Nhà giáo, nhà thơ Huệ Triệu: Phải khơi gợi hứng thú học văn...

“Hiện tượng học sinh và cả phụ huynh không dành nhiều quan tâm tới các môn khoa học xã hội nói chung và môn văn nói riêng là thực trạng đáng buồn...” - nhà giáo, nhà thơ Huệ Triệu chia sẻ.
19/11/2011 11:00

(TT&VH) - “Hiện tượng học sinh và cả phụ huynh không dành nhiều quan tâm tới các môn khoa học xã hội nói chung và môn văn nói riêng là thực trạng đáng buồn. Việc học sinh chán học môn văn có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ chính cách dạy, cách học thiếu chủ động sáng tạo hiện nay” - nhà giáo, nhà thơ Huệ Triệu chia sẻ.

Tập thơ Thức một miền xanh của nhà thơ Huệ Triệu vào chung khảo giải Hội Nhà văn TP.HCM năm 2011. Tuy không đoạt giải hay tặng thưởng, nhưng đồng nghiệp đánh giá đây là một nỗ lực sáng tạo của tác giả. Triệu Thị Huệ (tức Huệ Triệu) từng đoạt giải cao nhất học sinh giỏi văn toàn quốc năm 1982, rồi làm cô giáo dạy văn hơn 20 năm nay, nhà thơ Huệ Triệu có nhiều chuyện để chia sẻ với bạn đọc TT&VH về nghề dạy văn nhân dịp 20/11.

Dạy và học văn: “thực trạng đáng buồn”

* Theo chị, từ một học sinh giỏi văn toàn quốc đến một nhà giáo dạy văn, một người sáng tác văn chương, hành trình này với chị là dễ hay khó?

- Là một học sinh có niềm say mê văn chương từ nhỏ, rồi lại có cái may mắn trở thành cô giáo dạy văn... đối với tôi, đó là những thuận lợi cơ bản để được sống, được trải lòng cùng với văn chương. Làm thế nào để giữa những bề bộn của cuộc sống, vẫn giữ được nguyên vẹn niềm đam mê ấy? Tôi mừng là cho đến giờ phút này vẫn vững vàng trên bục giảng và vẫn tiếp tục sáng tác.

Nghề giáo gắn liền với những chuẩn mực, nhưng sáng tác văn chương, nhìn ở một góc độ nào đó, lại luôn có một nhu cầu tự thân là vượt thoát ra khỏi những quy tắc để đổi mới và sáng tạo. Nhiều người sẽ cho đó là khó khăn, tôi đồng ý với họ, nhưng muốn nói thêm, đó đồng thời cũng là điều thú vị, nếu dung hòa được, bởi sự chuẩn mực không hề triệt tiêu sự sáng tạo hay ngược lại.

Nhà giáo, nhà thơ Huệ Triệu và tác phẩm vào chung khảo giải Hội Nhà văn TP.HCM 2011 của bà.

* Những tác phẩm văn học giảng dạy trong nhà trường có ảnh hưởng gì đến sáng tác của chị không? Và làm cách nào để thoát ra khỏi sự ảnh hưởng của văn học trong nhà trường với một nhà thơ, nhà giáo như chị?

- Đối với người sáng tác, sự tiếp xúc với những tác phẩm văn học được giảng dạy trong nhà trường - vốn là những tác phẩm ưu tú, được tuyển chọn kỹ càng, sẽ là cơ hội tốt để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm sáng tác. Những tác phẩm ấy, lại chỉ gắn với một thời, mang dấu ấn tư tưởng, thi pháp của thời đại mà nó sinh ra. Trong khi đó, văn chương là dòng chảy không ngừng, mà một giáo viên dạy văn, đặc biệt đối với người sáng tác không thể không hòa mình vào. Những điều mới mẻ và cả phức tạp - đa chiều của đời sống văn học hôm nay chính là điều thú vị, khơi gợi những trăn trở sáng tạo và cả trách nhiệm của người cầm bút.

* Hiện nay, các môn khoa học xã hội nói chung và môn văn nói riêng, học sinh “rất ngại” học. Điều này có tác động đến tình yêu văn chương của chị hay tình yêu ấy vẫn vẹn nguyên như thuở nào?

- Hiện tượng học sinh và cả phụ huynh không dành nhiều quan tâm tới các môn khoa học xã hội nói chung và môn văn nói riêng là thực trạng đáng buồn. Việc học sinh chán học môn văn có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ chính cách dạy, cách học thiếu chủ động sáng tạo hiện nay. Thành thật mà nói, có đôi lúc chính tôi cũng cảm thấy nản lòng, có cảm giác mình như một người đang bơi giữa biển cả vậy. Nhưng chính tình yêu với văn chương và cao hơn là trách nhiệm của người thầy đã khiến tôi xác định đây là thử thách cần phải vượt qua.

Từng xin thêm đề văn để làm

* Theo chị, những tác phẩm văn học trong sách giáo khoa có phải vì “quá cũ” so với đời sống hiện nay, nên học sinh thấy xa lạ khi học văn và đâm ra “ngán văn chương” hay không?

- So với trước kia, hệ thống tác phẩm được đưa vào giảng dạy ở nhà trường đã có thay đổi tích cực, tức là có bổ sung thêm một số tác phẩm văn học sau 1975. Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm “quá cũ” khiến học sinh cảm thấy ngại vì xa lạ. Điều này cũng có phần đúng, bởi lẽ muốn hiểu được tác phẩm, học sinh phải vượt qua được những “rào chắn” liên quan từ hệ thống thi pháp tới tâm lý tiếp nhận...

Thực tế cho thấy, cả người dạy và người học đều hứng thú với mảng văn học sau 1975, vì những vấn đề đặt ra ở những tác phẩm này gần gũi với cuộc sống, tâm lí con người đương đại. Việc đưa thêm vào các tác phẩm văn học mang hơi thở thời đại ở các cấp học thay thế một số tác phẩm mang tính minh họa sẽ được coi là một giải pháp khả thi góp phần để cải thiện tình hình.

* Thời chị đi học, môn văn được học sinh quan tâm như thế nào, có khác hiện nay không?

- Tôi hay kể với học sinh lớp chuyên văn về một kỷ niệm đẹp thời phổ thông. Lúc đó, tôi thường xin thêm đề văn để được làm bài, cô giáo Nguyễn Thị Đức dạy tôi lúc đó ở trường THPT Long Châu Sa, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, mặc dù bận rộn nhưng luôn dành thời gian sửa bài cho tôi và động viên khuyến khích. Bây giờ, hiếm có học sinh nào xin thêm đề văn để làm, vì các em có quá nhiều mối quan tâm khác. Thời phổ thông, tôi không đi học thêm, có cuốn sách nào là quý như vàng và đọc đi đọc lại... có lẽ cũng một phần vì sách tham khảo hồi đó rất ít và rất hay, không tràn lan như bây giờ.

* Người thầy đóng vai trò rất quan trọng để học sinh thích học hay lười biếng. Riêng môn văn, chị có những sáng kiến gì khi đứng lớp để học sinh yêu tiết học?

- Theo tôi, mỗi giờ dạy văn, là một lần người giáo viên phải nỗ lực, vì không đơn giản chỉ là sự truyền thụ kiến thức mà phải làm sao để thấy mắt học trò mình sáng lên niềm thích thú say mê. Điều quan trọng đầu tiên, theo tôi, là người thầy phải khơi gợi được hứng thú học văn ở học trò. Hãy tạo điều kiện nhiều nhất để học sinh cùng tham gia vào quá trình chiếm lĩnh tác phẩm; chú ý đúng mức tới các hoạt động ngoại khóa, kể cả khuyến khích học sinh sáng tác...

* Xin cảm ơn nhà giáo, nhà thơ Huệ Triệu!

Thanh Kiều (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Những phát hiện khảo cổ học ở di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được công bố trong thời gian qua đã làm kinh ngạc giới nghiên cứu và công chúng.

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

Phóng viên TTXVN có cuộc phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long về công tác bảo vệ, phát huy giá trị mang tính toàn cầu, tiêu biểu về thẩm mỹ, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa của di sản này.

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Sáng 13/12, tại thành phố Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Những giá trị văn hóa cốt lõi để phát triển du lịch Khánh Hòa trong tình hình mới".

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Ngày 12/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán (chữ Kanji) của Nhật Bản đã chính thức công bố chữ Hán của năm 2024 là "kim". Đây là lần thứ năm trong tổng số 30 lần, chữ "kim" được bình chọn là chữ Hán của năm.

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

Bức tranh văn xuôi đương đại sau năm 1975 ghi nhận những bước chuyển mình mạnh mẽ của nhiều thể loại. Trong đó, tiểu thuyết và truyện ngắn được đánh giá có nhiều thành tựu hơn cả khi phản ánh những chiều hướng vận động phát triển mới của nền văn học Việt Nam.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.