Nghệ thuật Tuồng truyền thống: Lênh đênh những dấu hỏi

Ám ảnh bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu trong những ngày liên hoan, để rồi chớp mắt, quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội.
09/05/2011 07:00

(TT&VH Cuối tuần) - Hát bội (hát tuồng) của thế kỷ 21 như một di tích nặng mang dấu vết của một thời vàng son rực rỡ, đang nằm trải mình giữa sương gió phũ phàng. Tôi đi xem Liên hoan Nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc 2011, ngoài tình yêu dành cho hát bội, còn vì muốn tự trả lời câu hỏi có thể đau lòng nhưng rất cần phải hỏi: Hát bội hôm nay còn khán giả không, có còn những bạn trẻ sẵn lòng sống chết với nó giữa cơn bĩ cực này không?

Tri âm ơi hỡi tri âm!

Ngày đầu tiên đặt chân đến Quy Nhơn, thành phố đón tôi bằng băng-rôn của Liên hoan Nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc (LHNTTTT, diễn ra từ 25 đến 30/4 tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và tiếng loa phóng thanh giới thiệu giờ giấc biểu diễn vọng ra từ phía Hội trường Quang Trung. Nhìn về hội trường từ xa, người đi đường có thể thấy những poster đầy màu sắc của các đoàn có tiết mục biểu diễn trong ngày treo trước rạp. Có thể thấy BTC đã khá chu đáo trong việc quảng bá LHNTTTT với khán giả. Nhưng liệu có khán giả không?

Đêm đầu tiên, tôi cố ý đến hội trường Quang Trung vào lúc 19h, mặc dù phải đến tận 20h mới biểu diễn. Nhưng hóa ra tôi không phải là người đầu tiên, vì trong hội trường đã có độ chừng năm bảy chục khán giả ngồi chờ. Còn 15 phút đến giờ biểu diễn, hơn 2/3 chỗ ngồi trong hội trường rộng lớn này đã có chủ. Lòng vẫn nghi ngại, hay là khán giả đặc biệt thích một đoàn nào đó nên đi xem đông? Nhưng tiếp tục đi xem những đêm sau, vẫn lượng khán giả hơn 2/3 vào buổi tối và hơn 1/2 vào buổi sáng, tôi đã tin rằng khán giả đến đây vì mê xem hát!

Cảnh trong vở Trảm Trịnh Ân, vở diễn dự thi của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM

Khi biết tôi ngồi đây chỉ vì thích hát bội chứ không phải vì lý do tác nghiệp, các cụ rất thích thú và thi nhau bắt chuyện. Họ kể về ngày xưa, về những đội tuồng nghiệp dư mà hát hay thiệt hay, về những đào kép một thời vang bóng, về những câu Hán văn kinh điển của hát bội. Thậm chí có một cụ còn làm tôi bất ngờ và xúc động khi cụ nhắc lại kỷ niệm của những ngày ở Sài Gòn, được coi những Phùng Há, Năm Đồ, Thành Tôn… Sau mỗi buổi diễn, những bậc thang của hội trường trở nên quá cao với các cụ, nên những người trẻ hơn thường nhanh nhảu giúp các cụ lên xuống. Ngày nào cũng những cảnh tượng như vậy, những mái đầu bạc, những bước chân run rẩy chậm chạp, những đôi mắt mờ đục và những tấm lòng thiết tha với hát bội. “Tui mê hát bội từ nhỏ đến giờ rồi, tới chết cũng vậy chứ đâu bỏ được” - đó là lời quả quyết của rất nhiều “khách tri âm” với hát bội tại LHNTTTT.

Gìn vàng giữ ngọc

Những nhà tổ chức đặt ra yêu cầu nghệ sĩ vào vai chính và thứ chính không được quá 40 tuổi và vở diễn dự thi phải là “tuồng truyền thống”, mục tiêu không gì khác hơn là gìn vàng giữ ngọc cho vốn tuồng cổ đồng thời khuyến khích tài năng trẻ. Nhìn Nhà hát Tuồng Việt Nam và Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh dự thi với 2 vở diễn (trong khi các đoàn khác chỉ dựng một vở) cũng có thể thấy phần nào lạc quan về lực lượng nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ đang bước vào giai đoạn chín muồi. Trong đó nổi bật là Nhà hát Tuồng Việt Nam với dàn đào kép “có thinh, có sắc” và khá đồng đều, dự thi thành công với một tuồng văn (Thất hiền quyến) và một tuồng võ (San Hậu). Đoàn không đông đảo về nhân lực cũng có cách nâng niu vàng ngọc riêng của mình. Ví dụ như Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM với 4 NSƯT làm dàn bao (quân sĩ và nữ binh) thực sự là một hình ảnh đẹp về sự chia sẻ và đồng hành trên con đường bảo tồn và phát triển nghề.

Ám ảnh bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu trong những ngày liên hoan, để rồi chớp mắt, quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội.

Nhìn sự lộng lẫy của Lộc Huyền (Nhà hát Tuồng Việt Nam) hay vẻ đẹp dịu dàng của Kiều Oanh (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế), có khán giả thốt lên: “Đẹp quá mà đi theo nghề hát, uổng ghê!”. Hát bội của ngày xưa là “thinh, sắc, thục, khí, thần”, mà vẻ đẹp là một trong những yêu cầu cần có mà thôi. Nhưng cũng không trách được cảm xúc tiếc nuối ấy, khi mà hát bội giờ đìu hiu đến tê tái lòng. Vậy mà xem biểu diễn, và nếu có dịp lắng nghe những tâm sự của các bạn nghệ sĩ trẻ, chúng ta mới hiểu rằng hát bội với họ có sức hút mãnh liệt hơn bất cứ tiêu chuẩn được - mất thông thường nào. Như lời chân tình của một bạn nghệ sĩ ngoài hai mươi, mà tôi tin rằng đó là cũng là tâm tư chung của rất nhiều người khác: “Bây giờ theo nghề này cực và nhiều khi cũng tủi lắm chứ. Nhưng bỏ nghề thì không bao giờ”.

Và ngày mai?

Khán giả đấy, nghệ sĩ đấy, không khí ấm cúng của những đêm diễn đấy, nhưng hết LHNTTTT rồi sẽ ra sao? Những bạn trẻ nhiệt huyết của tôi, rồi họ sẽ về đâu trong thường nhật? Những suất diễn phục vụ nơi hẻo lánh, những đêm diễn thu hình ít ỏi, hay những buổi biểu diễn với khán giả đếm trên đầu ngón tay? Khán giả với trái tim ấm nồng ấy, họ còn lụm cụm đến với hát bội đươc bao nhiêu năm nữa, khi mà nhìn đỏ mắt không kiếm được bao nhiêu khán - giả - U40 cho “vừa” với nghệ - sĩ - U40?

Bảo tồn và phát triển phải đi đôi với nhau, giữ một hiện vật quý trong bảo tàng còn dễ hơn giữ một bảo vật văn hóa trong lòng con người, cho hôm nay và cả mai sau. Liên hoan và nghệ sĩ trẻ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là phải làm sao tìm cho hát bội những khán giả mới. Một điều ai cũng biết, ai cũng cố gắng làm, nhưng kết quả dường như vẫn chưa thực sự như mong đợi! Nhiều người chọn cách hiện đại, cách tân cho hát bội gần với khán giả. Tôi thì tin rằng, hát bội là một đặc sản đậm đặc tinh hoa văn hóa dân tộc, như men cay xé của rượu Bàu Đá miền Trung hay vị nồng của mắm miền Nam. Người ta không thể giảm nồng độ rượu hay làm nhạt mùi mắm để thực khách phương xa dễ nếm thử, vì thế thì còn chi là rượu Bàu Đá, còn chi là mắm ngon? Điều duy nhất có thể và phải làm là giúp cho đặc sản “đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh thực phẩm” để yên tâm người thưởng thức mà thôi.

Với hát bội, cần gạn đục khơi trong, loại bỏ những yếu tố tiêu cực thực sự và giữ gìn đúng cái hồn, cái chất của nó - rồi hãy đem đi quảng bá. Tuồng truyền thống có thể xem là loại tuồng dùng để “tiếp thị” tốt nhất, nhưng vấn đề quan trọng nữa là quảng bá sản phẩm ấy như thế nào? Các đoàn hát có địa điểm sáng đèn thường xuyên chưa, có đủ điều kiện vật chất và tinh thần để tồn tại chưa, hát bội có được “PR” đúng mực chưa…? Nếu có quá nhiều cái “chưa” thì có lẽ những Liên hoan hay Hội diễn cũng chỉ là dịp gặp nhau của người làm nghề, vài đêm vui ngắn ngủi của khán giả hội ngộ nghệ sĩ mà thôi.

Rời LHNTTTT, trong đầu tôi vẫn còn bị ám bởi những ánh nhìn mê mẩn của khán giả, những khóc - cười như lên đồng của nghệ sĩ, những lung linh rực rỡ của sân khấu, để rồi chớp mắt, lại quay về với thực tại phẳng lặng u buồn của hát bội. Bỗng nhớ một câu hát của Triệu Khánh Sanh mà cụ Đào Tấn đã viết, sao mà giống số phận lênh đênh hát bội bây giờ đến vậy: “Gian nan là nợ anh hùng phải vay”…

Hy Văn

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.