Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh

Triển lãm "Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây" diễn ra tại Ana Mandara Villas Đà Lạt, nhân Lễ hội âm nhạc cổ điển tại Đà Lạt (vừa bế mạc chiều qua, 17/3). Triển lãm có vài tín hiệu ít gặp, rất đáng để suy ngẫm.
18/03/2024 18:29
Văn Bảy

Triển lãm Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây diễn ra tại Ana Mandara Villas Đà Lạt, nhân Lễ hội âm nhạc cổ điển tại Đà Lạt (vừa bế mạc chiều qua, 17/3). Triển lãm có vài tín hiệu ít gặp, rất đáng để suy ngẫm.

Triển lãm bày 12 tranh giấy dó vẽ 12 con giáp, như một tương tác/tái trình hiện với các tiết mục âm nhạc thính phòng phương Tây của nghệ sĩ dương cầm Trần Lê Bảo Quyên, nghệ sĩ vĩ cầm Trần Lê Quang Tiến, nghệ sĩ dương cầm Tim Allhoff.

Từ chữ viết hoặc con số trên các bức tranh

Những tín hiệu đề cập ở trên chính là chữ viết hoặc con số trên các bức tranh, mà chắc chắn rằng Nguyễn Tư Nghiêm phải gửi gắm một dự phóng, một thông điệp nào đó. Ví dụ bức Mậu Ngọ, vẽ năm 2009, ông viết vào tranh: "Mậu Ngọ 1978 - 1978, 1918 - 1978: Thái ất - Thiên phù". Những năm Mậu Ngọ của mấy thế kỷ gần đây còn có 1738, 1798, 1858, 2038, 2098, 2158… vì sao ông không viết? Ông sinh ngày 20/10/1918, thuộc Mậu Ngọ, có thể với ông chỉ có năm 1918 và 1978 là có thuộc tính của "Thái ất - Thiên phù" chăng? Rất tiếc, chưa có một phát ngôn nào của ông về điều này được công bố.

Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh - Ảnh 1.

Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, năm 2013. Ảnh: Lê Thiết Cương

Nhà sưu tập Hoàng Anh Tuấn thì cắt nghĩa từ một bức Giáp Ngọ, vẽ năm 2014, của Nguyễn Tư Nghiêm, với 2 câu: "Khí tư thiên thiếu âm quân hỏa/ Sinh vận thái âm thấp thổ" và lời chú "Thuận hóa". Bức tranh lấy màu vàng (thổ) làm chủ đạo, phối với màu đỏ, tím (kim) thể hiện sự tương sinh. Một năm thịnh.

Anh khẳng định: "Hiếm hoi lắm ông mới đề chữ lên mặt tranh con giáp. Đề là có lý do hết, như là những dự đoán về thời vận. Vì Nguyễn Tư Nghiêm là một người hiểu sâu về học thuyết Ngũ vận - Lục khí, vốn phức tạp, đòi hỏi phải am tường thuyết âm dương, ngũ hành".

Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh - Ảnh 2.

Bức “Nhâm Dần” được vẽ hai mặt năm 2011, với ghi chú: "Đồng Thiên phù”

Anh phân tích: "Theo các học thuyết này, khi ghép các can - chi của năm trong một vòng 60 năm, thì có 6 năm vận đồng với khí, đó là các năm Giáp Thìn, Giáp Tuất, Canh Tý, Canh Ngọ, Nhâm Dần, Nhâm Thân. Nên bức vẽ năm Tân Mão 2011 mà ông ghi thêm Nhâm Dần 2022 là có ý. Đây là năm thái quá về cả vận - khí, vì chúng vận động cùng chiều (dương - vận đồng khí). Nguyễn Tư Nghiêm viết "Đồng Thiên phù" là có ý dự phóng về một năm thật dữ dội. Nguyễn Tư Nghiêm mất ngày 15/6/2016, nên không kịp nhìn thấy dự phóng của mình.

Bức Đinh Sửu, vẽ 2005, ông ghi thêm: "Đinh Sửu 1997 - 2057". Bức Tân Mão, vẽ 2011, ghi thêm: "Thủy. Năm 2011 "Thuận hóa", Tân Mão 2011. Khí táo kim sinh vận hàn thủy. "Thuận hóa". Bức Quý Dậu, vẽ 1993, ghi thêm: "Năm Quý Dậu 1993. Vận hỏa nhiệt tại tuyền hỏa nhiệt. "Đồng tuế hội"…

Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh - Ảnh 3.

Bức “Quý Dậu”, với ghi chú: “Vận hỏa nhiệt tại tuyền hỏa nhiệt. “Đồng tuế hội”

Nếu có đủ thông tin hoặc cơ sở để cắt nghĩa, diễn giải được các dự phóng mà Nguyễn Tư Nghiêm để lại trên tranh thì có thể hiểu sâu hơn về tầm tư tưởng và những dự đoán về thời vận của ông.

Hai quan niệm về thời gian

Sau khi phân biệt rõ sự khác nhau về thời gian căn nguyên và thời gian không đích thực của phương Tây và phương Đông, theo triết học Heidegger, giám tuyển của triển lãm là Nguyễn Như Huy phân tích: "Một cuộc đối thoại giữa tranh giấy dó, bột màu, màu nước vẽ con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm và nhạc giao hưởng, xét như 2 mô hình hiểu về thời gian. Nơi mà, một cái có tính bản thể học/khoa học kiểu Hy Lạp - coi thời gian là công cụ tính đếm, và một cái có tính căn nguyên, tức suất - tính".

Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh - Ảnh 4.

Bức “Mậu Ngọ”, với ghi chú: “Thái ất - Thiên phù”

Anh phân tích thêm: "Trong khi nhạc giao hưởng, như đã phân tích, có bản chất là sự tái hiện thứ thời gian được thực hữu hóa bằng các điểm bất động nằm trải dài trong không gian (các thao tác đếm nhịp, hoặc đo tốc độ), thì chất liệu giấy dó, bột màu, màu nước… và đề tài các con giống được Nguyễn Tư Nghiêm vẽ vào các khoảnh khắc chuyển hóa từ năm cũ sang năm mới, thì lại có bản chất nằm ở chính suất - tính".

Và anh kết luận: "Chính 2 quan niệm về thời gian này đã kiến tạo nên 2 cõi sống khác biệt. Một cái thì có tính khách quan, khoa học, đặt cơ sở trên niềm tin vào sự tiến bộ liên tiếp về phía trước, vào ưu thế của tốc độ. Một cái thì có tính nhất thể, tinh thần, đặt cơ sở trên niềm tin vào sự tuần hoàn lặp đi lặp lại và không phụ thuộc vào tốc độ, mà phụ thuộc vào sự hòa hợp với nhịp vũ trụ (hợp đạo)".

Những 'tín hiệu' được Nguyễn Tư Nghiêm gửi gắm vào tranh - Ảnh 5.

Bức “Tân Mão”, với chi chú: “Khí táo kim sinh vận hàn thủy. “Thuận hóa”

Bàn về tranh giấy dó của Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Như Huy nhận định: "Trong cái thế giới này, tranh vẽ đã được phục hồi lại bản tính sơ nguyên của nó - không như một thực hành sản xuất thẩm mỹ hiện đại, mà như một thao tác tâm linh hóa thế giới. Ta có thể thấy rõ sự thật này, chẳng hạn, thông qua đề tài con giáp mà Nguyễn Tư Nghiêm là họa sĩ Việt Nam đầu tiên đề tài hóa nó. Ông luôn bắt đầu một năm mới theo lịch Âm bằng thực hành vẽ màu nước hoặc bột màu (chủ yếu là trên giấy dó) các con giáp".

"Thực hành lặp đi lặp lại này vào đầu các năm Âm lịch - là khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao lặp đi lặp lại giữa năm cũ và năm mới (chính xác là khoảnh khắc phóng - suất), với tôi, đã không còn là thực hành nghệ thuật theo cách hiểu hiện đại phương Tây. Đây chính là hành vi vẽ bùa và tinh thần hóa, tức điều nhắm tới việc khả kiến hóa các mối quan hệ tinh thần vô hình, để qua đó mang lại năng lượng tốt đẹp vào năm mới cho mọi người. Và như thế, đây đã chính là hành vi vẽ bùa của một thầy pháp, người đem lại năng lượng tinh thần cho thế giới vật chất".

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.