Người quan sát: Song thủ hỗ bác
(Thethaovanhoa.vn) - Tiền vệ HAGL và ĐTQG Việt Nam, Nguyễn Tuấn Anh, vừa ra mắt bộ sản phẩm giầy đá bóng TA11, thương hiệu Kamito. Trước đó, đồng đội của Tuấn Anh là Xuân Trường cũng hợp tác, giới thiệu Trung tâm chẩn đoán, chữa trị và hồi phục chấn thương (thể thao). Họ đều là những cầu thủ tài năng và được yêu mến, nên việc dùng hình ảnh quảng bá, rất dễ chạm vào trái tim lẫn cả túi tiền của người hâm mộ.
Lịch sử bóng đá Việt Nam và thế giới, không thiếu những điển hình về khai thác thương hiệu bản thân. Nhưng, cái gì cũng có 2 mặt của nó.
Quãng thời gian làng túc cầu nội phải đóng băng mất 6 tuần, vì đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, giới quần đùi áo số không hề ngồi chơi. Họ vẫn tập luyện quần quật, chờ ngày bóng lăn trở lại. Trong một phát biểu mới đây, Công Phượng khẳng định, HAGL với thế hệ của anh đã không còn trẻ nữa, sẽ quyết tâm giành thành tích tốt nhất, cùng HLV Kiatisuk, một người cũ của Hàm Rồng.
"Việc ghi bàn với tôi không phải là mục tiêu cao nhất, chiến thắng của đội bóng mới là điều cốt lõi", Phượng nói hôm HAGL ký hợp đồng với Red Bull.
Sâu sắc hơn, cả Xuân Trường và Tuấn Anh, cũng đều là những cán sự - đàn anh tại CLB, cho rằng, HAGL sẽ không đá cho vui nữa. "Chúng tôi sẽ chơi với khả năng tốt nhất, để tuổi thanh xuân của các em lứa sau bớt vất vả, và thế hệ đàn em như Dụng Quang Nho không mất cả tuổi thanh xuân để trụ hạng", Trường "híp" hài hước lặp lại câu nói của Minh Vương trước đây.
HAGL rõ ràng đang rất quyết tâm và tuy bầu Đức không đưa ra chỉ tiêu thành tích nào cả, nhưng cả HLV Kiatisuk và những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn..., đều sẽ chiến đấu. Họ muốn được bơi ra đấu trường châu lục dành cho CLB (AFC Champions League và AFC Cup), và muốn thế, HAGL phải bình định được giải đấu quốc nội. Chủ Nhật (14/3) tới đây, "những đứa trẻ của bầu Đức" sẽ có ngay phép thử trong trận đấu bù vòng 3 LS V-League 1 với đội bóng đang có khởi đầu rất tốt là Topenland Bình Định, tại Pleiku.
Trở lại với việc cầu thủ làm thêm, làm ngoài giờ, bằng cách bay show hay khai thác hình ảnh trực tiếp của mình, thông qua các dòng sản phẩm. Nói về các gương mặt quảng cáo, khó ai qua được nhóm cầu thủ thuộc biên chế HAGL, với sự định hướng rất rõ ràng. Từ cafe, đến sữa, nước tăng lực, thời trang..., dù không phải ai trong số này cũng điển trai.
Thực tế, sau kỳ tích Thường Châu 2018, Thể thao & Văn hóa đã từng cảnh tỉnh các ngôi sao măng non của bóng đá Việt Nam, về nguy cơ có thể đánh mất phong độ nếu lạm dụng. May mắn là, phần lớn họ vẫn giữ được mình, cho đến lúc này. Cơ bản thì dòng sản phẩm giày đá bóng của Tuấn Anh, áo thể thao của Văn Toàn hay Trung tâm hồi phục chấn thương chỗ Xuân Trường, đều rất tốt và hữu ích. Nó cũng rất gần gũi với sân cỏ.
Tiểu thuyết của Kim Dung kể lại, sau 15 năm bị Đông Tà - Hoàng Dược Sư giam cầm ở Đào hoa đảo, Chu Bá Thông đã luyện thành công Cửu âm chân kinh và còn sáng chế ra tuyệt kỹ võ công gọi là "song thủ hỗ bác", nghĩa là 2 tay đánh nhau và hỗ trợ cho nhau. Nhờ đó mà ngay cả khi trói cả 2 tay lại, Chu Bá Thông vẫn đánh ngang cơ với Hoàng Dược Sư, thời điểm một năm trước ngày Hoa sơn luận kiếm.
Mượn truyện chưởng để so sánh thế và quay về với giới cầu thủ, sân khấu chính là thảm cỏ và đó mới là nơi họ tỏa sáng, khẳng định tên tuổi. Song, nhiều người giỏi khai thác hình ảnh, cũng trở nên giàu có và... nổi tiếng hơn, từ nhãn hàng hay sản phẩm quảng cáo. Tất nhiên, việc cân bằng và giữ được trạng thái thăng bằng giữa nghề tay trái và tay phải, không phải chuyện dễ.
Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Tuấn Anh, Xuân Trường..., đều là những đương thời của làng túc cầu nội. Nhưng Dũng, vẻ như đã quên cả cách... đeo găng rồi. Quả đáng tiếc cho một sao mai.
CCKM