Những dòng chảy của điện ảnh Việt (Kỳ 3 & hết): Việt Nam đang cần dòng phim 'dung hoà'?

Phim "dung hòa" là cách gọi nôm na để chỉ những phim vừa bán được vé, vừa có giá trị nghệ thuật như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chẳng hạn. Qua các hội thảo, các phát ngôn của lãnh đạo giới điện ảnh gần đây, có vẻ Việt Nam đang cần dòng phim kiểu dung hòa này.
23/05/2018 16:00

(Thethaovanhoa.vn) - Phim "dung hòa" là cách gọi nôm na để chỉ những phim vừa bán được vé, vừa có giá trị nghệ thuật như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chẳng hạn. Qua các hội thảo, các phát ngôn của lãnh đạo giới điện ảnh gần đây, có vẻ Việt Nam đang cần dòng phim kiểu dung hòa này.

Tuy nhiên, để làm được phim “dung hòa” là một câu chuyện dài, đôi khi cần cả may mắn.

Những ví dụ để noi theo

Nhà nước và khán giả đã có nhiều ví dụ thuyết phục để tin tưởng, vì trước đây đã có những phim như Bao giờ cho đến tháng Mười, Cánh đồng hoang, Mùa ổi, Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Trái tim bé bỏng, Rừng đen, Mùa len trâu, Sống trong sợ hãi… dung hòa được các yếu tố kể trên. Nếu Nhà nước tiếp tục làm được những phim như thế này thì sẽ đỡ lo bị khán giả làm ngơ hoặc… “cất kho”.

Chú thích ảnh
Với một tầm nhìn đúng và cởi mở trong đặt hàng, Nhà nước đã có được “Đời cát” (1999) thành công cả quốc tế và quốc nội

Nhìn ra bên ngoài, từ hơn 10 năm trước, điện ảnh Iran truyền cảm hứng cho nhiều nhà làm phim độc lập/nghệ thuật và một số khán giả của Việt Nam. Đây là nền điện ảnh rất nhỏ nhưng tinh hoa, đã có nhiều phim kinh phí rất thấp nhưng lại vang dội khắp năm châu. Y như vài phim làm mưa làm gió của Kim Ki Duk, kinh phí chỉ ở mức 200-300 ngàn USD, Việt Nam cũng có thể học theo các mô hình này.

“Nhưng Việt Nam không dễ để học họ. Thứ nhất là nền văn hóa, tôn giáo giữa Việt Nam và Iran khác biệt; thị hiếu khán giả, tôi nghĩ cũng không tương đồng. Có chăng là những nhà làm phim độc lập Việt Nam tìm nguồn cảm hứng ở các nhà làm phim Iran ở tinh thần độc lập, cách họ vượt qua những sự ràng buộc một cách thông minh và phát triển những đề tài rất nhỏ, đời thường nhưng gắn bó mật thiết với đời sống và con người nước họ. Phim Việt Nam hiện nay tôi cảm giác chỉ giải trí và mua vui, gần như không chia sẻ được với đời sống của người Việt Nam hiện tại” - Lê Hồng Lâm nhận định.

Chú thích ảnh

Đạo diễn Charlie Nguyễn thì cho rằng: “Nhà sản xuất sẽ quan tâm đến điều này nhất, vì họ là người quyết định phim sẽ làm theo hướng nào. Nếu mục đích làm phim chỉ để kiếm tiền thì họ sẽ chọn những thể loại mang tính giải trí cao. Còn nếu muốn kể một câu chuyện vì nó làm mình xúc động và có ý nghĩa thì sẽ không chọn làm theo hướng nào cả, mà sẽ chọn kịch bản nào hấp dẫn. Khi phía sản xuất còn băn khoăn giữa nghệ thuật và giải trí, hoặc dung hòa, nghĩa là họ chưa biết mình muốn gì, hoặc trong tay họ chưa có kịch bản nào đủ thuyết phục. Kịch bản hay sẽ quyết định hướng đi của một bộ phim”.

Ai cần phim dung hòa hơn?

Nhìn vào diện mạo và thực trạng hiện nay, có lẽ Nhà nước dễ phù hợp để đầu tư vào các phim dung hòa, vì tự thân các kịch bản phía Nhà nước đã có yếu tố tư tưởng - nghệ thuật, vấn đề còn lại là bổ sung các thành tố thu hút khán giả. Các dạng đầu tư nghệ thuật của Nhà nước thường không quá áp lực về thu hồi vốn, nên dễ “phiêu lưu sáng tạo” hơn các hãng tư nhân, vốn “đồng tiền đi liền khúc ruột”.

Chú thích ảnh
Trong 10 năm gần đây, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một ví dụ thuyết phục về dòng phim dung hòa

Một ví dụ, đó là phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khi đầu tư Nhà nước chỉ toàn tâm làm một phim có giá trị, không mấy áp lực chuyện thu hồi vốn, kết quả lại rất thành công. Cũng trên Tuổi trẻ, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên thẳng thắn: “Nhưng phim đã chiếu xong từ lâu rồi mà tôi được biết thủ tục sau khi chiếu phim thì đến giờ vẫn chưa xong. Vậy thì còn đơn vị nào dám nhận làm phim đặt hàng nữa?

Thậm chí để duyệt kinh phí đặt hàng một bộ phim, đến Bộ Tài chính cũng duyệt kịch bản, thì chắc chỉ ở Việt Nam mới có chuyện này. Nếu vẫn giữ cách đặt hàng, quan niệm với điện ảnh như vậy thì bao giờ phim Việt mới phát triển được”.

Nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm thì cho rằng: “Không cần phát minh hoặc băn khoăn với các phân loại dòng phim, vì các nước có ngành điện ảnh phát triển đã làm lâu rồi và vẫn đang tiếp tục sử dụng. Ngay từ lúc sản xuất, Việt Nam chỉ cần chọn một thể loại nào đó để tập trung làm, thì sẽ có khán giả cho thể loại đó. Với nguồn kinh phí dồi dào, nếu Nhà nước cởi mở trong việc đặt hàng, tôi nghĩ sẽ có nhiều phim hấp dẫn cho các thể loại khác nhau”.

Chú thích ảnh
Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

“Bảo hộ điện ảnh dân tộc, nâng cao chất lượng tác phẩm điện ảnh ở tất cả các dòng phim. Tăng cường dòng phim truyền thống để thực hiện nhiệm vụ chính trị, với các mảng đề tài mở rộng bên cạnh nhóm đề tài quy định tại Điều 5 của Luật Điện ảnh, như: Đề tài về gia đình, nhà trường, xây dựng đất nước, hình tượng con người mới, chống tiêu cực...” - trích tham luận "Định hướng xây dựng ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn nhìn từ thực tế phát triển của điện ảnh" do Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan trình bày.

Như vậy là, trước bối cảnh phim thị trường quốc tế được nhập ồ ạt vào Việt Nam (hàng trăm phim/1 năm), trong nước các hãng tư nhân cũng rất thức thời với việc làm phim thị trường, thì một định hướng và chính sách đầu tư phim dung hòa từ Nhà nước là khá cần thiết. Nhà nước có thể tập trung mạnh vào các phim giàu tính nghệ thuật, thể nghiệm, độc lập… với kinh phí chừng 200-300 ngàn USD để kích thích đa dạng sáng tạo. Ở tầm trung, với những phim 400-700 ngàn USD, có thể không cần mỗi năm đặt hàng 5-6 phim, mà nên gom vài năm vào làm một bom tấn, với kinh phí thật lớn, để có thể đủ chất lượng chu du quốc tế.

Nhà nước đang cần những phim “dung hòa”?

Rục rịch từ mấy năm trước, nhưng đến nay 4 phim Nhà nước dự định đầu tư là Xã tắc, Không ai bị lãng quên, Người yêu ơi, Địa đạo… vẫn chưa thể khởi động. Lý do đầu tiên là chưa có kinh phí, vì Bộ Tài chính đang siết chặt các dạng đầu tư này. Lý do quan trọng hơn, Nhà nước đang muốn có những phim vừa đáp ứng được mục đích tuyên truyền, vừa có giá trị nghệ thuật, vừa thu hút được nhiều khán giả. Các dự án vừa nêu có vẻ chưa đủ thuyết phục ở khía cạnh thứ ba?

Những dòng chảy của điện ảnh Việt (Kỳ 2): Phim nghệ thuật - 'Riêng một góc trời'

Những dòng chảy của điện ảnh Việt (Kỳ 2): Phim nghệ thuật - 'Riêng một góc trời'

Dòng phim nào cũng tìm đến khán giả, càng đông càng tốt, nhưng phim nghệ thuật nói chung thường có khá ít khán giả. Bởi, tính chuyên môn và hàn lâm cao, thủ pháp nghệ thuật nặng tính cá nhân và thể nghiệm sẽ làm phần nhiều khán giả khó chia sẻ.

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.