Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Sự thống nhất về lòng người'

Đặt trong dòng chảy văn hóa - lịch sử của Việt Nam, hệ thống giá trị văn hóa ở miền Nam giai đoạn 1954- 1975 cần được đánh giá thế nào? Và, bản thân sự đánh giá ấy cũng đã có những thay đổi ra sao trong 40 năm qua?
22/02/2015 12:50

(Thethaovanhoa.vn) - Đặt trong dòng chảy văn hóa - lịch sử của Việt Nam, hệ thống giá trị văn hóa ở miền Nam giai đoạn 1954- 1975 cần được đánh giá thế nào? Và, bản thân sự đánh giá ấy cũng đã có những thay đổi ra sao trong 40 năm qua? Đó là nội dung cuộc trò chuyện giữa Thể thao & Văn hóa và Đại biểu Quốc hội, nhà Sử học Dương Trung Quốc.

Ông Quốc nói:

- Xin bắt đầu từ một câu chuyện riêng. Năm 1975, tôi và một số cán bộ Viện Sử học được cử vào Sài Gòn công tác. Tới nơi, anh em rất thú vị khi thấy chính quyền cũ cũng chọn các danh nhân trong lịch sử Việt Nam như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo để đặt tên đường. Rồi, một đồng nghiệp nhận xét rằng văn hóa ở đây có nét gần gũi với Hà Nội giai đoạn trước 1954. Cũng dễ hiểu, bởi sau mốc thời gian ấy, dòng chảy của văn hóa Pháp vẫn tiếp tục được kế thừa tại miền Nam - trong khi miền Bắc có sự đứt đoạn, dù từng tiếp nhận nó trong một thời gian dài.

Có nghĩa, văn hóa của miền Nam cũ vẫn phát triển từ cái nền truyền thống vốn có của chúng ta trong lịch sử. Thậm chí, trong những gương mặt đóng góp cho nó, có rất nhiều nghệ sĩ, học giả xuất thân từ miền Bắc. Điểm khác biệt giữa hai nền văn hóa chính thống Nam, Bắc trong thời kỳ này chủ yếu đến từ sự khác biệt về chế độ chính trị, cũng như những ý thức hệ đi kèm. Và, nếu tạm bỏ qua những nội dung chịu sự định hướng từ chính trị, tôi khẳng định: Đây vẫn là một nền văn hóa phong phú và có tinh thần dân tộc cao.

Trong lịch sử, thế kỉ XVII, XVIII là một giai đoạn loạn lạc hết sức đen tối với câu chuyện Trịnh Nguyễn phân tranh. Nhưng ngược lại, đó là thời kì chúng ta có sự phát triển mạnh ở cả Đàng Trong, Đàng Ngoài với việc mở cõi về phương Nam, với việc xuất hiện của những thương cảng Hội An, Phố Hiến. Để rồi, khi nhìn lại tổng quát cả hai vùng ở phương diện văn hóa nghệ thuật, giới nghiên cứu Sử học lại coi đây không phải thời suy, mà là thời thịnh. Tôi nghĩ, điều đó có thể gợi mở những suy nghĩ cho chúng ta sau này.


Nhà sử học Dương Trung Quốc

* Ông đang chia sẻ cái nhìn của một nhà sử học sau 40 năm. Và chúng ta đều hiểu rằng cách đánh giá này đã có những thay đổi so với điểm xuất phát ban đầu. Sự thay đổi ấy có lộ trình thế nào, theo ông?

- Sự dè dặt khi tiếp nhận nền văn hóa của một chế độ chính trị vừa đối đầu là điều tất yếu. Theo như tôi biết, vào thế kỷ XIX, cuộc nội chiến Mỹ chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 5 năm, nhưng nước Mỹ cũng phải mất một thời gian không nhỏ để giải quyết các dư âm của nó, trong đó tất nhiên có cả những chia rẽ về văn hóa.

Ở trường hợp Việt Nam, do những đặc thù riêng, việc nhìn nhận về văn hóa miền Nam trước năm 1975 diễn ra khá phức tạp. Tôi chỉ muốn nói: Những quan niệm chính thống của chúng ta vẫn nhắc quá nhiều tới những thắng lợi về quân sự của một hệ thống chính trị so với một hệ thống chính trị khác. Câu chuyện về những ý niệm ta - địch, chính - tà, chân - ngụy ấy thường dễ được đánh đồng sang những yếu tố khác, bao gồm cả văn hóa. Nhìn từ góc độ phát triển xã hội, đó không phải là điều hay.

Do cách đặt vấn đề của chúng ta chưa thật sự rõ ràng, nên mọi thứ luôn cần thời gian, trong đó có cả những cuộc “vượt rào” (cười). Cho dù vậy, việc công nhận những giá trị tích cực của văn hóa miền Nam trước năm 1975 cũng đi được những bước khá dài rồi. Tự thân, nhiều tác phẩm, tác giả của nền văn hóa ấy vẫn được khán giả hôm nay đón nhận. Chẳng hạn, tôi có thể kể tới hai gương mặt mà tôi từng có dịp tiếp xúc là nhạc sĩ Phạm Duy và nhà sử học Tạ Chí Đại Trường. Riêng anh Tạ Chí Đại Trường từng nhận giải thưởng của Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh vào năm 2014 vừa rồi…

* Nhưng, hiện nay vẫn có những ý kiến nói về sự cứng nhắc trong việc lựa chọn tiếp nhận những giá trị văn hóa miền Nam trước năm 1975. Theo ông, có nên tồn tại một chuẩn mực nào cho sự lựa chọn này không?

- Tôi nghĩ, đây là một vấn đề phức tạp và cần nói theo từng trường hợp cụ thể. Sự thật, trong bối cảnh đối kháng về chính trị, ở cả hai miền Nam, Bắc đều có khá nhiều những sản phẩm văn hóa được sáng tác với mục đích thực dụng. Khi giá trị tự thân của chúng không đủ thuyết phục một cách lâu dài, thì cũng không cần khơi gợi, đào xới lại làm gì.

Ngược lại, nếu có những sản phẩm văn hóa chưa được tiếp nhận chỉ vì tác giả của nó từng “thế nọ, thế kia” trong những năm chiến tranh, thì thời gian sẽ đưa ra câu trả lời công bằng nhất. Chúng ta cũng không thể lý tưởng hóa theo kiểu đòi một sự sòng phẳng tuyệt đối ngay được. Với lịch sử, sự sòng phẳng nhất với nó nằm ở việc bảo tồn được những hệ giá trị quan trọng, bất kể xã hội hiện đại biến đổi ra sao.

* Cuối cùng, theo ông, đâu là những rào cản lớn nhất của chúng ta trong vấn đề này?

- Trân trọng, đánh giá công bằng về rất nhiều phần tích cực trong hệ giá trị văn hóa mà xã hội miền Nam trước năm 1975 để lại là nền móng quan trọng để đạt được sự hòa hợp về văn hóa cho bây giờ. Mà muốn vậy, cách nghĩ áp đặt theo kiểu tạo ra cái nọ để thay thế cái kia lẫn cách nghĩ có phần bảo thủ, để rồi cho rằng cái mới tệ hơn, kém hơn cái cũ đều không nên tồn tại.

Lịch sử đã chứng minh: thống nhất lãnh thổ là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt. Vậy nhưng, mất bao xương máu để làm điều ấy rồi, thì sự thống nhất ấy chỉ có thể đứng vững trên sự thống nhất về lòng người. Mà xét cho cùng, chẳng phải văn hóa chính là cách ứng xử giữa người với người đấy thôi?

* Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện nà.

 Hoàng Nguyên (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Xuân Ất Mùi


Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.