Nhớ Hoàng Sự - Người thầy đến từ miền đá

Tôi từng xem vở báo cáo tốt nghiệp "Cuộc chia tay tháng 6" (Alexander Vampilov) của lớp diễn viên kịch - điện ảnh khóa 29 Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội với bao cảm xúc.
02/03/2021 19:00

(Thethaovanhoa.vn) - Tôi từng xem vở báo cáo tốt nghiệp Cuộc chia tay tháng 6 (Alexander Vampilov) của lớp diễn viên kịch - điện ảnh khóa 29 Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội với bao cảm xúc. Các em đã thể hiện quá xuất sắc, làm mới một đề tài về cuộc sống sinh viên cùng thông điệp gửi gắm không hề xưa cũ. Đạo diễn vở kịch là Nhà giáo Ưu tú Hoàng Sự, nguyên Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội không nén nổi niềm hoan hỉ, xúc động về một “lứa chim ra ràng”…

NSƯT Doãn Bằng - Chỉ có sáng tạo là tối thượng

NSƯT Doãn Bằng - Chỉ có sáng tạo là tối thượng

Tôi và các bạn văn được NSƯT Tạ Tuấn Minh mời xem vở diễn "Người tốt nhà số 5" (cố tác giả Lưu Quang Vũ) tại Nhà hát Kịch Việt Nam do nghệ sĩ trẻ đạo diễn. Nội dung vở diễn mang đến cho khán giả nhiều thông điệp sâu sắc, trong đó phải kể đến sáng tạo trong thiết kế sân khấu động, mang tính ẩn dụ cao do NSƯT Đỗ Doãn Bằng (nghệ danh Doãn Bằng) thiết kế.

Vậy mà thấm thoắt đã 8 năm trôi qua, Hoàng Sự cũng đã về nơi thiên cổ đến hôm nay là vừa 6 năm (ông mất ngày 9/3/2015, tức 19 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Từ người công nhân trên công trường đá

Hoàng Sự là người dân tộc Tày sinh ngày 5/6/1943 tại xã Khâm Thành, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, miền đá thô tháp và trữ tình tựa tranh thủy mặc, giàu trầm tích văn hóa với thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, sông Quây Sơn, có phố huyện Co Xàu nhỏ bé…

Từ miền biên viễn đá, 19 tuổi Hoàng Sự thoát ly làm công nhân công trường đá. Chàng trai Tày vóc dáng to khỏe chắc như một cây nghiến trên núi cao, mái tóc xoăn tự nhiên bồng bềnh, gương mặt đẹp như tài tử xi nê. Anh ít nói, chân chất, mộc mạc, nhưng lao động thì xốc vác, năng suất luôn dẫn đầu.

Chú thích ảnh
NGƯT Hoàng Sự và sinh viên K29 trong vở kịch “Lôi Vũ”

Tố chất văn nghệ có điều kiện bộc lộ. Anh tích cực tham gia văn nghệ quần chúng. Ngoài lúc làm việc trên công trường, chàng trai Tày hí húi đọc sách và viết. Những kịch bản đầu tiên được viết đã được dàn dựng trong nhiều chương trình văn nghệ của công trường.

Nhờ tố chất bẩm sinh, năng khiếu văn nghệ, lãnh đạo công trường đã gửi Hoàng Sự đi học lớp bồi dưỡng nghệ thuật biểu diễn. Cơ quan cử đi học ngắn hạn, nhưng đã phải nhường cho cuộc đi dài hạn về phía nghệ thuật của chàng trai Tày chăm chỉ, xốc vác. Rất tiếc một tài năng, nhưng lãnh đạo công trường đành phải quyết định cho anh thỏa nguyện đam mê nghệ thuật và hiểu hơn hết sự cống hiến của anh không phải ở nghề đá.

Cơ duyên đã đưa Hoàng Sự đến Đội Văn công Liên khu Việt Bắc (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc) do nhà thơ Bàn Tài Đoàn làm Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Khu tự trị Việt Bắc kiêm Trưởng đoàn. Thấy chàng trai đồng hương hiền lành, chất phác, yêu sách, nhà thơ Bàn Tài Đoàn giao thêm nhiệm vụ coi thư viện. Nói là thư viện, nhưng thực ra chỉ là một số cuốn sách chuyên môn, văn học cần thiết của đoàn.

Hoàng Sự yêu, nghiện, mê sách vô cùng. Như con mọt sách, ông cặm cụi đọc hết bay số sách của Đoàn. Mỗi lần về Hà Nội, ông lại mua thêm sách mới. Những lần Đoàn đi sơ tán, Hoàng Sự vẫn cố cõng theo hòm sách. Nhờ sách, ông có thêm tri thức văn hóa để vươn xa. Nhờ sách ông đã nên duyên với người cũng mê sách không kém là nghệ sĩ múa Quỳnh Châu - Trưởng nữ nhà văn Thanh Châu, tác giả truyện ngắn Hoa ti gôn với câu chuyện tình lãng mạn đã khơi nguồn cảm xúc cho T.T.K.H sáng tác Hai sắc hoa ti gôn…

Chú thích ảnh
Đạo diễn Hoàng Sự (trái) đóng cùng diễn viên Thanh Loan trong phim “Bản đề án bị bỏ quên” của đạo diễn Nông Ích Đạt

Mỗi lần chuyển nhà phải loại bỏ một số cuốn sách đi, chỉ có bà Quỳnh Châu mới hiểu sự thất thần trong đôi mắt của chồng khi không thể mang theo số sách mà cả đời tích lũy. Ngân ngấn nước mắt bà kể: “Khi chuyển nhà đến nơi ở mới, bệnh nặng, sức yếu, nhưng anh chỉ loay hoay bó buộc những tải sách. Tính anh vốn hiền lành, ít nói, nhưng anh thường khó kiềm chế, dễ nổi nóng là khi đụng tới sách và thú cưng”.

Trước khi mất, ông gọi NSND Hoàng Song Hào - nguyên Trưởng Khoa Thiết kế Mỹ thuật Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, một đồng nghiệp ông rất mực quý mến và là họa sĩ thiết kế mỹ thuật hầu hết các vở kịch của ông đến trao tặng sách và một số vật dụng. Theo di nguyện của NGƯT Hoàng Sự, họa sĩ Hoàng Song Hào đã gửi lại toàn bộ sách tiếng Nga cho thư viện, gửi máy laptop vào Phòng Truyền thống của Trường và riêng anh chỉ giữ làm kỷ niệm chiếc giường gấp đã đồng hành cùng thủ trưởng suốt 13 năm giữ cương vị Hiệu phó…

Trở lại cuộc đời Hoàng Sự. Năm 1967, ông học Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam. Năm 1971, ông được cử đi học đạo diễn sân khấu tại Trường Nghệ thuật Sân khấu quốc gia Moscow (GITIS). Năm 1976 tốt nghiệp, Hoàng Sự nhận công tác tại Trường Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc (nay là Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc). Khi Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội thành lập, Hoàng Sự là một trong những cán bộ đầu tiên đồng hành cùng quá trình hình thành và phát triển của Trường. Từ vị trí giảng viên, Hoàng Sự đã phấn đấu, giảng dạy, áp dụng khoa học sân khấu của Liên Xô (cũ) trong giảng dạy, đào tạo. Từ năm 1986 đến 1991, ông đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm Khoa Đạo diễn và Diễn viên và sau đó là Chủ nhiệm Khoa Sân khấu. Năm 1991, đạo diễn Hoàng Sự được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và giữ cương vị đó trong 13 năm (1991 - 2004). Năm 1994, ông được phong danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Đam mê sân khấu và cống hiến cho sự nghiệp đào tạo

Hoàng Sự 2 lần sang Liên Xô học tại Học viện Nghệ thuật Sân khấu quốc gia Lunasharsky Moscow: 1971- 1977, 1988-1990.

Tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Sân khấu quốc gia Lunasharsky Moscow, nhận bằng Thạc sĩ Nghệ thuật học, NGƯT Hoàng Sự hoạt động sân khấu trong các lĩnh vực: Đạo diễn, diễn viên, nghiên cứu, sư phạm. Tiếp thu tinh hoa sân khấu thế giới, ông đã áp dụng một cách sáng tạo trong công tác đào tạo ngành sân khấu nước nhà. Những vở kịch do đạo diễn Hoàng Sự dàn dựng mang dấu ấn cá nhân rất rõ, được công chúng, sinh viên đón nhận và được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao. Cho đến nay, khán giả cả nước và nhiều thế hệ nghệ sĩ, diễn viên vẫn không quên những vở diễn ấn tượng do thầy Hoàng Sự đạo diễn.

Với vai trò đạo diễn, NGƯT Hoàng Sự đã dàn dựng một số vở kịch cho sinh viên, như: Lời chưa kịp nói (tác giả Hồng Phi) tham gia Hội diễn Sân khấu toàn quốc tại Vinh, 1985); Ông không phải bố tôi, Tin ở hoa hồng (tác giả Lưu Quang Vũ, 1990); Đợi đến mùa Xuân (tác giả Xuân Trình, 2006); Trạng Lợn (tác giả Hoài Giao, 2009); Thương nhớ trầu cau (2009); Con cáo và chùm nho (G.Fighereido, Nguyễn Đình Nghi dịch, 2010, tham gia Liên hoan Sân khấu Bắc Kinh); Những mặt người thấp thoáng (tác giả Xuân Đức), Cuộc chia tay tháng sáu (Vampilov, 2013)…

Chú thích ảnh
Một cảnh trong vở kịch “Trạng Lợn” do NGƯT Hoàng Sự đạo diễn

Vở kịch Đợi đến mùa Xuân (tác giả Xuân Trình) đã gây sóng gió dư luận xã hội từ những năm 80 của thế kỷ trước. Kịch bản đề cập tới những bê bối, bức xúc, những căn bệnh trầm kha của nền giáo dục chạy theo thành tích. NGƯT Hoàng Sự đã dàn dựng cho sinh viên lớp diễn viên sân khấu - điện ảnh khóa 23 và 24. Vở kịch Đợi đến mùa Xuân nóng hổi tính thời sự đã được dàn dựng và biểu diễn bằng tất cả tâm huyết của thầy và trò. Đầu năm 2007, vở diễn được phát sóng trên VTV trong chương trình Nhà hát truyền hình.

Trong vở diễn Ông không phải là bố tôi, đạo diễn Hoàng Sự đã chuyển tải tinh thần quan trọng của tác giả Lưu Quang Vũ về sự xói mòn, băng hoại những thang giá trị về đạo đức, lối sống. Nhan đề vở diễn là thông điệp chính của tác phẩm được thể hiện và được đẩy tới cao trào với câu nói của người con trai: “Ông không phải là bố tôi”…

Ngay từ khi kịch bản Những mặt người thấp thoáng (tác giả Xuân Đức) xuất hiện, NGƯT Hoàng Sự đã mê ngay. Ông đã dàn dựng vở diễn cho sinh viên lớp diễn viên kịch - điện ảnh khóa 29 do ông chủ nhiệm. Đạo diễn đã rất khéo léo xử lýcác tình huống để cộng hưởng cùng tác giả văn học về những vấn đề thời sự nóng bỏng vẫn là dòng chảy liên tục trong tác phẩm của Xuân Đức. Hoàng Sự đã đẩy dần kịch tính đến tận cùng để nêu bật một vấn đề lớn trong xã hội lúc bấy giờ là con người - con người thay hình đổi dạng, thiên biến vạn hóa rất khó phân định, nhận mặt. Ông để cái kết lửng đầy ám ảnh khiến người xem phải suy ngẫm. Mỗi nhân vật tự đối thoại, tự đấu tranh không khoan nhượng để thay đổi nhân cách, trả lại những giá trị đích thực phẩm giá của con người, hướng về giá trị cốt lõi là sự trong sáng minh bạch, nhân văn.

Chú thích ảnh
Một cảnh trong vở kịch “Cuộc chia tay tháng sáu” do NGƯT Hoàng Sự đạo diễn

Ngoài ra, đạo diễn Hoàng Sự dựng cho nhiều đoàn nghệ thuật khác, như: Phò mã Thân Cảnh Phúc dựng cho Đoàn Chèo Bắc Giang tham gia Hội diễn Sân khấu toàn quốc tại Nam Định (1999); Thầy khóa làng tôi dựng cho Đoàn Kịch Vĩnh Phú (2000)…

Nhằm cung cấp tài liệu nghiên cứu, giảng dạy, học tập cho cán bộ, giáo viên ngành sân khấu – điện ảnh, NGƯT Hoàng Sự tham gia viết sách độc lập, biên dịch hoặc sưu tầm và biên tập những công trình nghiên cứu lý luận có giá trị khoa học như: “Những vấn đề thi pháp kịch Chekhov” (2002), công trình biên khảo “Phương pháp Sân khấu Stanislavski” (2005). Ngoài ra, ông đã dịch một số cuốn sách phục vụ cho nghiên cứu, học tập: “Nhập môn nghệ thuật đạo diễn”, “Nghệ thuật đạo diễn”.

Cuộc đời NGƯT Hoàng Sự gắn với sự hình thành, phát triển của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Nhiều thế hệ sinh viên được thầy trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn hiện nay đã trở thành những nhà quản lý, những nhà nghiên cứu ở các cơ sở đào tạo, nghệ sĩ nổi tiếng ở các đơn vị nghệ thuật trên cả nước. Có thể kể đến: NGND-PGS-TS Nguyễn Đình Thi (Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), PGS-TS Phan Trọng Thành (nguyên Trưởng Khoa Sân khấu Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), NSND Hoàng Cúc (nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Hà Nội), NSND Trung Hiếu (Giám đốc Nhà hát Kịch nói Hà Nội), NSND Minh Hòa (Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Hà Nội), Đại tá - NSND Nguyễn Văn Hải (nguyên Trưởng đoàn Kịch nói Công an nhân dân), MC Thành Trung, diễn viên Tô Tuấn Dũng (Nhà hát Kịch Việt Nam), diễn viên Thanh Sơn (Nhà hát Tuổi trẻ)…

“Người Tày chúng tôi luôn tự hào về anh”

Nhà thơ Y Phương nói về đạo diễn Hoàng Sự với niềm tự hào: “Sau nghệ sĩ Nông Ích Đạt là đạo diễn điện ảnh, anh Hoàng Sự là người Tày thứ hai ở Trùng Khánh làm đạo diễn sân khấu. Anh Hoàng Sự trưởng thành từ diễn viên sau đó anh được học hành bài bản, được đào tạo một cách có hệ thống từ trong nước đến nước ngoài. Điều này cực kỳ khó khăn với người dân tộc thiểu số chúng tôi ở miền biên viễn. Các vở diễn của anh đậm chất bác học, mang tính khái quát cao, để lại những dấu ấn nhân văn trong lòng khán giả yêu nghệ thuật diễn xuất. Hoàng Sự là người thậm khó tính trong lao động sáng tạo. Nhưng lại là người cực kỳ yêu con người, thương con người và quý trọng con người. Anh luôn tôn trọng mọi cá tính trong tìm tòi sáng tạo, đặc biệt là người rất tin tưởng vào thế hệ trẻ. Người Tày chúng tôi luôn tự hào về anh”.

(Còn tiếp)

PGS-TS Lê Thị Bích Hồng

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.