Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…'

Tác phẩm của Ma Văn Kháng có mặt ở tất cả các cấp học, ở nhiều lần thay đổi sách giáo khoa, thậm chí có những tác phẩm cùng được các bộ sách khác nhau chọn. Ví dụ như tác phẩm Đồng cỏ nở hoa trong "Tiếng Việt 4", của cả bộ Cánh buồm và bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.
06/03/2024 18:00
Võ Thu Hương

Tác phẩm của Ma Văn Kháng có mặt ở tất cả các cấp học, ở nhiều lần thay đổi sách giáo khoa, thậm chí có những tác phẩm cùng được các bộ sách khác nhau chọn. Ví dụ như tác phẩm Đồng cỏ nở hoa trong Tiếng Việt 4, của cả bộ Cánh buồm và bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Ở tuổi ngoài 80 ông vẫn xuất hiện trên văn đàn với các tác phẩm Chim én liệng trời cao, Mãi mãi một thời thiếu sinh quân. Ông được trao Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (ASEAN) năm 1998 và Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012.

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện cùng nhà văn Ma Văn Kháng.

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 1.

Nhà văn Ma Văn Kháng

Viết về Tây Bắc bằng cả đam mê

* Sinh và sống ở Hà Nội, điều gì khiến ông gắn bó nhiều với vùng đất Tây Bắc?

- Tôi được phân công và tự nguyện lên Lào Cai dạy học từ cuối năm 1954. Sau 22 năm sinh sống và làm việc ở miền biên viễn Tây Bắc này thì mới chuyển công tác về Hà Nội, nơi tôi sinh ra. Tính ra, từ năm 18 tuổi cho đến khi vào tuổi trung niên 40 - cả một thời trai trẻ, gần 1/4 thế kỷ lập thân, lập nghiệp ở miền đất này, nên đã yêu nó bằng một tình yêu vô cùng kỳ lạ và khó hiểu với hệ diễn giải thông thường, lạ lùng với chính tôi.

Một tình yêu trong trẻo và giản dị. Một tình yêu có tính bẩm sinh, tiên thiên, định mệnh từ trong bản thể máu thịt, nhưng mãnh liệt sâu xa, nó khiến tôi lúc nào cũng như ở trong cơn đam mê bất tận để có thể coi thường, vượt qua tất cả mọi nhọc nhằn, vất vả, hiểm nguy.

Một tình yêu gắn liền với niềm háo hức trước cái bao la, hùng vĩ, ẩn tàng bao nhiêu điều chưa biết. Một tình yêu tươi trẻ, chỉ một cảm hứng dâng hiến. Một tình yêu đi cùng với khát vọng được làm một việc gì đó cho vùng đất này.

Tây Bắc, miền núi phía Bắc mỹ lệ và độc đáo, đau thương và anh hùng đến mê hoặc từ lịch sử, cuộc sống đến con người, màu sắc, hương vị. Còn chuyện cầm bút, về phần mình, văn chương là cái bí tàng giục giã tôi phải chiếm đoạt. Cả 2 lĩnh vực đó, sự phối ngẫu của chúng, là cội nguồn say sưa của tôi.

Tuy nhiên, để thỏa mãn tình yêu, trước đó, tôi đã phải học hỏi rất nhiều. Sống đồng nghĩa với yêu cuộc sống và học hỏi không ngừng!

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 2.

Đọc là một cách học hữu hiệu

* Vậy tác phẩm ưng ý nhất của ông có phải về miền đất này?

- Tôi trân trọng tất cả những trang viết của mình. Từ một truyện ngắn 3.000 chữ tới tiểu thuyết 600 - 700 trang. Lý do là tôi thành thật với mình, với nghề.

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chọn cái tiêu biểu, thì trong sâu xa tôi muốn được dư luận biết đến bộ tiểu thuyết sử thi 2 tập Đồng bạc trắng hoa xòe và Vùng biên ải mà tôi xuất bản năm 1972 và 1983. Bộ sách này là lịch sử được kể bằng hình tượng văn chương, giàu tính thẩm mỹ về một thời đoạn đặc sắc của các dân tộc ở Lào Cai trong bão táp cách mạng, tạo nên một khúc ca bi tráng, cao cả, trong biên niên sử hiện đại. Tập 1 của nó được Giải thưởng Nhà nước năm 2001.

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 3.

Tác phẩm “Đồng cỏ nở hoa” trong “Tiếng Việt 4”, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

* Dành trọn đời để viết, bí kíp để đi đường dài với văn chương của ông là gì?

- Bí kíp để viết lâu dài của tôi là học hỏi không ngừng trong cuộc sống và nghề nghiệp. Tôi đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa Ngữ văn; tôi đã theo học khóa 6 Lớp bồi dưỡng Những người viết trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam; đã trực tiếp học nghề từ những nhà văn đàn anh, đàn chị; tôi đã đọc các tác phẩm cổ điển và hiện đại tiêu biểu; vừa tự trau dồi chính mình sau bao nhiêu năm cầm bút.

Nhà văn G. Marquez có 2 câu nói rất hay, mà tôi luôn ghi nhớ đại ý. Câu thứ nhất: Tôi không thể hiểu nổi một nhà văn mà không có hiểu biết về 10.000 năm văn học trước mình. Câu thứ 2: Nhà văn là người làm việc với từng từ một.

Tôi yêu cuộc sống, như đã nói ở trên, một tình yêu có tính định mệnh. Nhưng, tôi còn yêu văn chương, vì sứ mệnh cao quý đáng kiêu hãnh của nó nữa. Maxim Gorky nói: "Với quyển sách và cây bút trong tay, chúng ta chiến đấu cho ngày mai". Còn đây là đại ý câu nói của Albert Camus: Nghệ thuật không thể không có hiện thực. Nhưng hiện thực sẽ có giá trị bao năm nếu thiếu nghệ thuật?

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 4.

Tiểu thuyết "Gặp gỡ ở La Pan Tẩn"

* Là nhà văn được nhiều giải thưởng cao quý, đối với ông, giải thưởng có ý nghĩa như thế nào?

- Giải thưởng nào cũng là cao quý với tác phẩm của tôi. Tôi trân trọng và biết ơn. Tuy nhiên, giải thưởng không một chút vương vấn và chưa bao giờ là động lực trong quá trình sáng tác của tôi.

Ý nghĩa trực tiếp của giải thưởng: Tác phẩm sẽ được thêm nhiều người nhớ đến, nhiều người nữa biết đến và đọc nó. Khiến tôi tự tin hơn. Và tôi có thêm chút điều kiện vật chất để cải thiện đời sống.

"Có lẽ chúng ta còn thiếu nhiều cây viết mang tầm vóc, tâm hồn tương xứng với nhu cầu thẩm mỹ của tuổi thiếu nhi" - nhà văn Ma Văn Kháng.

Như sống trong mơ khi tác phẩm ra đời

* Nhìn lại, kỷ niệm nào sâu đậm nhất trong đời văn của ông?

- Đó là những ngày viết và sau đó tiểu thuyết đầu tay Đồng bạc trắng hoa xòe được ấn hành. Tôi cầm quyển sách thơm mùi mực in mà ứa nước mắt. Đây là thành quả ao ước và lao động cật lực sau hơn 10 năm. Niềm vui sướng và tự hào này choáng ngợp cả hồn tôi, khiến cả tháng trời như sống trong mơ.

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 6.

Tác phẩm “Chim én liệng trời cao” ra mắt khi ông đã ở tuổi ngoài 80

* Với tác phẩm "Đồng cỏ nở hoa", ông nhắn gửi gì với các em học sinh tiểu học?

- Đây là một truyện ngắn viết về thời đoạn lập nghiệp của một họa sĩ trẻ. Họa sĩ trẻ này vốn có tài bẩm sinh và có thành tựu. Tuy nhiên em đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi ra đời, gia nhập cuộc sống, vì thói đố kỵ, ganh ghét của đồng nghiệp, có khả năng giết chết một tài năng.

Nhưng, may mắn thay, cuộc sống còn có quy luật riêng của nó. Tài năng đích thực cũng như cái tốt, cái đẹp, vốn có sức mạnh bất khả chiến bại, tài năng là bất diệt!

* Ông đánh giá văn học thiếu nhi hiện nay như thế nào?

- Tôi không có nhiều điều kiện để theo dõi những sáng tác cho thiếu nhi gần đây, nhưng theo thiển ý, những tác phẩm để lại ấn tượng lâu bền về đề tài này còn rất thưa thớt. Có lẽ chúng ta còn thiếu nhiều cây viết mang tầm vóc, tâm hồn tương xứng với nhu cầu thẩm mỹ của tuổi thiếu nhi.

* Tác phẩm "Chim én liệng trời cao" mà ông viết ngoài tuổi 80 được cả người lớn lẫn thiếu nhi yêu thích. Cảm hứng nào để viết được tiểu thuyết dày dặn ở tuổi này?

- Thực tình, khi định viết cuốn Chim én liệng trời cao, tôi có ý nghĩ thế này: Cuộc kháng chiến chống Pháp 9 năm đã trôi qua. Và trong các nhà văn hôm nay còn ai viết về chủ đề ấy nữa? Mà là viết về gương thiếu niên trong cuộc kháng chiến ấy. Mà thêm nữa, cuộc kháng chiến ấy có những đặc trưng riêng, đặc biệt là ở địa bàn miền núi, với những màu sắc riêng của từng dân tộc (Tày, Dao, Hà Nhì…).

Chuyện này dựa trên tư liệu có thật. Trần Văn Tiển là liệt sĩ quê ở xã Cam Đường, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Nhà văn Ma Văn Kháng: 'Văn chương là cái bí tàng giục giã tôi…' - Ảnh 8.

Một số tác phẩm nổi tiếng của Ma Văn Kháng

Tôi đã đi điền dã xuống vùng này nhiều năm tháng và tham gia viết lịch sử kháng chiến vùng này. Tung tích của Tiển, tôi ghi chép đầy đủ. Chiến công của Tiển hiện chắc không còn mấy ai nhớ. Lúc tôi ghi chép tư liệu thì chỉ còn mấy bác già nhớ. Tiển lại là con trai của liệt sĩ Hoàng Sào (tỉnh Lào Cai công nhận). Tiển đi liên lạc cho bộ đội, cậu một mình vượt núi Fansipan. Những nhân vật thời kỳ ấy là anh Tô, cán bộ xã Cam Đường, lúc ấy còn sống ở Lào Cai, kể lại cho tôi nghe chuyện của Tiển…

Trong Chim én liệng trời cao có những chương viết tôi rất thích. Ví dụ, chương Mùa cốm; Cảnh đồng bào nổi dậy đấu tranh; Chuyện Tiển ở vùng đồng bào Hà Nhì… Tôi viết quyển này cũng khá công phu, dựng lại cả một thời kỳ cách mạng kháng chiến với không khí riêng biệt của nó. Tôi nghĩ không sống ở vùng đó đủ lâu, thì khó thực hiện được.

* Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Hơn 20 tiểu thuyết và gần 200 truyện ngắn

Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Tên khai sinh là Đinh Trọng Đoàn. Ông là một nhà văn nổi bật của văn học Việt Nam nửa sau thế kỷ 20. Các tác phẩm của ông đã đạt được nhiều giải thưởng và được đông đảo công chúng biết đến, được nghiên cứu, trích dẫn, giảng dạy trong mấy chục năm nay.

Ông đã sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn, phần lớn lấy cảm hứng từ sử thi và thế sự đời tư, đề cập phần nhiều đến cuộc sống và con người vùng Tây Bắc. Dù ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng khoảng thời gian lập nghiệp, giảng dạy ở Tây Bắc đã ăn sâu trong tâm trí ông, trong những tác phẩm của ông viết.

Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012 cho các tác phẩm Truyện ngắn chọn lọc, Mưa mùa Hạ, Côi cút giữa cảnh đời, Gặp gỡ ở La Pan Tẩn.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.