NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'

Với thành công Không ngoa khi nói NewJeans là "tân binh khủng long" đã thúc đẩy sự chuyển dịch thế hệ nhóm nhạc nữ K-pop.
21/02/2023 18:00
Phúc Quyên (theo Daum)

Với thành công Không ngoa khi nói NewJeans là "tân binh khủng long" đã thúc đẩy sự chuyển dịch thế hệ nhóm nhạc nữ K-pop.

Ngày 22/7/2022, bài hát đầu tiên của NewJeans - nhóm nhạc tiếp thêm năng lượng cho người nghe trong ngày Hè nóng nực và mệt mỏi - đã được phát hành.

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 1.

NewJeans

Mặc dù video âm nhạc cho các ca khúc đầu tay của NewJeans là Attention và Hype Boy được tải lên mà không có bất kỳ sự quảng bá nào, nhưng các bài hát này đã lan truyền nhanh chóng, lọt vào top đầu của các trang web âm nhạc lớn và trở thành đại diện cho năm 2022, vượt xa các bản hit.

Sau khi phát hành OMG vào tháng trước, NewJeans cũng báo trước các hoạt động tích cực vào năm 2023.

Đặc biệt, với đĩa đơn mở đường Ditto, NewJeans đã cho thấy sự nổi tiếng của mình khi lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard – một kỳ tích mà họ làm được trong vòng 6 tháng, trong khi các thần tượng khác phải mất nhiều năm mới đạt được.

Như vậy, với thành tích đầu tiên là nhóm nhạc thế hệ thứ 4, NewJeans đã vượt xa những tân binh khủng long khác và củng cố vị thế ngôi sao toàn cầu.

Giấc mơ trở thành biểu tượng của thời đại của NewJeans đã trở thành hiện thực, giống như chiếc quần jean mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày và không bao giờ chán khi mặc.

Vì vậy, hãy cùng xem qua một số "quy tắc thành công của nhóm nhạc nữ" mới được viết bởi NewJeans.

1. Đáng tin cậy - nhóm nhạc nữ do Min Hee Jin thành lập

Mối quan hệ của Min Hee Jin với SM Entertainment (gọi tắt là SM) bắt đầu từ năm 2002, đã dẫn dắt khái niệm về các thần tượng lớn thế hệ thứ 2 và thứ 3 như Girls' Generation (SNSD), SHINee, f(x), Red Velvet , và EXO.

Với tư cách là giám đốc hình ảnh, cô trực tiếp phụ trách ý tưởng album và nghệ thuật tạo hình của các nghệ sĩ SM.

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 2.

Min Hee Jin

Tuy nhiên, vì quá kiệt sức, Min Hee Jin - người có tác động tích cực đến giới thần tượng bằng sự mơ mộng và nét độc đáo riêng biệt của mình - cuối cùng đã từ chức khỏi SM.

Năm 2019, Min Hee Jin tuyên bố sẽ lại tạo nên cơn sốt đổi mới thương hiệu khi bắt tay với HYBE - công ty quản lý của BTS.

Từng chịu trách nhiệm về "giá trị đạo đức" của các thế hệ thần tượng trước đây, cô đặt nhiều kỳ vọng vào cảm xúc cho nhóm nhạc nữ NewJeans.

2. "Không trang điểm cũng xinh", thể hiện phong cách thoải mái

NewJeans - trước đây chỉ được biết đến với cái tên "nhóm nhạc nữ của Min Hee Jin" - đã bất ngờ tung ra hàng loạt MV.

Min Hee Jin hẳn đã đặt niềm tin vào NewJeans nhiều như vậy, bởi biết chắc chắn rằng nhóm nhạc tân binh này sẽ làm rung chuyển Hàn Quốc với concept chưa từng có trong làng nhạc ngay sau khi ra mắt.

Đặc biệt, khi nghe các ca khúc của NewJeans, người ta có thể thấy được sự mới lạ không theo công thức chuẩn của K-pop.

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 3.

Thể loại mà NewJeans mới thành lập trong thế giới K-pop là "Easy Listening" (dễ nghe), chứa đựng giọng hát trong trẻo và tự nhiên của các thành viên theo nhiều cách đơn giản, mang lại cảm giác "tinh tế tự nhiên".

Trong khi đó, công thức hiện tại của K-pop là mang đến "những sân khấu cuồng nhiệt và lộng lẫy, hớp hồn công chúng".

Trong số đó, Blackpink đã thành công nhờ công thức này và kéo theo đó là nhiều nhóm nhạc nữ nhất quyết theo đuổi concept "girl crush".

Điều này được thể hiện trong serie Queendom của Mnet - nơi mà ngay cả những nhóm nhạc nữ trước đây vẫn duy trì concept ngây thơ cũng chuẩn bị sân khấu "girl crush" hết mình để giành chiến thắng.

Tuy nhiên, ngày nay, công chúng có thể đã mệt mỏi với những nhịp đập và âm thanh liên tục đập vào tai, cũng như những màn trình diễn căng thẳng.

Theo đó, NewJeans đã xoa dịu đôi mắt và đôi tai mệt mỏi của công chúng bằng thể loại "không tô điểm" của riêng họ.

3. Khơi gợi sự hoài cổ cho những người ở độ tuổi 30 với concept Y2K

Đối với hầu hết mọi người, tuổi thiếu niên là một giai đoạn đáng nhớ khơi gợi hoài niệm.

Khi thế hệ thiên niên kỷ - những người siêng năng sản xuất và thưởng thức văn hóa - bước vào độ tuổi 30, cơn sốt Y2K cũng đến Hàn Quốc.

Xu hướng này đã bắt đầu lan rộng nhanh chóng trong ngành công nghiệp âm nhạc và ngay từ đầu đã có NewJeans - những người hoàn toàn nắm bắt tinh thần "Y2K".

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 5.

Trong Attention, mái tóc thẳng dài, áo phông và phong cách quần jeans rộng thùng thình của các thành viên NewJeans cũng đủ kích thích cảm xúc ngày xưa.

Trong khi đó, trong Hype Boy, NewJeans đã hóa thân hoàn hảo thành ngôi sao tuổi teen đầu những năm 2000 và tỏa ra sức hút hào nhoáng.

Ngoài ra, trong Ditto, những bộ đồng phục học sinh cũ, máy quay phim và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ đã tạo nên bầu không khí của những ngày đi học đã qua.

NewJeans tuân thủ khái niệm Y2K xuyên suốt, từ kiểu dáng đến album và hàng hóa.

Một ví dụ điển hình là ứng dụng giao tiếp với người hâm mộ của họ có tên là "Phoning", tuân thủ trung thực khái niệm Y2K. 

Ngoài ra, NewJeans đã tung ra một cửa hàng pop-up nơi họ bán các mặt hàng như đĩa CD, túi đựng đĩa CD và giá sách, tất cả đều là những món đồ nổi tiếng trong thập niên 1990.

Phù hợp với NewJeans, những người thể hiện khát vọng đoàn kết tất cả các thế hệ, khái niệm Y2K của họ đã nắm bắt hoàn hảo thị hiếu của thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20, những người coi văn hóa của thế hệ cũ là "sành điệu", cũng như những người ở độ tuổi 30.

4. Sự ra đời của "NewJeans meme", hiệu ứng tiếp thị lan truyền cho Gen Z

Ngày nay, nếu bạn hỏi thế hệ MZ (còn được gọi là "Gen Z") về âm nhạc, họ sẽ trả lời Hybe Boy của NewJeans.

Trong một nội dung trên YouTube, một MC hỏi những người đi bộ trên phố đeo tai nghe về tên bài hát họ đang nghe và những người này hầu như luôn trả lời bằng Hybe Boy.

Thế hệ MZ thích video hơn hình ảnh và video ngắn hơn video dài. Kết quả là, đã có sự xuất hiện tự nhiên của nội dung "dạng ngắn", kéo dài khoảng một phút, để đáp ứng nhu cầu của họ.

Điều này đã làm cho việc sản xuất nội dung trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, dẫn đến tốc độ thậm chí còn nhanh hơn của các xu hướng trong văn hóa đại chúng.

Trong thời đại truyền thông qua video này, meme NewJeans đã trở thành một cơn sốt tiếp thị lan truyền, góp phần làm cho NewJeans nổi tiếng một cách đáng sợ.

5. Tất cả các thành viên đều đủ hoàn hảo để ai cũng có thể là center.

Là thần tượng, chỉ cần mỗi thành viên trong nhóm nỗ lực hết mình trong vai trò được giao.

Lợi thế chính của nhóm nằm ở sự kết hợp sức mạnh tổng hợp giữa các điểm mạnh chính của mỗi thành viên, thay vì để mọi người cố gắng trở thành trung tâm.

Tuy nhiên, trái ngược với chuẩn mực này, cả 5 thành viên của New Jeans đều là "nghệ sĩ toàn năng".

Mỗi thành viên đều có những phẩm chất thần tượng như ngoại hình đẹp và sức hút, cũng như tài năng đặc biệt.

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 7.

Đặc biệt, tất cả các bài hát của NewJeans đều dựa trên vũ đạo hip-hop, vũ đạo này được nâng cao khi thêm vào sự năng động và linh hoạt phù hợp.

Tất cả các thành viên của New Jeans đều có thể xử lý vũ đạo có độ khó cao một cách dễ dàng, không để lại khoảng trống nào trong màn trình diễn vũ đạo của họ.

NewJeans cũng xuất sắc trong các buổi biểu diễn trực tiếp. Vào thời điểm mà một số thần tượng gặp vấn đề với việc hát nhép hoặc kỹ năng biểu diễn trực tiếp tương đối thấp trên các chương trình âm nhạc, các buổi biểu diễn trực tiếp của nhóm thường được đón nhận nồng nhiệt.

Họ có kỹ năng thanh nhạc tuyệt vời và cả 5 cô nàng đều có tông giọng hợp thời, điều này đã tạo nên phong cách "pop dễ nghe" của riêng New Jeans.

Theo các trang âm nhạc Hàn Quốc, dù đã được phát hành từ tháng trước nhưng ca khúc DittoOMG của NewJeans vẫn đang giữ vững 2 vị trí đầu bảng.

Đáng chú ý, ca khúc đầu tay Hype Boy vẫn nằm trong Top 10, chiếm vị trí thứ 3.

New Jeans đã đảm bảo vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp K-pop với khái niệm vững chắc và tài năng của họ, một lần nữa chứng minh tiềm năng và khả năng vô tận của K-pop.

NewJeans & 5 'quy tắc thành công của nhóm nhạc K-pop nữ'  - Ảnh 8.

NewJeans

Thành công của họ đã trở thành manh mối quan trọng cho thấy tiềm năng và khả năng của K-pop vẫn đang tiếp diễn.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Tin đồn về mối quan hệ giữa Song Min Ho (Mino của WINNER) và Park Ju Hyun đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

Kết quả phân tích cho thấy thể loại K-Romance tiếp tục dẫn đầu xu hướng phim truyền hình (K-Drama), khi những câu chuyện tình yêu vượt qua thử thách và mâu thuẫn luôn chiếm trọn sự chú ý.

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Nhắc đến Hàn Quốc, người ta nghĩ ngay đến một nhịp sống hối hả và dồn dập. Nhưng có lẽ không nơi nào điều này rõ rệt hơn là trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là K-pop.

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

Dù đang tạm rời xa sân khấu để thực hiện nghĩa vụ quân sự, V của BTS vẫn chứng minh sức hút không thể lay chuyển khi được vinh danh là "Ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024".

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Diễn viên Kim Soo Hyun đang trong quá trình thảo luận để tham gia chương trình tạp kỹ mới mang tên GD And Friends, do PD Kim Tae Ho sản xuất.

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé, thành viên nhóm nhạc đình đám Blackpink, vừa ra mắt album cá nhân mang tên rosie. Album nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi những ca khúc được lấy cảm hứng từ câu chuyện đời thật của cô.

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với Apple Music, Rosé (Blackpink) đã gây chú ý khi tiết lộ về khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp - một cuộc cãi vã lớn với người yêu cũ diễn ra ngay trong lúc cô đang thực hiện tour diễn toàn cầu cùng nhóm.

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop không chỉ làm say đắm người hâm mộ bởi âm nhạc mà còn bởi hình ảnh độc đáo và đầy sức hút của các nghệ sĩ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.