Nhà sách 'đua' nhau bằng nhạc
(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 21-27/3 tại Công viên Lê Văn Tám, Hội sách TP. HCM lần thứ 9-2016 với ước tính doanh thu đạt được khoảng 50 tỷ đồng, tăng 30% so với hội sách lần 8-2014.
Năm nay có 172 đơn vị tham gia thuê 710 gian hàng để phục vụ mục đích kinh doanh và giới thiệu thương hiệu sách của mình. Để tránh việc các đơn vị đặt nặng chuyện thương mại, biến hội sách thành... hội chợ hàng hoá tiêu dùng, BTC quy định các đơn vị chỉ được bán sách với giá khuyến mãi rẻ nhất vào ba ngày cuối cùng.Các đơn vị, tất nhiên tuân thủ quy định này. Nhưng đợi đến ba ngày cuối để bán sách “xả hàng” thì hơi nóng ruột nên các đơn vị phải tìm chiêu để hút khách về phía mình.
Cách đơn giản và rẻ tiền nhất là dùng âm nhạc với âm thanh khếch trương để thu hút sự chú ý. Anh Lê Trọng Huỳnh, trên đường Thạch Thị Thanh gần Công viên Lê Văn Tám đi hội sách tìm mua các loại sách viết về cá biển, cho biết: “Đến gian hàng sách nào cũng nghe họ mở nhạc ồn ào cứ như hội chợ quần áo hay thực phẩm ấy. Giá mà không có nhạc to trong hội sách này và nếu có mở nhạc cũng mở âm lượng vừa phải thì người tham quan đỡ cảm thấy bị phiền trong trời nắng nóng”.
Sáng 22/3, tại gian hàng sách, nhà văn, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc giao lưu và ký tặng hai tác phầm mới của ông gồm: Cõi Phật đâu xa và Một hôm gặp lại. Cuộc giao lưu do nhà văn Nguyễn Đông Thức làm MC.
Khi hai ông nhà văn đang tung hứng câu chuyện thì cái loa gắn trên cột điện phát Bài ca không quên chĩa thẳng vào nơi giao lưu. Buổi giao lưu bị gián đoạn, đại diện nhà sách cho người đi gặp ban tổ chức nhờ giảm âm thanh. Chừng nửa tiếng sau, cái loa trên cột điện vẫn Bài ca tôi không quên… với dung lượng âm thanh còn lớn hơn lúc đầu.
Ông Phạm Minh Thuận, Tổng giám đốc FAHASA, thành viên ban tổ chức hội sách cho biết: “Đây là vấn đề đau đầu mà chưa biết cách gì khắc phục”.
Hoàng Nhân
Thể thao & Văn hóa