Những luật mới cho F1 từ năm 2021
(Thethaovanhoa.vn) - Bất cứ những thay đổi nào cũng sẽ có các ý kiến trái chiều và vì thế, không có gì ngạc nhiên nếu các luật mới của F1 cho mùa giải 2021 được Hội đồng mô tô thể thao thế giới của Liên đoàn xe đua quốc tế (FIA) thông qua nhưng vẫn bị một số đội đua phản ứng.
Giữa tuần qua, F1 và kế hoạch của FIA trong việc cải tổ các quy định thể thao cho năm 2021 đã được Hội đồng mô tô thể thao thế giới nhất trí thông qua. Theo đó thì F1 sẽ có những sửa đổi về các quy định kỹ thuật và thể thao, bên cạnh với các quy định tài chính hoàn toàn mới.
Liberty Media, chủ sở hữu của F1 từ năm 2016, coi đây là cơ hội đầu tiên để thực hiện những thay đổi sâu rộng cho môn thể thao này, khi các thỏa thuận thương mại của công ty với 10 đội hết hạn vào cuối mùa giải 2020.
CEO của F1 là Chase Carey cho biết, việc Hội đồng mô tô thể thao thế giới nhất trí tán thành các quy định mới là một bước ngoặt và sẽ cho phép họ đem tới những chặng đua hấp dẫn hơn cho người hâm mộ.
Một yếu tố chính trong kế hoạch thay đổi F1 là các quy định tài chính hoàn toàn mới. Chẳng hạn như việc giới hạn chi tiêu 175 triệu USD mỗi mùa cho các đội, không tính lương cho các tay đua, lương cho 3 thành viên hàng đầu của đội, tiếp thị và dịch vụ, cũng như các chi phí lớn khác.
Mục đích của những quy định tài chính là giảm chi phí cho các đội tham dự. Nó sẽ đi đôi với những thỏa thuận thương mại mới với các đội nhằm tái cấu trúc cơ cấu tiền thưởng. Các thỏa thuận này được tách riêng với các quy tắc và quy định thể thao.
Những quy định mới cho mùa giải 2021 cũng sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với thiết kế xe đua nhằm cải thiện sự cân bằng giữa các xe đua với nhau. Những thay đổi này là sản phẩm của một quá trình nghiên cứu sâu rộng mà F1 và FIA thực hiện nhằm khắc phục sự thiếu đồng bộ ở xe, đồng thời giảm độ nhạy của chúng khi chạy trong không khí bị xáo trộn. Điều này đã dẫn đến việc đơn giản hóa các cánh bề mặt và hợp pháp hóa các ống Venturi dài bên dưới xe để truyền lực xuống thông qua hiệu ứng mặt đất.
Những thay đổi kỹ thuật khác so với trước đây của F1 gồm có việc chuyển sang bánh xe 18 inch. Tuy nhiên, những đề xuất ban đầu nhằm đơn giản hóa đặc điểm kỹ thuật của đơn vị năng lượng bằng cách loại bỏ MGU-H, giới thiệu hộp số và phanh tiêu chuẩn, giới thiệu lại việc tiếp nhiên liệu trong cuộc đua và cấm các đội sử dụng máy làm nóng lốp, đều bị hoãn trong các cuộc đàm phán về thay đổi các quy định lớn nhất của F1.
Mạnh Hào