Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại

Rải rác ở các bài trước, tôi đã đề cập đến một vài đặc điểm của nghệ thuật tạo hình trên đồ đồng Đông Sơn. Kỳ này, tôi muốn đi sâu vào một số đặc trưng nghệ thuật hội họa Đông Sơn qua các hình trang trí trên đồ đồng tiêu biểu nhất.
16/11/2023 19:12
TS Nguyễn Việt

Rải rác ở các bài trước, tôi đã đề cập đến một vài đặc điểm của nghệ thuật tạo hình trên đồ đồng Đông Sơn. Kỳ này, tôi muốn đi sâu vào một số đặc trưng nghệ thuật hội họa Đông Sơn qua các hình trang trí trên đồ đồng tiêu biểu nhất.

Điểm nhấn lớn nhất là các "tác phẩm" mang tính "hội họa" thời Đông Sơn đều thực hiện trên những mặt không phẳng.

Xử lý băng trang trí vòng tròn

Trường hợp mặt trống đồng là trường hợp đặc biệt hiếm hoi, khi "phông, toan" tạo hình là một mặt phẳng khá lý tưởng. Tuy vậy, do truyền thống tạo hình Đông Sơn bắt nguồn từ truyền thống trang trí ứng dụng trên đồ đan lát mây tre chuyển thể sang đồ gốm, tạo hình Đông Sơn cho dù cả khi có một mặt phẳng lý tưởng như trống đồng thì vẫn bị giới hạn và tuân theo những băng vòng tròn đồng tâm. Ở đó, phía trên (tức bên trong hướng tâm) luôn ngắn hơn, chật hơn so với phía bên ngoài.

Vì thế, xử lý đầu tiên thợ cả Đông Sơn phải thực hiện là "uốn" các nội dung, đồ án cong theo diện tích băng tròn hướng tâm đó.

Bạn hãy hình dung khi thể hiện hai lần toàn cảnh sinh hoạt lễ hội trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, người thợ cả có một băng phẳng rộng 5cm, dài phía dưới 108 cm để thể hiện. Nhưng khốn nỗi, chỉ có 75 cm chiều dài phía trên mà thôi. Các băng chim bay hay hươu chạy cũng vậy, nghệ nhân luôn quen xử lý tình huống này tạo ra độ chính xác hài hòa lý tưởng. Có nghĩa rằng, các đồ án sáng tạo đều phải tính đến việc thu hẹp dần phía bên trên, hướng tâm mặt trời.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 1.

Trích đoạn mặt trống đồng Ngọc Lũ do Phạm Ngọc Long (Viện Khảo cổ học) chụp cho thấy lối tạo hình trong băng tròn rất điêu luyện và kiểu vẽ X-ray rất điển hình phong cách Đông Sơn Lạc Việt: Tất cả người, động vật đều được vẽ nghiêng một bên và nhà nhìn xuyên thấu

Khi nghiên cứu trang trí trên gốm văn hóa Phùng Nguyên, tôi đã viết một tổng luận về cách xử lý băng vành tròn trên gốm của người Phùng Nguyên, đặc biệt ở phần lưng các mâm bồng hay vành miệng, chân đế - nơi các băng trang trí hình học bị chi phối bởi diện trang trí hình phễu, ngoài rộng, trong hẹp. Những đồ án hình chữ S nằm hay tam giác chữ A đối đầu nhau… được xử lý đôi khi rất chuẩn mực theo cách đếm ngắt của kỹ thuật đan lát hay dệt thổ cẩm truyền thống.

Trên đồ gốm hay trên đồ đồng, đôi khi ta bắt gặp những lỗi xô dồn đồ án ở các băng vành tròn đó, do sự vụng về hoặc vô ý của người thợ tạo hình.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 2.

Trang trí băng tròn dạng phếu trên gốm bình tuyến Phùng Nguyên

Điển hình nhất là trường hợp trên mặt trống đồng Sông Đà (hay Moliere) hiện trưng bày tại bảo tàng Guimet (Paris, Pháp). Sự thiếu để ý đã dẫn đến một bản khuôn mặt trống không cân đối. Vành chim bay phải dùng hai chim đứng cho vừa phần chỗ còn lại mà lẽ ra là vị trí của con chim bay. Nửa phía đó cũng không đủ chỗ cho bốn vũ công như nửa bên kia mà chỉ đủ cho ba vũ công mà thôi. Dõi theo các băng hình học ta cũng thấy các băng xử lý chuẩn mực luôn tính đến độ dài ngắn hợp lý của phần trên và dưới băng trang trí. Chỉ một chút lơ là sẽ khiến băng hình xô lệch, dồn toa.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 3.

Trích băng lỗi trên trống Sông Đà khi thợ vẽ bị “dồn toa” khiến một bên không còn đủ chỗ cho 4 vũ công và thiếu chỗ cho hai người giã gạo

Kiểu tạo hình X-quang (X-ray)

Trường hợp xử lý thứ hai tôi kể dưới đây cũng đã tạo nên đặc trưng nổi bật của nghệ thuật hội họa Đông Sơn: Kiểu khắc vẽ hình người thú, cảnh vật theo lối cắt dọc mà trên thế giới gọi chung là kiểu cắt X-quang (X-ray). Rất hiếm thấy kiểu vẽ tạo hình khối trong nghệ thuật Đông Sơn Lạc Việt.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 4.

Kiểu vẽ X-ray điển hình thuộc phong cách Lạc Việt

Đây là kiểu tạo hình tiêu biểu của nghệ nhân Ai Cập từ ba, bốn ngàn năm trước dưới thời các Pharaon Kim tự tháp sông Nil. Lối thể hiện X-quang Đông Sơn rõ nhất ở kiểu vẽ người, thú trong tư thế nhìn nghiêng một bên.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 5.

Cách thể hiện của thợ vẽ Đông Sơn Tây Âu chi tiết tả thực hơn, nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc X-ray (vẽ người nhìn nghiêng). Đáng lưu ý là ở hai khuôn hình này đội mũ đai dài phía sau, trên cắm lông chim. Ở mỗi hình đều có một người mặc áo giáp, một người không. Hình bên phải chiếc mũ và áo giáp đã được cởi ra đặt sau lưng người bên trái, người này đang được đồng đội chuốc rượu. Trong trường hợp này chiếc áo giáp được vẽ thẳng chứ không vẽ nghiêng. Các khuôn hình luôn rộng ở dưới và chật ở trên như dạng hình thang

Khi thể hiện nội dung diễn ra trên thuyền hoặc trong nhà, nghệ nhân thể hiện bản vẽ trong trạng thái nhìn xuyên thấu bên trong. Đây là lối vẽ "kể chuyện", người xem nhìn vào sẽ thấy câu chuyện đang diễn ra bên trong. Chỉ ở những tượng khối Đông Sơn chúng ta mới thấy mặt thẳng của người. Rất hiếm thấy mặt người trên các hình vẽ 2D Đông Sơn.

Nói là rất hiếm thấy thôi. Chứ trong thực tế, rải rác trong nghệ thuật Đông Sơn khối Tây Âu, chúng ta vẫn bắt gặp lối vẽ khắc trực diện, như các hình người trên chuôi qua đồng, chuông đồng Tây Âu hoặc đôi khi phá cách thể hiện các tư thế của hươu nai, thằn lằn, cá sấu… Dường như do tiếp xúc với lối tả thực tượng khối của nhóm du mục trong văn hóa Điền (Vân Nam, Trung Quốc) mà cách tạo hình Đông Sơn Tây Âu cũng ít nhiều phá cách hơn so với Đông Sơn Lạc Việt. Hình vẽ Tây Âu phong phú, phóng khoáng hơn và cũng vì thế tính chuẩn mực cũng kém hơn.

Người Đông Sơn vẽ, nặn người Đông Sơn (kỳ 6): Thợ cả Đông Sơn và những cách tạo hình mang tính thời đại - Ảnh 7.

Dù thợ vẽ Tây Âu thể hiện người, thú sinh động hơn nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc vẽ nhìn nghiêng kiểu X-ray

"Do bắt nguồn từ truyền thống trang trí ứng dụng trên đồ đan lát mây tre chuyển thể sang đồ gốm, tạo hình Đông Sơn cho dù cả khi có một mặt phẳng lý tưởng như trống đồng thì vẫn bị giới hạn và tuân theo những băng vòng tròn đồng tâm" - TS Nguyễn Việt.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.