Người Việt tìm kiếm 'Vợ người ta'
(Thethaovanhoa.vn) - Thống kê của Google cho ra tên 10 ca khúc Việt được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2015 là một kết quả thể hiện sinh động nhất sở thích nghe nhạc của những người trẻ, cũng từ đó cho thấy nhiều điều ở đội ngũ tác giả trẻ.
Thứ tự 10 ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên Google như sau: Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh), Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương (Sơn Tùng M-TP), Em của quá khứ (Nguyễn Đình Vũ), Say You Do (Tiên Tiên), Chắc ai đó sẽ về (Sơn Tùng M-TP), Em là của anh (Hồ Quang Hiếu - Hồ Việt Trung), Thất tình (Trịnh Đình Quang) và Có không giữ mất đừng tìm (Cảnh Minh).Sức hút của ca từ bộc trực
Dễ thấy trong danh sách này, ngay từ tựa đề ca khúc đã thể hiện sự bộc trực, thẳng, thật trong cách sử dụng ngôn từ. Không còn lung linh ước lệ với những yêu, nhớ, trăng, trời, mây, nước, đau buồn, mơ màng… như vẫn thấy lâu nay.
Các bài hát thường kể luôn một câu chuyện đầy đủ bằng lời lẽ rất dễ hiểu, giống như ngôn từ người ta dùng để nói chuyện với nhau hàng ngày.
Ở Vợ người ta, đó là câu chuyện của anh chàng thất tình đi đám cưới người yêu cũ. Tác giả kể chuyện từ cái thiệp mời đến không khí đám cưới:
“Tấm thiệp mời trên bàn thời gian địa điểm rõ ràng/ Lại một đám mừng ở trong làng/ Ngó tên bỗng dưng thấy hoang mang/ Rồi ngày cưới rộn ràng khắp vùng/ Ai theo chân ai tới già trẻ đi cùng/ Nhiều ngày tháng giờ này tương phùng mà lòng cay/ Giờ em đã là vợ người ta…”.
Hay ở Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP, đó là câu chuyện của một anh chàng bị dèm pha, soi mói đang tìm cách thoát khỏi đám đông và tìm sự thanh thản cho chính mình:
“… Ở sau bờ vai là những sầu lo/ Hình như đuổi theo là những nỗi lo/ Vô tư đi cứ bám vào anh này/ suy tư anh u não cả tháng ngày/ không may cho em yêu tìm đến phải đúng thằng điên rồ trên khinh khí cầu…”.
Những từ lóng, quán ngữ mới như “u não”, “thằng điên rồ trên khinh khí cầu”… được sử dụng rất thoải mái, tự nhiên. Bên cạnh đó, câu chuyện của chàng trai trong ca khúc này cũng là một câu chuyện điển hình của những người trẻ trong xã hội hiện đại quá nhiều thứ bủa vây họ.
Bởi vậy, những câu hát như: “Người ta soi mói bạn đến từng phút từng giây/ Xung quanh bốn phương ôi sao mỗi tôi khác biệt/ Ờ thì tôi đang sống cuộc sống của tôi mà thôi/ Chẳng làm khó ai hay làm mất thời gian ai” giống như những lời những người trẻ thường tự nói với mình.
Say You Do của Tiên Tiên, một ca khúc có tính chất khác hẳn với những ca khúc còn lại trong “bảng xếp hạng” này cũng không nằm ngoài xu thế sử dụng ngôn từ bộc trực.
Cô viết: “Ta gặp nhau một chiều Thu tháng 10/ Vì nụ cười ấy cho em nhớ mong từng ngày/ Đêm về nghe lòng thương anh mất rồi, ngại vì mình con gái… phải làm sao?! Trời ơi! Trời ơi!”. Cũng than trời rất tự nhiên như người ta vẫn than trời trong cuộc sống, thứ mà trong các ca khúc trước đây không hề có.
Giai điệu thì sao?
Dù rất bình dân nhưng rõ ràng giai điệu của những ca khúc như Vợ người ta, Không phải dạng vừa đâu, Âm thầm bên em… hầu như đều có được ít nhất một nét nhạc hấp dẫn và sự cân phương, đăng đối và hợp lý trong tổng thể.
Cách tiến hành giai điệu của những ca khúc này có những sự thú vị riêng cuốn hút người nghe. Chỉ cần nghe hai, ba câu điệp khúc như “giờ em đã là vợ người ta, áo trắng cô dâu cầm hoa…”, hay “không phải dạng vừa đâu, tôi không phải dạng vừa đâu…” người ta dễ tò mò đi tìm để nghe trọn vẹn ca khúc.
Quan trọng hơn, những giai điệu này được sự hỗ trợ rất tích cực từ phần phối khí. Những tiết tấu nảy, sound hiện đại, tư duy hoà thanh văn minh trong các bản phối đã cộng hưởng với phần giai điệu đó để những bài hát này vang lên một cách hiệu quả nhất.
Tuy không thể đánh giá cao tính nghệ thuật hay thẩm mỹ của những ca khúc này nhưng phải thừa nhận rằng đó là những sản phẩm xuất phát từ tự thân lớp người sáng tác trẻ và nó chứa đựng những khả năng, yếu tố mà thế hệ sáng tác trước đây thiếu.
Những yếu tố đó là một phần con người họ, được tổng hoà từ đời sống, xã hội và sự trải nghiệm, thưởng thức của cá nhân mỗi người trong xu thế hiện đại. Và họ đang được số đông chấp nhận, yêu thích.
Xin kết thúc bằng việc cần nói riêng về Say You Do của Tiên Tiên. Như đã đề cập ở trên, tính chất của Say You Do rất khác so với các bài hát còn lại trong top. Ca khúc này có đầy đủ tất cả những yếu tố giống như những ca khúc còn lại, nhưng lại xuất phát từ một người sáng tác có thẩm mỹ tốt.
Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa