Nước mắt trên cao tốc
(Thethaovanhoa.vn) - Chiều chủ nhật 18/3 vừa qua là một buổi chiều u ám trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, khi liên tục 4 vụ tai nạn xảy ra ở trục đường này.
- Xe cứu hỏa đâm xe khách trên cao tốc: Một chiến sỹ cảnh sát tử vong
- Xe cứu hỏa va chạm xe khách trên cao tốc, 4 cảnh sát bị thương nặng
Khởi điểm, một chiếc xe khách 16 chỗ đâm vào đuôi một xe tải cùng chiều. Đầu xe dập nát, nhiều hành khách bị kẹt và phải mất vài giờ đồng hồ để được đưa ra trong trạng thái bất tỉnh. 15 phút sau, liên tiếp 2 vụ đụng xe khác xảy ra cách đó vài km, khiến đường cao tốc tắc nghẽn một đoạn dài.
Để rồi, vụ tai nạn cuối cùng diễn ra như cao trào của 40 phút bi thảm ấy. Buộc phải chạy ngược chiều để tới cứu hộ cho chiếc xe gặp nạn đầu tiên, một xe cứu hỏa đã bị xe khách đâm ngang sườn với tốc độ rất cao.
Ở thời điểm hiện tại, không kể những người bị thương, đã có 3 trường hợp tử vong sau chuỗi tai nạn liên hoàn ấy. Họ gồm 2 mẹ con ngồi trên xe khách trong vụ tai nạn đầu tiên, và 1 chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trên chiếc xe cứu hỏa.
Sự xót xa, thương cảm của dư luận được đẩy cao, khi mạng xã hội liên tục chia sẻ tâm sự của một chàng trai được cho là đồng đội của người cảnh sát cứu hỏa vừa hi sinh.
Anh viết, như một lời than, rằng nếu dòng người chen chúc trên cao tốc Pháp Vân chừa ra một lối đi cho xe ưu tiên, xe cứu hỏa sẽ tránh được tình huống phải chạy ngược chiều. Và, 2 mẹ con hành khách, cũng như đồng đội của anh, sẽ không gặp nạn.
Thực tế, với thiết kế đặc thù của đường cao tốc (được rào kín 2 bên để tránh giao cắt), 2 làn dừng khẩn cấp ở mỗi lề đường chính là không gian dự phòng để giải quyết cho những trường hợp tai nạn như chiều 18/3 vừa qua. Nhưng, khi dòng xe mất kiểm soát và tràn vào làn xe đặc biệt ấy – điều đã xảy ra trong chiều 18/3 – việc xe cứu hỏa phải di chuyển ngược chiều là lựa chọn cuối cùng (đã được cho phép trong Luật giao thông).
Và, cho dù vẫn còn những tranh cãi trong cách xử lý tình huống của chiếc xe cứu hỏa, cũng như của chiếc xe khách đâm vào nó, rõ ràng chuyện đau lòng đã không xảy ra, nếu dòng xe trên cao tốc chấp nhận tuân thủ đúng luật giao thông để không lấn sang làn dừng.
***
Sẽ rất dễ để nói về sự thiếu ý thức, thậm chí là sự ích kỉ, của chúng ta khi tham gia giao thông để lý giải cho câu chuyện thương tâm vừa xảy ra. Và quả thật, đó là một lý do cũ, nhưng muôn đời vẫn đúng.
Chỉ cần tìm kiếm trên mạng internet, độc giả có thể sưu tập được kha khá những sai phạm theo kiểu ấy ở đường cao tốc. Lấn làn dừng khẩn cấp để vượt phải, dừng trả khách trên cao tốc, cắt rào chắn để làm lối đi băng qua đường hay tranh thủ bán hàng rong – đó là những gì đã được dư luận liệt kê.
Nhưng, dù là lý do cũ, người viết vẫn muốn nhắc lại: sự thiếu ý thức khi lưu thông trên đường cao tốc luôn là cách dễ nhất, để mỗi cá nhân đánh liều với tính mạng của mình.
Chuỗi tai nạn trên đường Pháp Vân, từ những đặc thù của cao tốc (cho phép xe chạy với tốc độ cao, rào chắn không gian 2 bên đường để tránh giao cắt) là minh chứng trực tiếp cho điều này.
Nếu không kể những trục đường được xây dựng ở hình thức tiền cao tốc (tạm thời hạn chế một số tiêu chuẩn để hoàn thiện trong giai đoạn sau), những trục đường cao tốc mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chừng 10 năm nay. Đó là mô hình hạ tầng để đáp ứng đòi hỏi của một nền kinh tế đang phát triển, khi cộng đồng có nhu cầu lưu thông một cách thuận tiện nhất và nhanh nhất.
Và cũng tất yếu, người lưu thông trên cao tốc bắt buộc phải tuân thủ những quy định riêng trên của hệ thống đường này.
***
Chiều qua 19/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công điện yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả sau các vụ TNGT trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Kèm theo quyết định ấy, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc hiện nay.
Sau những giọt nước mắt trên đường cao tốc Pháp Vân trong chiều 18/3, chúng ta đang trông đợi những chỉ đạo ấy sớm được triển khai trong thời gian ngắn nhất.
Bởi, bên cạnh lời kêu gọi có ý thức, chuyện xử lý những vi phạm khi lưu hành trên các trục cao tốc là giải pháp tất yếu, với những người không biết tự bảo vệ mạng sống của mình.
Anh Bảo