Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: ‘Tôi tìm kiếm ở các gameshow niềm tin vào tương lai của nhạc Việt’

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ, anh đến với các gameshow âm nhạc để tìm kiếm niềm tin về một sự thay đổi cho nền âm nhạc Việt Nam.
12/05/2018 00:00

(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ, anh đến với các gameshow âm nhạc, làm việc với các bạn trẻ để tìm kiếm niềm tin về một sự thay đổi cho nền âm nhạc Việt Nam.

Đào tạo nghệ thuật phải dạy bằng cả cuộc đời

* Gameshow "Sing my song" mùa thứ 2 đã gần đi đến vòng chung kết. Với cương vị giám khảo, anh cảm nhận thế nào về chương trình và chất lượng thí sinh năm nay?

- Sing my song là cuộc chơi tri thức. Vì các bạn là những người sáng tác, hát chính cái sáng tác của mình. Điều đó làm cho các bạn khác với những ca sĩ chỉ đơn thuần hát. Sự khác biệt này theo chiều hướng tích cực.

Về thí sinh mùa năm nay, tôi thấy các bạn trưởng thành hơn. Năm ngoái, mùa đầu tiên chúng ta đã có rất nhiều gương mặt tên tuổi, và cũng bùng nổ vì một vài bài đặc biệt như Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu hay 0:00 Không Giờ của Trần Phương. Nhưng những gương mặt năm nay thực sự khác biệt và ấn tượng.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã đồng hành với 2 mùa "Sing my song" trong vai trò giám khảo

* Tâm thế của anh và các thí sinh trong đội như thế nào trước đêm chung kết sắp diễn ra?

- Đến vòng chung kết là trách nhiệm của tôi coi như xong. Việc của tôi hay nhất là ở trại sáng tác, sau đó thầy trò làm việc với nhau để chuẩn bị cho đêm chung kết. Còn từ thời điểm này tôi không làm gì được để “cứu” các em nữa.

* Những gameshow truyền hình thường được coi là "cái nôi" của những tài năng âm nhạc. Anh có nghĩ các gameshow đã thực sự làm được điều này và như vậy liệu đã đủ?

- Tôi thấy các cuộc thi hầu như toàn vơ hết “học sinh” đi thi. Nhưng còn đào tạo cho họ, ai đào tạo? Trong khi rõ ràng là buộc phải đào tạo. Nhìn sang trường hợp của U23 Việt Nam, nếu không có bầu Đức hy sinh biết bao tiền của cho công tác đào tạo thì sao chúng ta có những cầu thủ “vàng” như thế.

Về công tác đào tạo nghệ thuật. Tôi cho rằng rất cần có sự cập nhật. Những người đào tạo nghệ thuật không phải dạy theo giáo trình mà phải dạy bằng cả cuộc đời.

* Bản thân anh cũng đang làm công tác đào tạo. Vậy phương pháp của anh là gì?

- Tôi chỉ dạy một thầy một trò. Thầy trò ngồi với nhau, tôi giảng giải xong, học trò hiểu rồi về thực hiện. Làm không được thì đừng quay lại gặp thầy. Có học trò phải 3 tháng sau mới trở lại gặp tôi.

Âm nhạc phải có sự khổ luyện. Ngày trước tôi sang nước ngoài học, thầy giáo ra đề bài, tôi nhìn vào ánh mắt của thầy mà tự cảm thấy xấu hổ khi mình không đạt được đến yêu cầu đấy. Thế là phải ép mình luyện tập, mỗi ngày ngoài giờ đi học phải luyện 5 tiếng, thời gian đâu mà chơi nữa. Tôi nghĩ, ngành nghề nào cũng vậy, có lòng tự trọng thì mới phát triển được.

Chú thích ảnh

Vẫn còn nhiều nhân tài “ẩn dật”

* Anh tìm kiếm điều gì từ các chương trình truyền hình thực tế?

Tôi tìm thấy niềm tin rằng vài năm nữa âm nhạc Việt Nam sẽ khác. Không trông chờ vào lứa trẻ thì còn ai nữa.

Tôi rất thích những cuộc chơi như thế, nhìn thấy các bạn trẻ tôi như thấy chính mình ngày xưa. Ngày xưa mình thiệt thòi hơn và không có những cuộc chơi như này.

* Anh có tiêu chí gì đối với những ca sĩ, nhạc sĩ trẻ mình hợp tác, hay nói theo ngôn ngữ của “Sing my song” là “gạt cần” mời về đội của mình?

- Tôi chọn vì cảm thức. Ví dụ ở Sing my song, HLV không phải kiểu “ăn sẵn”, cứ thấy hay là tranh nhau mời về đội mình, kiểu đó thì ai chẳng làm được. Quan trọng là phải thấy được cái mà có thể hôm nay các bạn chưa hay, nhưng vào tay mình, mình biến được nó thành hay. Đấy mới là HLV.

Tôi có thể khẳng định cái cần của tôi chưa bao giờ gạt sai.

* Vậy anh nhận xét gì về các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hiện nay. Có nhiều ý kiến cho rằng các bạn đang chạy theo thị trường, theo trào lưu mà bỏ quên các giá trị nghệ thuật đích thực?

- Thật ra theo tôi, không có cái gọi là nhạc thị trường, chỉ có nhạc hay hoặc dở, thế thôi.

Thực trạng hiện nay là có vẻ các bạn đang thiếu đi thủ lĩnh dẫn dắt về tinh thần, chủ yếu tập trung vào làm thế nào để thu lời, nổi tiếng thật nhanh. Thành ra làm những thứ liên quan đến văn hoá nghệ thuật đích thực rất khổ.

Người thủ lĩnh tinh thần rất quan trọng. Như tôi vẫn luôn coi nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Trần Tiến là thầy. Bản thân các bạn trẻ là những hạt giống tốt, cần có người định hướng.

Nhưng ngoài cái bề nổi, chúng ta vẫn cần để ý đến ở phần chìm, nơi còn có rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đang âm thầm làm việc, âm thầm sáng tạo, và có cả những tài năng chưa được phát hiện. Thật sự tôi thấy sức sáng tạo của các bạn rất lớn.

Chú thích ảnh
"Quan trọng là phải thấy được cái mà có thể hôm nay các bạn chưa hay, nhưng vào tay mình, mình biến được nó thành hay. Đấy mới là HLV"

* Có giải pháp nào để đưa được hết những tài năng vẫn còn đang ở “phần chìm” ra ánh sáng, vì không phải ai cũng có cơ hội được đứng trên một sân khấu hay gameshow nào đó?

- Đây cũng chính là điều tôi đau đáu. Tôi đã có những chuyến đi với nhạc sĩ Nguyễn Cường đến nhiều nơi, và thấy chúng ta có nhiều tài năng, nhiều người hát rất hay. Nhưng không nhiều người có cơ may để được làm ca sĩ, hay có đủ tiền bạc sức lực tham gia một gameshow truyền hình.

Từ đó, tôi ấp ủ ý tưởng cho dự án Alo Song, để tạo một sân chơi cho những người có khả năng ca hát có thể thoả đam mê và kiếm được thu nhập. Ý tưởng này đã được tôi ấp ủ từ cách đây 2 năm, và chạy thử cũng được gần một năm rồi.

Chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối Internet, bạn có thể livestream qua ứng dụng Alo Song, hát những gì mình muốn, xây dựng được cộng đồng khán giả và có thu nhập tương xứng với giọng hát của mình.

* Một sân chơi đại trà như vậy hẳn sẽ có cả giọng hát hay lẫn dở. Vậy anh làm thế nào để “cám” và “vàng” không lẫn lộn?

- Chúng tôi có kiểm soát hết, người hát dở sẽ được cho vào một “phòng” riêng và cũng có cát xê nếu người đó được yêu thích. Như siêu thị ấy, có gian hàng bình dân và gian hàng hiệu, phân khu tách bạch hoàn toàn và không ảnh hưởng gì đến nhau. Người mua hàng bình dân thì sẽ không bước vào gian hàng hiệu, và ngược lại.

Sắp tới, cuộc thi Alo Song Star dựa trên nền tảng Alo Song do tôi làm trưởng BGK cũng sẽ khởi động. Thành phần BGK còn có nhạc sĩ Nguyễn Cường. Thông qua cuộc thi này chúng tôi mong muốn tìm kiếm những tài năng ca hát còn ẩn giấu.

Chúng tôi bắt đầu nhận sản phẩm dự thi từ ngày 15/5/2018 đến hết ngày 20/7/2018. Các thí sinh vào đến bán kết sẽ được kí hợp đồng làm việc trên ứng dụng Alo Song với công ty chủ quản.

Đến đêm chung kết, chúng tôi sẽ tổ chức một sân khấu lớn để các thí sinh trình diễn vào giữa tháng 9. Người thắng cuộc ngoài tiền mặt còn được đầu tư sản phẩm âm nhạc, sản phẩm ấy được lập tức khai thác kinh doanh bởi các nhà mạng lớn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

'Sing my song' tập 8: Bị loại nhưng 'Giời ơi' hứa hẹn trở thành 'bài hát quốc dân'

'Sing my song' tập 8: Bị loại nhưng 'Giời ơi' hứa hẹn trở thành 'bài hát quốc dân'

Ca khúc mang tính trào phúng "than vãn" về việc "cuối tháng hết tiền" như đánh trúng tâm lý của đông đảo khán giả đã khiến Nguyễn Minh Cường nhận được số điểm khá cao từ hội đồng bình chọn.

Hà My

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.