NSND Trần Ngọc Giàu: Sẽ củng cố Sân khấu nhỏ 5B
(Thethaovanhoa.vn) - Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TP.HCM lần VII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) vừa kết thúc. NSND Trần Ngọc Giàu - tân Chủ tịch Hội, có cuộc trò chuyện ngắn với Thể thao & Văn hóa.
* Với tình hình sân khấu hiện nay, sắp tới, Hội Sân khấu TP.HCM chắc chắn có rất nhiều việc phải làm?
- Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là một nhiệm kỳ mà tôi cho rằng đầy thử thách vì hơn lúc nào hết đây là thời kỳ mà sân khấu TP.HCM gặp nhiều khó khăn nhất.
Chúng tôi chắc chắn sẽ củng cố lại Sân khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần - cái nôi của sân khấu xã hội hóa - sau khi sửa chữa xong phần cơ sở vật chất. UBND TP.HCM đã đồng ý cấp kinh phí nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục như: lắp thang máy, thay máy lạnh, dàn đèn, hệ thống ghế…
Tạp chí Sân khấu TP.HCM cũng phải được củng cố lại (hiện nay ra mỗi tuần một số vào sáng thứ Hai) và mạnh dạn đầu tư chuyển từ báo giấy sang báo điện tử nhằm kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động sân khấu của TP và cả nước cũng như là diễn đàn cho các hội viên trao đổi thông tin qua lại lẫn nhau; góp ý, hiến kế cho hoạt động Hội, cho sự phát triển bền vững của sân khấu TP.
* Còn về mảng sáng tác kịch bản cho sân khấu thì thế nào, thưa ông?
- Đặc biệt, công tác sáng tạo phải bám vào các đơn vị nghệ thuật để có sáng tác cụ thể. Đây không phải là đặt hàng tác phẩm mà là sáng tác có địa chỉ, có mục đích rõ ràng phù hợp với phong cách từng đơn vị. Và tìm cách để đưa những kịch bản thu được trong trại sáng tác do Hội tổ chức trở thành tác phẩm thực sự trên sàn diễn.
* Với sân khấu cải lương loại hình sân khấu có lượng khán giả đông đảo thì hướng đi sẽ như thế nào?
- Về sân khấu cải lương thì Hội Sân khấu TP.HCM phải liên kết với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Ngoài những chương trình hợp tác chính thức với nhà hát, phải tích cực tìm các nguồn xã hội hóa, chủ động thực hiện các chương trình nhằm khai thác hết công năng, tận dụng được không gian của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (rạp Hưng Đạo), kêu gọi nghệ sĩ cải lương hãy chung tay xây dựng lại hình ảnh cho sân khấu cải lương. Đây vừa là giữ gìn nghệ thuật truyền thống vừa nhằm tiếp cận công chúng trẻ, tạo khán giả kế thừa trong tương lai.
* Cám ơn những ý kiến của ông!
Ninh Lộc (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa