Nhận diện những “không gian nghệ thuật phá cách”

Những không gian trưng bày truyền thống (triển lãm tranh chẳng hạn) đang đóng băng khi người đến xem chỉ là họa sĩ và người quen họa sĩ. Có những không gian nghệ thuật mới, phá cách đã tiến gần hơn tới khán giả.
24/06/2011 11:00

(TT&VH) - Phải nói ngay rằng, trong 5-10 năm qua, tại Hà Nội hay TP.HCM đã mọc lên nhiều không gian nghệ thuật mới - có thể dùng chữ không gian nghệ thuật phá cách (alternative space) - với đường hướng hoạt động phong phú, góp phần tạo thêm nhiều chọn lựa cho nghệ sĩ và người thưởng thức nghệ thuật.

Tuy nhiều không gian sớm nở tối tàn, nhưng không phải tất cả đều như thế. Sau một thời gian, có thể điểm mặt một số sân chơi để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng.

Những sân chơi mới

Trong cái nhìn và ứng dụng có tính rộng mở về khái niệm “không gian phá cách”, TP.HCM hiện còn những địa chỉ sau đây: Sàn Art, Galerie Quỳnh, Himiko visual café, Ga 0, Khoan cắt bê tông, Địa, Cột điện... Đó là chưa kể tới các sân chơi sôi động dành cho nghệ thuật đương đại ở Hà Nội cùng vô số các địa chỉ có tính chất nhất thời như các hội thảo, workshop... về nghệ thuật, do nhiều nơi tổ chức. Nhiều sinh viên nghệ thuật thường tập hợp nhóm, hoặc là “khách ruột” của vài quán cà phê, nơi có thể dung chứa được các tác phẩm thể nghiệm của họ.

Thậm chí, theo quan điểm của Như Huy (trong vai trò giám tuyển nghệ thuật), những không gian có tính bền vững về thiết chế văn hóa như Viện Goethe cũng rất ủng hộ cho các mô hình không gian phá cách.


Lê Anh Hoài đang chuẩn bị cho tác phẩm trình diễn Cắt tại TP.HCM hôm 1/6/2011

Nhà văn, nghệ sĩ Lê Anh Hoài cho rằng các không gian phá cách có thể hình thành tự phát, nhưng rõ ràng họ có chủ ý. Trong lịch sử (tạm gọi như thế) hơn 10 năm qua của Việt Nam, các không gian này đã làm được hai việc chính yếu. Thứ nhất, dần thay đổi quan niệm của các nghệ sĩ, vì trước đây, phần nhiều trong số họ nghĩ đây là những trò ba lăng nhăng, thật khó chấp nhận như ngôn ngữ nghệ thuật hay tác phẩm, bây giờ thì đã khác. Thứ hai, các không gian phá cách, như Khoan cắt bê tông ở Thủ Đức chẳng hạn, không chỉ có nghệ sĩ, giới làm nghề đến xem, mà xích lô, bán bánh chưng bánh giò, gỏi cuốn, phụ nữ, trẻ em... cũng vào xem, một không khí khá cởi mở.

“Khoảng 10 năm trở lại đây các không gian trưng bày truyền thống dường như bị đóng băng, hầu hết các cuộc triển lãm chỉ toàn họa sĩ và người quen biết họa sĩ đi xem. Từ thực tế này, một số không gian trưng bày phá cách xuất hiện như Himiko visual café, Sàn Art... nhằm đưa nghệ thuật đến gần công chúng hơn. Loại hình trưng bày mới này khá mở, cộng với những nỗ lực quảng bá hình ảnh cho nghệ sĩ, nên được báo chí, giới làm nghề, người xem ủng hộ. Tuy nhiên, nhìn chung loại hình này vẫn hoạt động tự phát, thiếu những mạnh thường quân đầu tư, nên phải rất cố gắng mới phát triển được”, họa sĩ Lã Huy cho biết.

Gần gũi với công chúng và phi thương mại 

Nhà biên kịch Lan Phương (quen gọi Mẹ Đốp) trong cuộc trình diễn đầu đời, mới diễn ra tại Khoan cắt bê tông (hôm 19/6), nói rằng những không gian như thế này dễ gần gũi với mình, nên cảm thấy khá tự tin. Nếu ở những không gian trang nghiêm như các hội, các trường... thì chắc chắn khó diễn ra những cuộc trình diễn như vậy.

Ngô Lực cho biết tiêu chí của Khoan cắt bê tông là “không có tiêu chí”, luôn để mở cho nghệ sĩ và cộng đồng tự kết nối với nhau.

Lê Hào, thậm chí còn muốn biến không gian tư gia thành nơi để các nghệ sĩ trong và ngoài nước đến lưu trú, làm việc. Anh cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào các không gian truyền thống, thì đường đi của nghệ thuật sẽ kém đa dạng, phong phú.

“Một trong những đặc trưng chủ yếu làm không gian phá cách khác biệt với hệ thống bảo tàng và hệ thống gallery thương mại chính là khả năng luôn gắn chặt với hiện tại, nơi mà nó đang hiện diện”, Như Huy nói.

Chính vì vậy, theo nghiên cứu riêng của Như Huy, 4 phẩm chất (cũng có thể là tiêu chí) của không gian phá cách được quy về ở những đặc điểm sau. Một, phi quan liêu, vì nó tiếp xúc trực tiếp với đời sống. Hai, phi thương mại, vì thực tế cho thấy mọi không gian phá cách cổ điển đều như vậy. Thời gian gần đây, một số không gian phá cách buộc phải có những hành vi mang tính thương mại để duy trì hoạt động của mình. Nhưng việc dính tới thương mại không phải là mục đích chính của không gian, mà là một thủ thuật để tồn tại. Ba, tương tác với các vấn đề địa phương, bởi nếu xa rời không gian - thời gian của địa phương, những hoạt động của nó chỉ còn là các thử nghiệm muộn màng hay những phiên bản thuần túy kỹ thuật, nối dài từ quá khứ của nghệ thuật phương Tây. Bốn, là cầu nối và có các chương trình trao đổi với các không gian phá cách khác trong khu vực.

Tuy nhiên, cũng theo Như Huy, các phẩm chất này không nên được nhận diện với tính chất đóng và tĩnh. Tùy địa phương và hoàn cảnh mà có cách ứng biến riêng, cho hợp lý.

Như Khoan cắt bê tông thì Ngô Lực và các nghệ sĩ tự góp sức để làm, thông qua tiền túi của mình. Himiko visual café, Cột điện... thì có bán cà phê, nước giải khát, đây là nguồn kinh phí chính để hoạt động. Sàn Art, Ga 0... thì dựa vào nhiều nguồn khác nhau, từ tài trợ, quỹ nghệ thuật, cho tới tiền túi.

Chính vì các lý do vừa nêu, việc nhận diện không gian nghệ thuật phá cách TP.HCM thật không dễ dàng, vì nó có nhiều “hình thù” khác biệt, nhiều nơi manh mún. “Đây là một thực-thể-rất-mới, nên cần có cái nhìn đa diện, phân tích, đối chiếu, nếu không sẽ định vị sai về nó, sẽ làm loạn chuẩn” - Như Huy khẳng định.

Như Hà

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.