Nike, adidas, Puma và bí mật của những thương vụ bạc tỷ

Tháng 7/2017, Kylian Mbappe - gương mặt mới nổi của bóng đá Pháp đang được theo đuổi bởi các CLB hàng đầu thế giới - gây phấn khích khi tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng anh có một thông báo lớn tới người hâm mộ. “Mbappe đã chọn Real Madrid? Hay PSG?”...
18/03/2018 13:40

(Thethaovanhoa.vn) - Tháng 7/2017, Kylian Mbappe - gương mặt mới nổi của bóng đá Pháp đang được theo đuổi bởi các CLB hàng đầu thế giới - gây phấn khích khi tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng anh có một thông báo lớn tới người hâm mộ. “Mbappe đã chọn Real Madrid? Hay PSG?”, suy nghĩ của dư luận lái theo hướng ấy bởi lúc đó bóng đá thế giới đang bận rộn với những thương vụ mua sắm của thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2017.

Nhưng điều mà cầu thủ 19 tuổi thực sự thông báo là anh đã gia hạn hợp đồng đã ký với hãng Nike cách đó 6 năm, tức là lúc mới 13 tuổi. Vài tuần sau, Mbappe chính thức chuyển sang khoác áo PSG theo dạng cho mượn từ Monaco kèm điều khoản mua đứt. PSG, giống như Mbappe, cũng được Nike tài trợ.

Không giống như trong suy nghĩ của đa số, hợp đồng với Nike, adidas hay Puma không đơn thuần là xỏ chân vào đôi giày của họ và ra ngân hàng rút tiền đã được chuyển vào tài khoản. Chuyên gia bản quyền hình ảnh Frank Hocquemiller cho biết: “Nó không giống với việc bạn có một việc làm và làm việc cho người sử dụng lao động. Nếu bạn có hợp đồng với adidas, Nike hoặc Puma, điều đó có nghĩa họ đã mua bản quyền hình ảnh của bạn. Nó sẽ đi kèm với một số lượng nhất định những yêu cầu, về quan hệ công chúng hay về cách quảng bá thông qua mạng xã hội”.

Những ràng buộc

Sức hút tiền bạc từ hợp đồng với các hãng thời trang thể thao là rất lớn. Cristiano Ronaldo hưởng lương thưởng cao tại Real, nhưng chẳng có gì ổn định hơn việc cứ mỗi năm nhận đều 6,2 triệu bảng từ Nike. Mario Balotelli ký hợp đồng với Puma trước thềm World Cup 2014, trị giá 5,1 triệu bảng. Ba năm qua, dù sự nghiệp trồi sụt, trôi dạt qua nhiều CLB nhưng nhờ có Puma, Balotelli không phải quá lo nghĩ về mặt tài chính.

Ngay cả cầu thủ đã treo giày như David Beckham vẫn có thể kiếm bộn bằng việc diện đồ của adidas đến phòng tập, ra sân bay hay góp phần dẫn đầu một xu hướng thời trang mới do hãng khởi xướng.

Mục đích của các hãng thời trang thể thao nói trên là quảng bá rộng rãi sản phẩm của họ và họ phải đảm bảo thu về những giá trị từ hàng triệu bảng đã bỏ ra. “Các hãng thời trang thể thao đang đầu tư ngày càng nhiều tiền hơn cho các cầu thủ, CLB hay đội bóng, đổi lại họ muốn thu về hiệu quả”, Kevin Geoffroy từ Footpack.fr, một trang tin thể thao, cho biết.

Ronaldo mở rộng thương hiệu CR7 tại Anh

Ronaldo mở rộng thương hiệu CR7 tại Anh

Cristiano Ronaldo đang có động thái mở rộng thương hiệu denim CR7 ở Anh và CH Ireland. Theo tờ Daily Mail, Ronaldo đã khởi đầu cho chiến lược của mình bằng việc chọn Robert De Keyser phụ trách hệ thống phân phối sản phẩm gắn mác CR7 tại Anh và CH Ireland...

Vì vậy, các hãng sẽ khai thác triệt để tài khoản Twitter, Instagram hoặc Snapchat của các cầu thủ ngôi sao để quảng bá cho sản phẩm của họ. Tiền vệ Mesut Oezil của Arsenal gần đây đã quảng cáo adidas trên tài khoản Instagram của mình. Đây là điều Oezil bắt buộc phải làm theo giao kèo được cho là trị giá 3,7 triệu bảng/năm từ hãng thời trang thể thao Đức. Với các cầu thủ như Paul Pogba hay Ronaldo, việc này đã quá thường xuyên trong thời gian qua.

Xung đột lợi ích

Việc các hãng tài trợ cho CLB, ĐTQG và cá nhân cầu thủ khiến xung đột lợi ích là điều khó tránh khỏi. Trước đây, Johan Cruyff chỉ có thể chơi cho ĐTQG Hà Lan trong trường hợp họ phải “thửa” cho ông một chiếc áo đấu riêng. Cruyff không mặc áo ba sọc (biểu tượng của nhà tài trợ adidas), vì ông đã có hợp đồng quảng cáo riêng cho hãng thời trang thể thao Pháp Le Coq Sportif. Bởi thế, ĐT Hà Lan thường phải bỏ một sọc khỏi chiếc áo dành cho Cruyff.

Tại World Cup 1998, HLV Aime Jacquet suýt phải đối đầu với cuộc đình công của cầu thủ. Các ngôi sao tuyển Pháp không hài lòng khi phải đi giày adidas để ăn mừng chức vô địch thế giới theo hợp đồng của ĐTQG với hãng này bởi họ có hợp đồng riêng. Kể từ sau vụ lộn xộn đó, các cầu thủ đã được phép đi đôi giày mà họ muốn.

Trong bức ảnh chụp chính thức toàn đội Pháp trước giải đấu, bất kể chiều cao ra sao, các cầu thủ đi giày của Nike sẽ được phép lên đứng hàng đầu bởi năm đó áo đấu của tuyển Pháp được tài trợ bởi hãng thời trang thể thao khổng lồ của Mỹ.

Cuộc chiến khốc liệt

Ngành công nghiệp sản xuất trang phục bóng đá có giá trị rất cao. Riêng năm ngoái, Nike và adidas cùng bán được gần 5 tỷ USD trang phục và thiết bị bóng đá. Bởi thế, mảnh đất màu mỡ này luôn chứng kiến cuộc chiến vô cùng khốc liệt giữa 2 “ngáo ộp” cũng như những thế lực mới nổi.

Nếu như 2017 là năm “nhẹ nhàng” đối với các hãng khi không có các giải đấu tầm châu lục và thế giới thì năm 2018 sẽ chứng kiến sự trở lại của cuộc cạnh tranh đầy kịch tính. Theo tiết lộ của adidas với Bloomberg News, hãng đã có được 12 hợp đồng tài trợ với các đội bóng tham dự VCK World Cup 2018. Bám sát là adidas là Nike với 10 hợp đồng.

Adidas đã vươn lên một cách ngoạn mục sau vòng loại của giải đấu khi một loạt những đội bóng được Nike tài trợ như Chile, Hà Lan và Mỹ không giành được vé tới Nga. New Zealand, một đội bóng khác được Nike tài trợ, cũng không thể đè bẹp được Peru ở loạt đấu play-off.

Bốn năm trước, adidas đã chiến thắng ở Brazil khi cả hai đội bóng vào chung kết đều mặc áo đấu của họ. Năm nay, adidas cũng chứng kiến các đội bóng do họ tài trợ nâng cao danh hiệu ở Champions League và Europa League. Vì thế, họ rất vững niềm tin về sự kéo dài của vận may kinh doanh trong địa hạt bóng đá.

Nhưng Nike vẫn có thể đặt kỳ vọng lớn vào Brazil và Bồ Đào Nha. Đội bóng của Ronaldo năm ngoái đã vô địch EURO, chấm dứt chuỗi chiến thắng của adidas kéo dài từ năm 1996 đến năm 2012 ở giải đấu này, theo Nielsen Sports.

World Cup 2018 chứng kiến sự sụp đổ của Puma. Tại Brazil, hãng thời trang hiệu “con báo” của Đức có tới 8 đội khoác áo của họ góp mặt ở VCK. Nhưng bây giờ, màn trình diễn tệ hại của Italy và các đội bóng đối tác đã khiến Puma phải trả giá, khiến họ chỉ có đúng 2 đại diện là Thụy Sĩ và Uruguay tại Nga vào Hè sang năm. Tương tự, New Balance và Umbro cũng có 2 đại diện. Trong khi đó, Errea Sport, Hummel International Sport & Leisure A/S, Uhlsport GmbH và Romai Sports mỗi hãng xác nhận có một đại diện.

World Cup 2018 và cuộc chiến Nike - adidas

Adidas (12 đội): Argentina, Bỉ, Colombia, Ai Cập, Đức, Iran, Nhật, Mexico, Morocco, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển.

Nike (10 đội): Australia, Brazil, Croatia, Anh, Pháp, Nigeria, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia, Hàn Quốc.

New Balance (2): Costa Rica, Panama.

Puma (2): Thụy Sỹ, Uruguay.

Umbro (2): Peru, Serbia.

Errea: Iceland.

Hummel: Đan Mạch.

Romai: Senegal.

Uhlsport: Tunisia.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh

Chỉ số SportsMoney Index là gì?

Lần đầu tiên, tạp chí Forbes công bố một bảng xếp hạng đầy đủ về tài sản trong thế giới thể thao mang tên “Chỉ số SportsMoney Index - SMI”, không chỉ từ thu nhập của các đội bóng, vận động viên mà còn là sự liên hệ của họ với lĩnh vực kinh doanh.

Forbes cho biết họ xếp hạng 430 vận động viên, công ty môi giới, các công ty, các đội bóng dựa trên sức mạnh tài chính cũng như những mối quan hệ ảnh hưởng với các đối tác trong thế giới thể thao. Để tạo ra SMI, họ đã kết hợp các danh sách đánh giá giá trị hằng năm của SportsMoney với những dữ liệu tài chính thành một bảng xếp hạng duy nhất.

Cũng vì thế mà bên cạnh những con số phản ánh sức mạnh tài chính của các đội bóng hay vận động viên, chúng ta còn được thấy mối liên hệ giữa các thực thể trong bảng xếp hạng. Chẳng hạn các đội bóng nhận được ảnh hưởng từ vận động viên và nhà tài trợ; các thương hiệu xây dựng tên tuổi từ các đội bóng và vận động viên. Đi sâu hơn, một vận động viên hợp tác với Nike sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền và có được ảnh hưởng lớn hơn một vận động viên hợp tác với adidas hay Puma. Ngược lại, một thương hiệu hợp tác với Neymar sẽ vươn xa hơn một thương hiệu hợp tác với Cesc Fabregas.

Không có gì ngạc nhiên khi trong lần ra mắt, Forbes đã xếp 5 thương hiệu dẫn đầu SMI là Nike, Pepsi, Real Madrid, Barcelona và Cristiano Ronaldo trong danh sách đầy đủ trên www.forbes.com/sports-money-index.

Khánh Đan

Tin cùng chuyên mục

Nhà báo châu Âu đánh giá cao Trần Thị Thanh Thúy, mong 4T thành công tại Indonesia

Nhà báo châu Âu đánh giá cao Trần Thị Thanh Thúy, mong 4T thành công tại Indonesia

Nhà báo châu Âu, Savas Eskigulek lên tiếng sau khi Trần Thị Thanh Thúy chuyển tới CLB Indonesia, Gresik Petrokimia.

Cuộc so găng Tyson Fury vs Oleksandr Usyk sẽ là trận đấu lớn nhất làng quyền anh hạng nặng thế giới

Cuộc so găng Tyson Fury vs Oleksandr Usyk sẽ là trận đấu lớn nhất làng quyền anh hạng nặng thế giới

Không còn được coi là trận "Nhất thống giang hồ làng quyền anh hạng nặng lần II" do Oleksandr Usyk phải từ bỏ đai IBF vì không thể bảo vệ danh hiệu của IBF trong thời hạn yêu cầu, sức chú ý của "Ring of Fire" vẫn rất lớn khi Tyson Fury tìm kiếm cơ hội "báo thù".

Olympic chuẩn bị có thay đổi lịch sử để tạo tiền đề cho Saudi Arabia đăng cai

Olympic chuẩn bị có thay đổi lịch sử để tạo tiền đề cho Saudi Arabia đăng cai

Người được xem là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã hé mở khả năng tổ chức Thế vận hội mùa Hè tại Saudi Arabia vào mùa Đông.

Tin nóng thể thao 20/12: Tottenham loại MU khỏi cúp Liên đoàn; ĐT Việt Nam nhận 'tối hậu thư' từ sếp lớn VFF

Tin nóng thể thao 20/12: Tottenham loại MU khỏi cúp Liên đoàn; ĐT Việt Nam nhận 'tối hậu thư' từ sếp lớn VFF

Tin nóng thể thao 20/12: Tottenham loại MU khỏi cúp Liên đoàn; ĐT Việt Nam nhận 'tối hậu thư' từ sếp lớn VFF; Everton chính thức đổi chủ...

Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 20/12

Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 20/12

Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 20/12/2024 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các lịch thi đấu bóng chuyền trong và ngoài nước diễn ra ngày hôm nay

Trần Thị Thanh Thúy hòa nhập rất tốt ở CLB Indonesia nhưng các CĐV vẫn lo ngại khi phát hiện một chi tiết

Trần Thị Thanh Thúy hòa nhập rất tốt ở CLB Indonesia nhưng các CĐV vẫn lo ngại khi phát hiện một chi tiết

Thanh Thúy vẫn đang hòa nhập tích cực vào môi trường thi đấu ở CLB Gresik Petrokimia của giải VĐQG Indonesia (Proliga) nhưng có một chi tiết khiến CĐV lo lắng

HLV Tuấn Kiệt nói rõ mục tiêu của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ở giải vô địch thế giới, không chỉ là học hỏi

HLV Tuấn Kiệt nói rõ mục tiêu của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam ở giải vô địch thế giới, không chỉ là học hỏi

Như đã biết, tuyển Việt Nam chung bảng với Ba Lan, Đức và Kenya ở giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025. HLV Tuấn Kiệt tiết lộ mục tiêu của chúng ta ở giải này

Bích Tuyền kết thúc thi đấu ở giải thế giới với thành tích ấn tượng đến khó tin, đẳng cấp là có thật

Bích Tuyền kết thúc thi đấu ở giải thế giới với thành tích ấn tượng đến khó tin, đẳng cấp là có thật

CLB LPBank Ninh Bình đã kết thúc hành trình tại giải vô địch các CLB bóng chuyền nữ thế giới mà không thắng được set nào nhưng cá nhân Bích Tuyền thực sự gây ấn tượng

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.