Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt'

Cuốn "Lịch sử sân khấu kịch và điện ảnh Việt Nam" vừa phát hành của nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp là một bổ sung thú vị cho 2 bộ môn còn ít sách nghiên cứu.
04/10/2023 11:00
Văn Bảy (thực hiện)

Cuốn Lịch sử sân khấu kịch và điện ảnh Việt Nam vừa phát hành của nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp là một bổ sung thú vị cho 2 bộ môn còn ít sách nghiên cứu. Cuốn sách này như là một tiếp nối cuốn Nghệ thuật sân khấu: Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam kỳ cuối thế kỷ 19 đến 1945 mà Nguyễn Đức Hiệp đã công bố.

Nguyễn Đức Hiệp được trao Giải thưởng Sách quốc gia năm 2018 với tác phẩm Sài Gòn - Chợ Lớn: Ký ức đô thị và con người. Anh dành cho báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) cuộc trò chuyện về tác phẩm mới của mình.

* Cuốn này có thể tách thành 2 cuốn, vì sao anh muốn nhập thành 1? Phải chăng có quan hệ hữu cơ nào đó giữa sân khấu kịch và điện ảnh?

- Đúng vậy, kịch nghệ và điện ảnh có quan hệ mật thiết. Rất nhiều tài tử điện ảnh xuất thân từ sân khấu kịch (và cải lương nữa). Đây không phải là đặc điểm chỉ có ở Việt Nam, mà điều này thật ra có ở nhiều nước khác. Sân khấu kịch là môi trường để các diễn viên chuyên nghiệp hoặc mới bắt đầu khởi nghiệp dễ dàng đi đến điện ảnh.

Trong những thập niên trước, các đạo diễn, nhà sản xuất phim thường chọn diễn viên qua sự tiếng tăm của họ từ sân khấu kịch, từ truyền hình, từ ca nhạc. Họ chọn không những qua tài năng, mà còn qua phương diện tiếp thị và đạt doanh thu. Từ sân khấu đến truyền hình và màn ảnh chỉ khác nhau về số lượng khán giả, không gian và thời gian phổ biến.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt' - Ảnh 1.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp

Các nghệ sĩ sân khấu cải lương và kịch như Kim Chung, Kim Xuân, Ái Liên, Thanh Nga, Kim Cương, Bạch Tuyết, La Thoại Tân, Trần Quang, Hùng Cường… cũng đóng phim như các diễn viên màn ảnh được đào tạo chuyên môn, hoặc được biết trên màn ảnh như Trà Giang, Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng... Như cuốn phim Kiếp hoa quay ở miền Bắc trước năm 1954, đã đạt được kỷ lục về số lượng người xem và doanh thu trên toàn Đông Dương, là do các diễn viên nổi tiếng từ sân khấu cải lương của đoàn Kim Chung. Hoặc trong phim Mưa rừng (1962) ở miền Nam với các tài tử hầu hết là từ sân khấu kịch và cải lương (Kim Cương, Kiều Chinh, Hoàng Vĩnh Lộc, Xuân Phát, Năm Châu, Lê Quỳnh, Ngọc Phu…). Trong đó Kim Cương đóng vai chính K'Lai, là một cô gái dân tộc ở Tây Nguyên.

Và ta cũng biết ở nước ngoài các diễn viên điện ảnh nổi tiếng như Richard Burton, Laurence Olivier, Marlo Brando, Meryl Streep, Geofrey Rush, Hugh Jackman, Cate Blanchett, Mel Gibson, Bryant Brown… cũng là các diễn viên trên sân khấu kịch.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt' - Ảnh 2.

Cuốn “Lịch sử sân khấu kịch và điện ảnh Việt Nam” vừa phát hành

Rất nhiều nghệ sĩ sân khấu đóng phim đã trở thành minh tinh màn bạc. Điều này cho ta thấy liên hệ hữu cơ giữa sân khấu và điện ảnh. Nên đó là lý do lịch sử sân khấu kịch (và cải lương) và điện ảnh được viết chung trong quyển sách này.

Còn lịch sử sân khấu hát bội và cải lương đã được trình bày trong cuốn sách trước đây. Cũng không quên là các nhạc sĩ và ca sĩ cũng có đóng góp trong phim qua các bài hát nhạc nền chính cho các phim. Các diễn viên sân khấu kịch thành công trên điện ảnh hơn các ca sĩ của sân khấu tân nhạc.

"Ngày nay các sân khấu truyền thống như hát bội, chèo, kịch, cải lương… đều có nguy cơ biến mất, trong khi điện ảnh vẫn phổ biến và phát triển thích ứng trong thời đại toàn cầu hóa" - tác giả Nguyễn Đức Hiệp.

* Khi biên soạn sách này, giữa lịch đại và đồng đại của vấn đề, anh gặp khó khăn nào hơn?

- Khi viết về lịch sử, lịch đại theo thứ tự dòng thời gian thì không vấn đề, nhưng vấn đề đồng đại theo chiều kích không gian của thực tế phát triển thì khó hơn nhiều, vì đòi hỏi sự hiểu biết đa ngành, không những về phương diện lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa, mà còn là tư duy, triết lý, thẩm mỹ... Sự phát triển kỹ nghệ điện ảnh ở cả 2 miền Bắc và Nam từ năm 1954 đến 1975 được trình bày song song.

Ở miền Nam, điện ảnh chủ yếu là do các hãng phim tư nhân sản xuất với phong thái cá nhân của từng đạo diễn và đa dạng trong nội dung, từ tình yêu, cuộc sống đô thị, cho đến không khí thời chiến, các phim hài giải trí…, thường thành công về thương mại. Ở miền Bắc, điện ảnh do các hãng phim Nhà nước sản xuất, với chủ đề chung quanh xây dựng xã hội, con người và cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước. Hiện thực xã hội chủ nghĩa là đề tài chủ đạo, cũng giống như các nước Đông Âu thời bấy giờ, có thể thấy qua các liên hoan phim hàng năm.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt' - Ảnh 4.

Cuốn “Nghệ thuật sân khấu: Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam kỳ cuối thế kỷ 19 đến 1945”

Ở miền Nam cũng có Ngày Điện ảnh hàng năm, từ đầu thập niên 1970, trong đó có sự tham dự của các nước Đông Nam Á… Kỹ nghệ phim Việt Nam lúc này đã tiếp cận và hợp tác cùng sản xuất các phim trong khu vực và châu Á. Một bước khởi đầu để quốc tế hóa sinh hoạt điện ảnh.   

Tôi biết rằng cuốn sách vẫn còn có nhiều thiếu sót, vì chưa thể nghiên cứu sâu hơn. Nhưng cũng phải cân bằng, vì không thể đi quá sâu vào chuyên môn lịch sử, hàn lâm, vì mục đích chính là phổ biến đến đại chúng. Hy vọng sẽ có những đóng góp sâu xa hơn từ các nhà nghiên cứu và độc giả, vì vẫn còn các giai đoạn chưa được khai thác, nhất là điện ảnh ở miền Bắc trong thời kỳ 1954 - 1975.

* Nguồn dữ liệu mà anh khai thác để viết, chủ yếu đến từ đâu?

- Chủ yếu từ báo và tạp chí - ví dụ tạp chí Bách khoa - ở trong các thư viện tại Việt Nam và nước ngoài, từ các tư liệu sưu tập của tư nhân mà tôi quen biết. Hai nhà sưu tập trẻ Thùy Trang và Vũ Hà Tuệ đã cung cấp nhiều tư liệu điện ảnh ở miền Nam.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt' - Ảnh 5.

Một số sách của Nguyễn Đức Hiệp đã xuất bản tại Việt Nam

* Qua lịch sử cả thế kỷ như vậy, nếu tóm lại vài đặc điểm thật ngắn gọn, anh thấy sân khấu hoặc điện ảnh Việt Nam có gì đáng chú ý?

- Sân khấu kịch (và cải lương) Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn khủng hoảng, khác với thời vàng son của các thập niên 1930, 1940, 1950, 1960 và 1970. Sự sống còn rất mong manh.

Mặc dầu sân khấu kịch và cải lương không còn phát triển như trước, tuy nhiên điện ảnh Việt Nam lại khởi sắc trong các năm gần đây, với nhiều phim gây chú ý trong nền điện ảnh thế giới và nhiều phim được đông đảo người xem trong nước đón nhận.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hiệp: 'Lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt' - Ảnh 6.

Nhìn tổng quan, thì từ thập niên 1990 cho đến 2010 là một sự nhảy vọt của điện ảnh Việt Nam, với nhiều đạo diễn thế hệ mới trong và ngoài nước, với các phim nhân văn, nghệ thuật và cả thị trường, giải trí. Đây là những bước khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp của nền điện ảnh Việt Nam đã có chặng đường cả trăm năm. 

* Theo anh, tại sao tuổi đời của điện ảnh Việt Nam còn lớn hơn vài bộ môn sân khấu, ví dụ kịch nghệ và cải lương, nhưng tại sao điện ảnh thường ít được gắn với truyền thống?

- Có lẽ do cải lương xuất phát từ hát bội và đờn ca tài tử, nên cốt lõi vẫn là "truyền thống", mặc dầu có bổ sung thêm phong cách kịch nói Tây phương về cách dàn dựng, đối thoại và thêm vào tân nhạc kèm với vọng cổ. Cải lương vẫn là đặc hữu của văn hóa Việt Nam mà không nước nào có. Sân khấu kịch nói (thoại kịch) thì hoàn toàn ảnh hưởng của kịch Tây phương, thay thế phần lớn sân khấu hát chèo truyền thống. Khi người ta nói truyền thống kịch, tôi nghĩ là đằng sau đó là truyền thống hát diễn đạt trong sân khấu chèo.

Đúng là điện ảnh tuổi đời cũng không kém sân khấu thoại kịch (kịch), nhưng trước đó thì ta không có kỹ thuật điện ảnh, mà khởi nguồn là từ kỹ thuật máy ảnh và chiếu phim được phát minh ở Pháp và phương Tây. Điện ảnh không phải là sản phẩm văn hóa đặc hữu ở Việt Nam, vì nước nào cũng có. Thế nhưng, lịch sử điện ảnh Việt Nam có một câu chuyện riêng biệt, có đậm nét phong cách con người, tình cảnh xã hội và văn hóa Việt Nam.

* Cảm ơn anh rất nhiều!

Từ chuyên gia quan trắc môi trường

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiệp sinh trưởng ở Sài Gòn, sang Australia du học năm 1974. Tốt nghiệp cử nhân ngành điện năm 1978 tại Đại học Tây Australia và tiến sĩ năm 1987 tại Đại học Sydney. Anh là kỹ sư phần mềm cho các công ty. Về sau, anh làm việc cho Sở Bảo vệ môi trường và Bảo vệ di sản của bang New South Wales, là chuyên gia quan trắc môi trường và nghiên cứu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng.

Ở lĩnh vực khoa học xã hội, anh đã xuất bản các sách về di sản, xã hội, kinh tế và lịch sử vùng Sài Gòn - Chợ Lớn và Nam bộ trong các năm gần đây. Trong đó có các sách như Sài Gòn - Chợ Lớn: Ký ức đô thị và con người, Lịch sử công nghiệp và doanh nghiệp ở Sài Gòn và Nam kỳ từ giữa thế kỷ 19 đến năm 1945, Kiến trúc đô thị và cảnh quan Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay (cùng viết với Tim Doling và Võ Chi Mai)…

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.