Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi bị sốc khi trở về IDECAF'

Sau rất nhiều trăn trở, nghệ sĩ Thanh Thủy đã trở về mái nhà xưa: Sân khấu IDECAF. Quyết định này được xem là "sự thay đổi nội tâm" của nghệ sĩ gạo cội này.
26/06/2023 18:45
Nguyễn Huy (thực hiện)

Sau rất nhiều trăn trở, nghệ sĩ Thanh Thủy đã trở về mái nhà xưa: Sân khấu IDECAF. Quyết định này được xem là "sự thay đổi nội tâm" của nghệ sĩ gạo cội này. Thế nhưng, vào thời điểm chị bắt tay vào việc, tức dựng vở Bí mật giếng làng Khủm (kịch bản: Trung Dân, đạo diễn: Thanh Thủy), thì rất nhiều chuyện bất như ý đã xảy ra.

Đó là những sự việc khiến cho sự nhạy cảm trong tâm hồn người nghệ sĩ bị xao động, tác động đến hiệu quả công việc. Nhưng dù sao thì Bí mật giếng làng Khủm cũng đã được sáng đèn, với các suất diễn thành công. Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trò chuyện với Thanh Thủy về cuộc trở lại này.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi bị sốc khi trở về IDECAF' - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Thanh Thủy

* Chúc mừng chị vì suất diễn đầu tiên bán hết vé và nhận được phản ứng rất tốt từ khán giả. Có vẻ như sự trở về của chị rất hanh thông và thuận lợi ?

- Cảm ơn lời chúc mừng của bạn, nhưng thật lòng mà nói tôi bị sốc khi trở về IDECAF. Để buổi diễn ra mắt khán giả đúng dự định, chúng tôi đã đối mặt rất nhiều thách thức. Đầu tiên là việc tập trung diễn viên. Tôi hầu như bị động hoàn toàn. Đây là điều hết sức nan giải, tôi đã biết, nhưng khi đối mặt, vẫn căng thẳng vô cùng.

Trước bối cảnh diễn kịch tiền lương rất ít, nên các nghệ sĩ và cả diễn viên chưa nổi tiếng, đều tranh thủ chạy sô, từ phim sitcom, gameshow đến phim truyền hình. Thậm chí, có bạn biết làm TikTok cũng kiếm được 5-7 triệu đồng một tháng.

Trước tình cảnh như thế, tôi muốn tập hợp toàn bộ diễn viên lại cùng lúc là bất khả thi. Thậm chí họ báo ngày nào họ rảnh, để tôi sắp lịch tập cho họ. Một vở diễn hơn 10 diễn viên, mà mỗi diễn viên có một giờ giấc khác nhau. Tôi phải linh động và chấp nhận thích ứng, vì sân khấu đâu có trả tiền cho họ trong các buổi tập.

Bản thân tôi khi dựng vở cho IDECAF lần này, tôi cũng bỏ nhiều sô diễn khác, mà tiền lương cao gấp nhiều lần. Nên tôi phải thông cảm cho các diễn viên thôi, chỉ có những ai mê sân khấu ghê gớm lắm mới có thể dành trọn thời gian cho nó.

Bạn biết không, trong suốt tháng tập, mỗi tối đài trưởng gọi điện thoại, tôi không muốn nghe, vì tôi sợ có sự cố xảy ra.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi bị sốc khi trở về IDECAF' - Ảnh 2.

Từ trái qua: Thanh Thủy, Quốc Thịnh, Quang Thảo trong “Bí mật giếng làng Khủm”

* Chị có thể ví dụ một sự cố cụ thể?

-Vai diễn của Quốc Thịnh có rất nhiều mảng miếng hay, hài hước, nhưng trước ngày công diễn, Thịnh báo rằng em đã dính Covid-19, sốt cao và rất mỏi mệt. Để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, tôi bắt buộc phải để Thịnh dưỡng bệnh, nhưng tôi bối rối không biết phải làm sao.

Bạn Phương tổ trưởng hậu đài, người đã xem hàng ngàn suất diễn của IDECAF, nhắc tôi mời Đình Toàn. Lúc này, Đình Toàn đang gấp rút tập chương trình Ngày xửa ngày xưa, nên không biết rằng có còn thời gian và sẵn lòng giúp trong tình cảnh gấp rút như thế này không?

Nhưng tôi không thể trả vé ngay suất khai trương, buộc phải gọi cho Toàn vì chỉ có Toàn mới thế vai của Quốc Thịnh nhanh được. Đình Toàn đồng ý, về nhà thức sáng đêm xem bằng hình và học thoại, để hôm sau cùng tôi tập cho xong. Thật tuyệt vời, trong một thời gian ngắn như thế mà Toàn thuộc thoại nhuần nhuyễn, hóa thân rất sống động. Cuối cùng anh em ráp lại để tập lần cuối và đâu vào đó.

Tôi rất cảm ơn Đình Toàn vì tình đồng nghiệp, sẻ chia trong lúc khó khăn. Nếu Toàn không mê sân khấu cháy bỏng, sẽ không thể làm được điều này. Sự nhiệt tình của Đình Toàn làm tôi nhớ có lần một nghệ sĩ bệnh nặng, nằm liệt giường, vẫn ráng ngồi dạy học tuồng. Anh Thành Lộc thấy tình trạng quá mệt mỏi, nguy hiểm sức khỏe, nên khuyên hãy tạm ngưng. IDECAF ngày xưa là thế. Chúng tôi thương nhau và sẵn sàng xả thân.

* Với các khó khăn này, nếu có sự góp ý cho ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, chị sẽ nói gì?

- Đối với tình hình hiện nay, tôi ngưỡng mộ tất cả các ông bà bầu sân khấu, vì làm sân khấu chỉ có lỗ không lời. Về sự thành công của Huỳnh Anh Tuấn bắt đầu từ mấy chục năm trước gồm múa rối cạn, rối nước và tất cả các sân khấu thiếu nhi. Anh Tuấn đào tạo ra rất nhiều tài năng. Họ rất giỏi từ trong ra ngoài. Họ diễn từ kịch thiếu nhi đến kịch người lớn, dày đặc suất diễn…

Tình hình bây giờ đã khác. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đang điều hành nhiều hoạt động, gồm kịch người lớn tại Nhà hát Thanh niên, Nhà hát múa rối nước Rồng vàng, Nhà hát cải lương Nón lá… nên lực lượng nhân sự đã dàn trải, mỏng. Trong khi đó, ông bầu luôn muốn mỗi vở diễn phải có sự góp mặt của nhiều diễn viên giỏi. Đây là một thách thức lớn, vì như trên đã nói, các bạn rất bận chạy sô. Tôi buộc phải tận dụng nhân lực có sẵn mà tôi có thể chủ động.

Nhưng rồi tôi nghe xì xào rằng tôi đưa học trò mới, còn non của mình vào sân khấu để thử nghiệm. Tôi bị sốc lần nữa.

Thực sự thì trong vở diễn này, có 4 học trò mà tôi dạy diễn xuất mấy năm qua tham gia. Còn lại là người của IDECAF và bạn diễn của Trung Dân. Học trò của tôi chỉ đóng vai nhỏ, các em đã đổ mồ hôi với tôi suốt một tháng. Nói chính xác là tôi chuốt cho các em rất kỹ, trong thời gian các diễn viên khác bận lịch riêng, không tập. Tôi im lặng để các em thay tôi trả lời nghi vấn ấy bằng hành động. Thực tế cho thấy trong suất diễn đầu tiên, các em đã làm rất tốt.

Trong tình cảnh sân khấu không thể chủ động sắp lịch cho diễn viên, thì sự hiện diện của các em là một giải pháp khả thi. Tôi sẵn sàng hy sinh, làm việc đến tắt tiếng để các em được tròn vai. Tôi nghĩ rằng theo thời gian, khi các em trưởng thành,sẽ là thế hệ kế thừacủa sân khấu.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi bị sốc khi trở về IDECAF' - Ảnh 3.

Ngoài biên kịch, nghệ sĩ Trung Dân (đeo kính) còn vào vai lái buôn ngoại bang

* Kỳ trở về IDECAF lần này của chị cũng trúng ngay lúc tin đồn về sự rạn nứt nội bộ, mà cụ thể là giữa NSƯT Thành Lộc và ông bầu Huỳnh Anh Tuấn. Cộng với những điều bất như ý chị vừa nêu, nó có làm cho chị nản chí và sẽ sớm ngưng hợp tác?

- Ngày ấy, tôi lặng lẽ ra đi. Tôi ôm nỗi buồn cho riêng mình mà không giải bày trước truyền thông hoặc bất cứ đối tượng công chúng nào. Bây giờ, sau nhiều trải nghiệm cuộc đời, tôi tự hỏi mình: sao lúc ấy mình không nói thẳng ra điều làm mình tổn thương để giải quyết rốt ráo, đỡ tốn thời gian. Tôi bây giờ đã khác, tôi sẽ nói thật lòng và thẳng thắn điều mình nghĩ để mọi thứ được giải quyết tốt hơn.

Thế nhưng, nhìn lại sự ra đi của tôi hồi 15 năm trước, không phải là vô nghĩa. Tôi như cánh chim tự do bay trên vùng trời mới. Tôi lao vào phim ảnh, trở thành nhà sản xuất, thậm chí thử nghiệm ở gameshow. Những cơ hội đó cho tôi khả năng tài chính lo cho con ăn học, chăm lo cha mẹ già. Về chuyên môn, lĩnh vực nào tôi cũng thành công và đúc kết những kinh nghiệm quý báu rất cần cho việc dàn dựng.

Khi tôi quyết định trở lại IDECAF, tôi đã gặp anh Thành Lộc để anh em tâm sự với nhau. Chúng tôi vẫn rất quý trọng nhau. Chuyện mâu thuẫn hoặc hiểu lầm giữa anh Lộc và anh Tuấn, tôi nghĩ, rồi cũng sẽ được giải quyết theo hướng tích cực nhất.

* Ngày xưa, trên sân khấu IDECAF, chị có những vai diễn rất lớn mà đến giờ khán giả yêu kịch vẫn còn nhớ rõ. Bây giờ, chị còn khát khao được hóa thân vào những vai diễn như thế không?

- Bạn tin không, năm nay tôi đã 60 tuổi. Nhưng trong tôi vẫn tràn đầy năng lượng, tôi không hề cảm thấy mình già yếu so với tầm 10 năm trước. Khi hóa thân vào nhân vật gì, tôi sẽ không để khán giả thấy hình ảnh Thanh Thủy, mà đó chính là tính cách nhân vật.

Nhưng tôi không quay về sân khấu với mục đích để tìm kiếm vai diễn lớn. Thay vào đó, tôi hạnh phúc khi được sống trong không khí của kịch nghệ. Tôi sẵn sàng làm mọi thứ từ tác giả, đạo diễn, diễn viên dàn bao cho đến vai diễn độc đáo nào đó. Tôi tự nguyện vì IDECAF là sân chơi xứng đáng.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: 'Tôi bị sốc khi trở về IDECAF' - Ảnh 4.

Thanh Thủy trong nhiều vị trí công việc

* Nói như thế, có nghĩa là quy luật thời gian không khắc nghiệt với bản thân chị?

- Không phải thế. Con người làm sao thoát khỏi quy luật sanh lão bệnh tử. Tuổi 60, tôi vẫn còn chút năng lượng, nhưng rồi tôi sẽ nhiều tuổi hơn nữa. Lúc ấy, tôi không thể bay nhảy và chỉ có thể làm được công việc phù hợp. Quỹ thời gian đã và sẽ hạn hẹp thêm, tôi chuẩn bị cho lúc mình hết sức lực, lựa chọn tập trung vào việc cống hiến cho sân khấu hết mức có thể, trong chuyên môn diễn viên và đạo diễn.

* Từ khi mở rộng tầm hoạt động, sân khấu IDECAF có thêm nhiều màu sắc, ví dụ như vở hương xa "Thanh Xà - Bạch Xà" của đạo diễn Ngọc Hùng. Chị nghĩ gì về điều này?

- Dưới góc độ kinh doanh, tôi nghĩ rằng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn có lý, vì có nhiều đối tượng khán giả xem kịch khác nhau. Tôi sẵn sàng quan sát nên đã xem Thanh Xà - Bạch Xà lúc phúc khảo và cả lúc ra công diễn. Tôi ngồi cùng khán giả để hiểu nhu cầu khán giả bây giờ nhiều hơn.

* Suất diễn kế tiếp của "Bí mật giếng làng Khủm" có sự thay đổi về nhân sự không, thưa chị?

- Quốc Thịnh sẽ trở lại, vì đây là một vai hay của em ấy. Quốc Thịnh rất giàu tiềm năng hài, lẽ ra em ấy phải nổi tiếng hơn hiện tại. Thực ra, vở diễn này ban đầu dự định diễn tại Nhà hát Thanh Niên, nhưng sau khi chúng tôi tổng dợt, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đánh giá nó phù hợp với điểm diễn là sân khấu IDECAF, nên dời về đây. Chúng tôi cũng phải thay đổi rất nhiều để thích ứng. Tôi rất vui vì tác phẩm này nhận được đánh giá tích cực từ nhiều người.

* Trong bản dựng cách đây hơn 10 năm, vở "Cái giếng khơi" chỉ có 4 nhân vật chính. Bây giờ, chị đổi sang thành "Bí mật giếng làng Khủm", thêm 4 nhân vậtđể hình thành tuyến nhân vật đối kháng quyết liệt, thêm tình huống và làm rõ thông điệp và lồng vào thể loại nhạc kịch. Rõ ràng hiệu ứng của vở diễn rất khác, sôi động và trào phúng hơn. Nhìn vào kịch bản và bản dựng cũ, điều gì khiến chị nhận kịch bản này lần nữa?

- Tôi thích kịch bản này vì nó có một ý nghĩa và thông điệp hay. Nhưng nếu không thêm nhân vật và tạo thêm tình huống, nó sẽ khó chạm vào khán giả trẻ. Tôi thích thể loại kịch có chiều sâu, nhưng đồng thời tôi quan tâm đến đối tượng khán giả trẻ. Tôi muốn dung hòa giữa gu thưởng thức của khán giả trung niên và cả tuổi mới lớn. Các vở diễn sắp tới của tôi dựng cũng theo tinh thần này.

* Cảm ơn chị!

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.