Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha: Kiến tạo một 'vũ trụ yêu'

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha bước vào cuộc rong ruổi thơ ca từ những năm 80 của thế kỷ trước, và nổi tiếng ngay từ tập thơ đầu tay: Những giọt mưa đồng hành (1987). Sau tổng cộng 12 tập thơ khác nhau, với nhiều giải thưởng khác nhau, lần này anh dự kiến cho ra mắt cùng lúc hai tập thơ nữa: Mây và Cưng, nâng tổng số tập thơ đã xuất bản lên con số 14.
28/11/2020 07:13

(Thethaovanhoa.vn) - Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha bước vào cuộc rong ruổi thơ ca từ những năm 80 của thế kỷ trước, và nổi tiếng ngay từ tập thơ đầu tay: Những giọt mưa đồng hành (1987). Sau tổng cộng 12 tập thơ khác nhau, với nhiều giải thưởng khác nhau, lần này anh dự kiến cho ra mắt cùng lúc hai tập thơ nữa: Mây Cưng, nâng tổng số tập thơ đã xuất bản lên con số 14.

5 trường ca mới của Nguyễn Thụy Kha

5 trường ca mới của Nguyễn Thụy Kha

Bộ tập thơ gồm 5 trường ca: "Rừng đỏ", "Hành lang thép", "Một chiến binh", "Những người đi qua biển" và "8 giờ" của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha sẽ ra mắt sáng 7/4 tại Laca Café (24 Lý Quốc Sư, Hà Nội).

1. Tên mỗi tập thơ chỉ gồm một chữ, một âm tiết, một định danh, cùng là thơ tình, mỗi tập cùng 108 bài. Con số 108 khiến ta nhớ tới một con số có ý nghĩa biểu tượng trong văn hóa Trung Hoa và phương Đông nói chung, chỉ về một thế giới, một không gian, một tập hợp, một vũ trụ… tối ưu, cao nhất, tột cùng. Phải chăng việc lựa chọn số lượng các bài trong mỗi tập thơ như vậy, nhà thơ muốn ngụ ý mỗi tập thơ gợi lên một “vũ trụ yêu” tột đỉnh của quan hệ yêu đương trong muôn vàn những trạng thái và biểu hiện đa dạng, biến ảo của nó: 108 bài thơ như 108 nguyên tố ở đời/ Đã tạo ra vũ trụ yêu như vũ trụ này vô tận (Có lẽ).

Ở tập Mây, thì ra hình ảnh mây là một biểu tượng, được sử dụng một cách nhất quán, xuyên suốt, công khai. Mây hiện lên trong tất cả mọi màu sắc, kiểu dáng, chiều kích, trạng thái. “Mây” có khi được gọi bằng đúng tên gọi thuần Việt, có khi lại được gọi khác đi là “vân” theo nghĩa Hán - Việt, cũng là mây cả. Mây không chỉ là một hiện tượng có tính vật lý, mà được đẩy lên với một phép chuyển nghĩa, mang hình vóc và thần tướng của người, là một/ những người con gái, một/ những đàn bà, một/ những “em” nào đó, chung quy là một/ những người tình:

Mây đeo kính không ở trên trời

Tóc xõa xuống gần tôi hơn cả nước

Rất nhiều, rất nhiều hình ảnh mây, tràn lan, la liệt trong suốt tập thơ. Như một ám ảnh. Như một cách chơi. 108 mảnh ghép mây làm nên một vũ trụ yêu bạo liệt, giông bão. Thì ra, chủ thể trữ tình trong mỗi bài thơ đã thực hành thật xuất sắc cái “bản năng gốc” của mình một cách kiêu hãnh.

Chú thích ảnh
Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha

Lần giở về những bài thơ giai đoạn hoa niên của thi sĩ Nguyễn Thụy Kha, hình ảnh mây đã lẻn vào thơ theo cách chắc không hẳn là vô cớ: Đám mây nắng vỡ ra giữa gió để tạo nên Những giọt mưa đồng hành. Tuy nhiên, hình ảnh đám mây trong bài thơ nổi tiếng này vẫn chỉ là một đám mây có tính vật lý. Đến tập Mây này, hình ảnh mây hiện lên trong vai người tình, một người tình trong nhiều biểu hiện ảo diệu của hai trạng thái chính: Hứng tình và đê mê tình. Tuy nhiên, nếu chỉ có thế, thơ rất dễ dừng lại ở cái gọi là “chủ nghĩa thân xác” thuần túy. Không, nhà thơ đã đặt các trạng thái yêu trong những cảm xúc thiêng liêng, lấy cái thiêng liêng để bảo hiểm, để giữ cho các cuộc giao hoan thân xác mang vẻ đẹp luyến ái tinh thần cao quý.

Trong tình yêu, nếu chỉ thuần mang tính platonic, theo nghĩa tinh thần luận, không đam mê thể xác, có thể là một tình yêu lý tưởng, thậm chí không tưởng. Nó ngược lại với tình yêu nhục thể (sensual), chỉ coi trọng tình dục. Một tình yêu bình thường, theo nghĩa thông thường, phải có cả hai yếu tố: Nhục cảm thân xác và xúc cảm tinh thần. Những bài thơ tình của Nguyễn Thụy Kha công khai biểu đạt một kiểu tình yêu có sự hòa trộn của hai yếu tố này.

2. Tập thơ Cưng cũng vậy, 108 bài, với một từ chìa khóa là “Cưng”, phần lớn các bài thơ có mặt chữ “Cưng”. Đó là một danh xưng trìu mến được viết hoa, dành cho một người con gái yêu vì, hoặc một người tình, một cách gọi mang nhiều cảm xúc.

Chú thích ảnh

Thi sĩ Nguyễn Thụy Kha đã dùng vai xưng hô “Cưng” để hóa thân vào mọi người tình, mọi cuộc tình. Cưng là cách gọi lên, Cưng là nỗi nhớ, Cưng là yêu nhau, Cưng là chồng vợ… Anh quay nghiêng rồi anh nằm ngửa/ Chỗ nào cũng ngỡ Cưng ở bên (Đông nhớ).

Cũng là một cách biểu đạt khác thôi, tập Cưng vẫn nhất quán những xúc cảm luyến ái, vẫn bão tố, cuồng điên, xâm lấn, chiếm đoạt, dũng mãnh đàn ông, đồng lõa đàn bà… Bài nào cũng vậy. Tác giả đã giữ nhịp cho cảm xúc rất đầy, rất căng đi qua mỗi câu mỗi chữ, mỗi ảnh hình.

Có một chút so sánh với thơ của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu. Ở Xuân Diệu, đó là những vần thơ của tình yêu cuống quýt, vội vàng, nhiều ham muốn, nhiều yếu tố nhục cảm, nhưng vẫn nghiêng về tính chất tinh thần luận, như là thơ tình của sự mơ về. Trong khi đó, thơ tình của Nguyễn Thụy Kha là thơ của sự sở hữu. Thơ tình của phần lớn các nhà thơ sau 1986 là như vậy.

Chú thích ảnh

Các nhà thơ thế hệ 7X trở đi càng táo tợn hơn thế nữa. Vậy là quan niệm về tình yêu đã khác, và theo đó, cách biểu đạt thơ ca cũng khác: trực diện, công khai và… trắng trợn hơn, nhưng vẫn cứ thiêng liêng và bí ẩn. Thơ tình chỉ có thể lấp lánh vẻ đẹp quyến rũ khi hòa phối tinh vi như thế.

Tuy nhiên, vẫn nhất quán một tinh thần thơ tình của những nhục cảm thiêng liêng, Nguyễn Thụy Kha đã tung hứng 216 bài thơ tình đa màu, đa sắc. Người ta thấy một gã trai Nguyễn Thụy Kha thanh xuân, trẻ trung, lúc nào cũng như yêu lần đầu, khát sống, khát yêu, đi yêu và được yêu. Người ta thấy một thi sĩ của một thứ ái tình trẻ trung, hiện đại, dường như không chịu thua bọn trẻ, vẫn mãi những mê đắm, rồ dại, điên cuồng, đau khổ… Như là TÌNH YÊU. Muôn thuở.

PGS.TS Văn Giá

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.