đã thu về tổng cộng hơn 670 triệu USD tại các phòng vé trên toàn thế giới. Bộ phim gốc nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, trong khi bộ phim năm 2018 chủ yếu nhận được những đánh giá tích cực. Các bộ phim khác đã nhận được những đánh giá trái chiều hoặc tiêu cực từ các nhà phê bình. |
Việt Lâm (tổng hợp)