Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc - Một đời đắm đuối với kịch nghệ

Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật sân khấu nước nhà, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc mang đến cho khán giả cảm nhận về một người nghệ sỹ say mê với nghề, đắm đuối hết mình trong từng vai diễn, như thể bà sinh ra là để cho sân khấu vậy.
08/03/2020 09:40

(Thethaovanhoa.vn) - Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật sân khấu nước nhà, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc mang đến cho khán giả cảm nhận về một người nghệ sỹ say mê với nghề, đắm đuối hết mình trong từng vai diễn, như thể bà sinh ra là để cho sân khấu vậy.

Sân khấu Lệ Ngọc: Thông điệp ý nghĩa từ 'Cây tre trăm đốt'

Sân khấu Lệ Ngọc: Thông điệp ý nghĩa từ 'Cây tre trăm đốt'

Tiếp nối thành công của kịch "Tấm Cám", "Thị Nở - Chí Phèo", sân khấu Lệ Ngọc mới khởi dựng vở "Cây tre trăm đốt". Tác phẩm mở đầu chuỗi hoạt động trong năm 2020 của sân khấu Lệ Ngọc và dự kiến sẽ đưa vào kịch mục lưu diễn quốc tế.

* Cháy hết mình trong từng vai diễn

Tôi gặp Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc lần đầu cách đây hơn 3 năm. Khi ấy, bà đang miệt mài tập luyện vở "Người đẹp khách sạn", chuẩn bị tham gia Liên hoan quốc tế kịch độc diễn tại Bănglađét. Trong vở kịch đó, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc một mình đảm nhiệm tới… 6 vai: Bà chủ khách sạn, ông đại tá, thi sỹ, thương nhân, người hầu, đệ tử khách sạn. Lúc đó, khán giả đặc biệt ấn tượng với cách bà hóa thân vào từng nhân vật. Dù ở vai nào, bà cũng thể hiện rất tốt thần thái, cảm xúc nội tâm của nhân vật.  

Dường như Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc sinh ra để làm sân khấu, sống vì sân khấu. Trong vở "Thị Nở, Chí Phèo", bà đảm nhiệm hai vai, Thị Nở và bà ba Bá Kiến, hai người phụ nữ tác động đến cuộc đời của Chí Phèo theo hai hướng hoàn toàn trái ngược nhau. Ở đó, khán giả bắt gặp một Thị Nở xấu đến "ma chê quỷ hờn" nhưng ngây ngô, tốt bụng. Trong một phân cảnh khác, bà lại hóa thân thành bà vợ Ba xinh đẹp nhưng đong đưa của Bá Kiến. Hai nhân vật khác biệt hoàn toàn về ngoại hình lẫn tính cách nhưng lại được bà thể hiện rất thành công.

Khi xem "Ngũ biến", khán giả lại thấy Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc "biến hóa" nhịp nhàng, tinh tế trong vai 5 nhân vật thần thánh, với những phong cách hoàn toàn khác nhau. Khi là ông Hoàng Mười oai phong, lấy quạt làm sách, lấy bút làm trâm, vừa đi vừa ngâm thơ; khi hóa thân trong giá quan Đệ ngũ Tuần Tranh lại oai phong một cõi, lẫm liệt tung hoành múa thanh long đao; trong giá chầu Đệ Nhị Mẫu với quyền lực cai quản thượng ngàn và các bộ chúng sơn lâm sơn trang; khi là Cô Bé nhí nhảnh, tinh nghịch; khi là Cô Bơ xinh đẹp, tốt bụng đi giúp đỡ dân lành…

Chú thích ảnh
Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc

Có thể nói, mỗi khi xem Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc diễn, người xem dễ dàng bị cuốn theo từng nhân vật bà đảm nhiệm. Khán giả yêu sân khấu kịch có lẽ không thể quên nhân vật bà Thêm - một phụ nữ ít học, tham lam trong "Chia tay hoàng hôn", hay một bà Xuyến có tri thức nhưng mưu mô xảo quyệt trong "Bến mê". Rồi khán giả lại ngỡ ngàng khi thấy nghệ sỹ Lệ Ngọc nhập vai bà già quê mùa, chất phác một cách nhuần nhuyễn trong vở "Trăng soi sân nhỏ", hay một phụ nữ Hà thành thanh lịch, cam chịu, giàu vị tha và đức hy sinh trong "Lâu đài cát"…

Hơn 40 năm trên sân khấu kịch, nghệ sỹ Lệ Ngọc đã đóng hàng trăm vai khác nhau. Để thử thách và khẳng định mình, Lệ Ngọc không "đóng khung" trong một loại vai diễn, mỗi vở diễn bà đảm nhiệm những nhân vật khác nhau, tính cách khác nhau. Dù là vai chính hay vai phụ, dù hài kịch hay bi kịch, dù đóng trẻ em đánh giày hay bà lão, vai cô tiểu thư dịu dàng cho đến một mụ vợ quan tham lam, nghiệt ngã…, nghệ sỹ Lệ Ngọc luôn diễn bằng cả tâm hồn, với kỹ thuật diễn xuất tài tình, điêu luyện đến tự nhiên. Khi xem Lệ Ngọc diễn, khán giả luôn cảm thấy một nghệ sỹ đang "cháy" hết mình trong từng nhân vật, đắm đuối trong từng vai diễn, cứ như thể đó là cuộc sống tự nhiên, là cơm ăn, nước uống hàng ngày.

Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ, để làm được điều đó, đầu tiên là mình phải có tình yêu và đam mê với nghệ thuật sân khấu. Chỉ có đam mê, bà mới có thể một ngày 3 buổi lên sàn tập đến quên ăn quên ngủ. Cũng chỉ có đam mê, mỗi khi nhận vai diễn, bà đọc, rồi học thuộc kịch bản, sau đó thu âm, rồi nghe đi nghe lại nhiều lần xem đã được chưa, rồi mới luyện tập các tư thế, động tác, biểu cảm… Cũng vì đam mê, đến nay, dù đã nghỉ hưu, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc vẫn gắn bó với sân khấu, bà đầu tư xây dựng một sân khấu tư nhân - Sân khấu Lệ Ngọc.

* Duyên nghiệp với nghề

Nói về cái duyên đến với sân khấu, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc kể, bà được tiếp xúc với sân khấu từ vở diễn "Một thời để yêu". Vở diễn này được cha của bà, nhà giáo, nhà văn Việt Hoài viết cho Nhà hát Cải lương Hà Nội. Bà xem rồi "mê" sân khấu luôn từ đó. Cũng vì niềm đam mê ấy, sau này, dù gia đình không đồng tình, bà vẫn quyết tâm thi tuyển vào lớp diễn viên kịch nói của Nhà hát Kịch Việt Nam khóa 1978-1982. Để rồi, bà gắn bó với Nhà hát suốt mấy chục năm, kể cả những lúc sân khấu Việt khó khăn, thăng trầm nhất.

Khán giả, đồng nghiệp biết đến Lệ Ngọc từ những thành công của bà qua các vở diễn, qua các giải thưởng danh giá trong nước và khu vực. Nhưng ít ai biết được, để có được điều đó, bà đã phải trải qua biết bao khó khăn, nhọc nhằn. Nghệ sỹ Lệ Ngọc kể, sinh con được vài tháng, bà đã phải mang theo con nhỏ cùng đoàn đi lưu diễn từ Bắc đến Nam. Khi đó, con nằm trong nôi bên cạnh cánh gà, đến lượt bà ra sân khấu diễn, xong rồi lại chạy vào tranh thủ cho con bú. Có khi con ốm, bà phải bỏ cả chuyến lưu diễn để đưa con về điều trị… Khó khăn là thế, nhưng bà chưa bao giờ muốn rời xa sân khấu. Sân khấu như cái nghiệp gắn với đời bà, dứt không được.

Khoảng những năm 2004 -2005, thời kỳ sân khấu Việt hầu như không có vở diễn mới, không có khán giả. Khi đó, là Trưởng Đoàn biểu diễn 2 của Nhà hát Kịch Việt Nam, nghệ sỹ Lệ Ngọc đã cùng với lãnh đạo Nhà hát đôn đáo chạy khắp nơi, gõ các cửa, thuyết phục mời các đạo diễn giỏi như Xuân Huyền, Lê Hùng… dựng vở, xây dựng kịch mục, nhờ người có kinh nghiệm làm truyền thông, tuyên truyền để lôi kéo khán giả đến rạp. Dần dần, những nỗ lực của bà cùng lãnh đạo và các nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam đã được đền đáp, khán giả bắt đầu quay lại với sân khấu.

Năm 2015, đến tuổi về hưu, nhưng tình yêu với sân khấu và khao khát được diễn, được cống hiến cho nghệ thuật, bà đứng ra thành lập Sân khấu Lệ Ngọc, trực thuộc Hiệp hội Văn hóa doanh nhân Việt Nam. Để tìm hướng đi cho sân khấu kịch của mình, nghệ sỹ Lệ Ngọc hướng vào dòng sân khấu dân gian và bà đã thành công. Hàng chục vở diễn đã được dựng như "Cải lão hoàn đồng", "Kim Tử", "Tấm Cám", "Thị Nở, Chí Phèo", "Cây tre thần"… Trong đó, vở "Tấm Cám" đạt kỷ lục với gần 60 buổi biểu diễn liên tục. Vở "Thị Nở, Chí Phèo" cũng đạt 30 đêm diễn liên tục. Sau đó, đoàn kịch của bà được mời sang Pháp, Italia biểu diễn. Trong vòng 19 ngày, đoàn diễn 6 buổi ở hai nước, ở đâu cũng được khán giả nhiệt tình đón nhận.

Chú thích ảnh
Sân khấu Lệ Ngọc cho ra mắt vở kịch dân gian "Cây tre thần" cuối tháng 2

Cuối tháng 2/2020, Sân khấu Lệ Ngọc cho ra mắt vở kịch dân gian Cây tre thần. Dù mới ra mắt khoảng chục ngày, "Cây tre thần" đã có 6 đêm diễn và được khán giả đón nhân. Đêm diễn gần nhất diễn ra tối 7/3 tại rạp Đại Nam, phố Huế, Hà Nội nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Với những nỗ lực, cống hiến cho nghệ thuật, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc đã giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Liên tiếp các năm 2013, 2014, 2015, 2016, bà đã giành giải diễn viên xuất sắc tại các Cuộc thi Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc, Giải thưởng "Hoa dâm bụt" cho nữ diễn viên xuất sắc của Liên hoan sân khấu ASEAN - Trung Quốc. Gần đây nhất, năm 2019, tại Liên hoan Sân khấu Trung Quốc – ASEAN lần thứ 7, sân khấu kịch Lệ Ngọc giành hai giải thưởng "Hoa dâm bụt" - Giải thưởng xuất sắc nhất của Liên hoan, tương đương giải Vàng cho hai tác phẩm Huyền thoại Gò rồng ấp và Tấm Cám.

Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ, những thành công bà có được hôm nay, ngoài tình yêu, đam mê với nghề, còn nhờ công rất lớn của người bạn đời, người đã luôn thấu hiểu, chia sẻ với bà. Chồng bà - nghệ sỹ Văn Hải từng là thế hệ diễn viên ở Nhà hát Kịch Việt Nam. Cả hai vợ chồng đều mê sân khấu. Nhưng ở thời điểm sân khấu Việt thăng trầm, cuộc sống khó khăn, dù rất yêu nghề nhưng nghệ sỹ Văn Hải phải "dứt áo" rời xa ánh đèn sân khấu về kinh doanh, lo kinh tế cho gia đình và "nuôi" giấc mơ với sân khấu của vợ. Có lẽ, đó là cũng là lý do khiến cho nghệ sỹ Lệ Ngọc ngày càng đắm đuối với nghề hơn, bởi bà phải "yêu hộ" cả tình yêu của chồng mình với sân khấu.

* Giấc mơ đưa sân khấu Việt ra thế giới

Từng đi nhiều nước, học hỏi được nhiều điều, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc nhận ra rằng, khán giả nước ngoài rất thích xem dòng kịch dân gian của Việt Nam, nếu biết cách khai thác kho tàng dân gian của mình và đưa lên sân khấu, chúng ta sẽ có nhiều tác phẩm sân khấu Việt được bạn bè quốc tế đón nhận.

Mơ ước và khát khao của Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc là mang sân khấu Việt giới thiệu với bạn bè quốc tế. Có thể nói, trước đây, ngoài một số loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam, như: rối nước, xiếc…, sân khấu kịch Việt Nam nếu ra thế giới cũng là tham dự một vài liên hoan sân khấu khu vực, chứ hầu như chưa được đi lưu diễn ở nước ngoài. Trong khi đó, những năm gần đây, sân khấu Lệ Ngọc là một trong những sân khấu kịch hiếm hoi được mời đi lưu diễn ở nước ngoài và nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Năm 2019, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc đưa "quân" đi diễn ở 10 nước khác nhau, trong đó có Pháp, Italia, Trung Quốc,…  Sau "Thị Nở, Chí Phèo" được mời sang biểu diễn ở Pháp, Italia, tới đây, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc sẽ tiếp tục đưa sân khấu Việt đi giới thiệu với bạn bè quốc tế. "Tôi mong muốn được giới thiệu văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua những vở diễn của mình. Điều đáng mừng là những buổi diễn đã được khán giả quốc tế đón nhận và tôn vinh", Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ.

Theo kế hoạch, năm 2020, bà sẽ tiếp tục đi lưu diễn ở nước ngoài. Ngay trong tháng 3/2020, Sân khấu Lệ Ngọc đã có hợp đồng lưu diễn ở một số nước châu Âu, châu Á, nhưng do dịch bệnh, chương trình lưu diễn đã phải tạm hoãn. "Hiện Butan đang mời đoàn sang diễn. Qua tìm hiểu, thấy Butan là nước đang khá an toàn trước dịch bệnh nên đang lên kế hoạch để đưa đoàn sang", Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc nói.

Chia sẻ kinh nghiệm "mang chuông đi đánh xứ người", Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc cho biết, khó nhất là cách biệt về ngôn ngữ. Chính vì vậy, ngoài việc in catalo, làm phụ đề để  khán giả nước ngoài có thể hiểu về về vở diễn, bà còn yêu cầu các diễn viên luyện tập diễn tốt từng động tác, cử chỉ, cách bộc lộ cảm xúc trong quá trình diễn, để khán giả dù không biết tiếng, vẫn có thể đoán và hiểu được phần nào câu chuyện. Cách làm này đã phần nào bù đắp được "khoảng trống" do cách biệt về ngôn ngữ trong quá trình diễn, khiến khán giả nước ngoài thích thú.  

Nói về nghệ thuật sân khấu, Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc tự nhận mình là người tham lam. Bà tâm sự, giờ tuổi nhiều rồi, không còn nhiều thời gian nữa. Chính vì vậy, bà dành toàn bộ tâm sức của mình cho nghệ thuật. Hễ có cơ hội, có thời gian, bà lại lao vào tìm kịch bản, tìm đạo diễn, chọn diễn viên rồi tập... "Với tôi, sân khấu luôn là đam mê cháy bỏng. Tôi sẽ sống hết mình với đam mê, đốt đến năng lượng cuối cùng cho sân khấu", Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ.

Phương Lan - TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.