Nghiêm - Liên - Sáng - Phái đều đã ra đi, nỗi buồn ở lại với tranh Việt

Mỹ thuật Việt Nam chắc chắn còn lâu mới xuất hiện một danh họa tầm cỡ như Nguyễn Tư Nghiêm, nên ông qua đời để lại một nỗi buồn khó bù đắp đối với giới yêu thích hội họa.
16/06/2016 06:44

(Thethaovanhoa.vn) - Mỹ thuật Việt Nam chắc chắn còn lâu mới xuất hiện một danh họa tầm cỡ như Nguyễn Tư Nghiêm, nên ông qua đời để lại một nỗi buồn khó bù đắp đối với giới yêu thích hội họa. Nguyễn Tư Nghiêm là người cuối cùng của bộ tứ thứ 3 (Nghiêm - Liên - Sáng - Phái), hai bộ tứ trước gồm Trí - Lân - Vân - Cẩn và Phổ - Thứ - Lựu - Đàm.

Mỹ thuật hiện đại Đông Dương và rộng hơn là Đông Nam Á thời kỳ đầu (nửa đầu thế kỷ 20), hiếm nước nào có được 3 bộ tứ giống như Việt Nam. Họ cùng Nguyễn Phan Chánh, Lê Văn Đệ, Tạ Tỵ, Lương Xuân Nhị… cùng vài danh họa khác làm nên phong thái và diện mạo đa dạng cho mỹ thuật Việt Nam trong tầm nhìn của thị trường thế giới.

Nếu từ cơ sở vững vàng này, cộng với sự nghiêm minh của luật pháp, sự tự trọng, tử tế của giới mua bán nội địa thì Việt Nam hiện nay chắc chắn đã có nhiều tác phẩm đạt giá từ 1 triệu USD. Đây cũng là dự đoán mà nhà đấu giá Sotheby’s đưa ra từ đầu thập niên 1990, nhưng rồi không thành, tất cả do nạn tranh giả - tranh chép - tranh gian làm cho mọi thứ sa sút, người mua mất niềm tin.


Từ trái sang: Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Bá Đạm, Đức Minh (người đứng), Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên. Ảnh chụp vào năm 1975. Nguồn: ảnh tư liệu do Bùi Thanh Phương sưu tầm

Lâu nay trong nước, khi nghĩ về các danh họa thời kỳ đầu, nhiều người tìm mua tranh Nguyễn Tư Nghiêm, thậm chí xin chụp hình cùng ông và tranh, chỉ vì họ không muốn mua phải tranh giả.

Nay Nguyễn Tư Nghiêm qua đời ở tuổi thượng thọ, nỗi buồn về mất mát rồi sẽ nguôi ngoai, trong khi sự lo lắng và nỗi buồn về tranh giả - tranh chép - tranh gian thì vẫn ở lại. Nó kéo dài suốt từ năm 1985 đến nay và chưa dừng lại, nên hậu quả sẽ còn dài lâu, làm mất niềm tin lớn nơi người mua, giá bán khó mà nâng cao lên được.

Các bộ tứ trong nước bị tranh giả - tranh chép - tranh gian không nói, vì người gian lận trong chuyện này quá nhiều. Ngay bộ tứ Phổ - Thứ - Lựu - Đàm sống nửa đời sau tại Pháp, nhiều người cứ nghĩ sẽ khó bị làm giả, nhưng thời gian gần đây vẫn đầy rẫy. Nguồn của tranh giả - tranh chép - tranh gian lại đến chủ yếu từ trong nước, thế mới đáng buồn.

Gần đây Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã chỉ ra các tranh giả của Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm là một trong vô vàn ví dụ. Câu thành ngữ “cha làm thầy con đốt sách” đúng với tình trạng này, nó chỉ chung việc đặt nền móng, xây dựng, sáng tạo của các thế hệ đi trước (ở đây là khoảng 20 danh họa thời kỳ đầu), nhưng rồi các thế hệ đi sau lại phá bỏ nó.

Về lâu về dài, nếu tranh của 3 bộ tứ cứ thấp giá lè tè như vậy, mới nhìn tưởng là cơ hội của người mua, người chơi tranh. Thế nhưng, khi các danh họa thời kỳ đầu đã giá thấp thì các thế hệ đi sau biết bao giờ mới có cơ hội nâng giá. Do các chế tài chưa nghiêm và chưa minh bạch với lĩnh vực này, nên nhiều họa sĩ đương thời (có người sinh 8X, 9X) đã “học thêm” thói hư tật xấu, tự họ làm tranh giả - tranh chép - tranh gian của chính mình.

Nếu tính từ bức Bình văn của họa sĩ Lê Huy Miến (sáng tác khoảng từ 1898 tới 1905) nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã hơn 110 năm tuổi, hiện có hàng ngàn họa sĩ sáng tác.

Nhìn lại 3 thập niên xuất hiện trên thị trường quốc tế, Việt Nam đã có không dưới 20 họa sĩ còn sống có giá bán khởi điểm cao hơn I Nyoman Masriadi (sinh 1973, Indonesia) thời mới xuất hiện.

Nhưng chính Masriadi đã thành họa sĩ còn sống đầu tiên tại Đông Nam Á có tranh hơn 1 triệu USD tại một phiên giao dịch công khai. Chúng ta đã, đang, và sẽ đánh mất các khởi đầu tốt đẹp, nếu thiếu sự đoàn kết, minh bạch và thiếu các tư duy đột phá để xốc lại niềm tin.

Hơn nữa, mỹ thuật là hàng hóa siêu xa xỉ, thế mà người Việt rất ít mua tranh Việt thì làm sao kích hoạt nhu cầu và niềm tin từ khách quốc tế. Và khi người Việt rất ít mua thì khó tạo ra được thị trường thực thụ và lành mạnh, làm sao tiến tới việc thẩm định, định giá, làm giá, giữ giá… cho từng tác phẩm.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.