Mỹ Tâm, Dương Cầm và Ngọt: 3 sắc thái của giải Âm nhạc Cống Hiến
Nhiều cái tên xuất hiện đồng thời ở hai đề cử, nhưng chỉ có Mỹ Tâm, Dương Cầm và ban nhạc Ngọt đoạt 'cú đúp' trong Lễ trao giải âm nhạc Cống Hiến lần thứ 13.
- Mỹ Tâm, Dương Cầm và Ngọt có xứng đáng với cú đúp tại giải Cống hiến?
- Chùm ảnh: Xem lại những khoảnh khắc vàng tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến 13-2018
- Lương Nguyệt Anh tình tứ sánh đôi NSƯT Xuân Bắc trên thảm đỏ Cống hiến 2018
Sau vài năm "đi rong" các tỉnh, thành khác nhau, vào tối 22-3, giải Âm nhạc Cống Hiến trở lại Hà Nội với sự kiện thảm đỏ từ 18h và trao giải từ 20h tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Như thế, năm nay lễ trao giải Cống Hiến không còn diễn ra vào tháng tư và cũng không còn hát bài Tháng tư về của nhạc sĩ Dương Thụ, vốn vẫn được đơn vị tổ chức - báo Thể thao & Văn hóa - coi là "bài hát truyền thống của Cống Hiến" suốt 12 năm trước đó.
Vậy thì việc lách mình khỏi những giá trị truyền thống mang lại điều gì cho mùa giải mới? Có thể nhận thấy "mùi vị" của giải thưởng âm nhạc do các nhà báo bầu chọn này và phần nào hiện trạng nền âm nhạc đại chúng qua ba gương mặt cùng ghi dấu với việc đoạt "cú đúp".
Ca sĩ Mỹ Tâm: thăng bằng giữa thương mại và nghệ thuật
Ở giải Cống Hiến năm nay, Mỹ Tâm có tên ở 3 hạng mục đề cử và chiến thắng thuyết phục ở ngôi vị Ca sĩ của năm và Album của năm cho đĩa nhạc Tâm 9.
Chỉ trừ hạng mục MV của năm với đề cử cho Đừng hỏi em chịu thua trước Em gái mưa của Hương Tràm, hai hạng mục còn lại Mỹ Tâm không có đối thủ.
Đúng như trên sân khấu, "họa mi tóc nâu" có nói: "Thời buổi này, có yêu âm nhạc mới làm album". Điều này hẳn nhiên đúng, vì giữa thời video ca nhạc (MV) la liệt và nhạc số tung hoành thì việc ca sĩ, nhạc sĩ ra album thường là để… thỏa chí tang bồng hơn là để thu hồi vốn.
Tuy thế, vẫn ra album, nhưng có thể nói, Tâm 9 của Mỹ Tâm vẫn thắng lớn cả về doanh số và phản hồi của giới chuyên môn. Điều này giúp Mỹ Tâm có chỗ đứng vững chắc hơn trong thị trường âm nhạc khi những bài hát đơn lẻ và không ít MV của cô trước đó thiếu sức sống lâu dài.
Cũng vì yêu đĩa nhạc của mình và cảm mến người góp phần sản xuất cho Tâm 9 là nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng mà Mỹ Tâm mới "chịu" có mặt ở lễ trao giải, vì trước đó đã nhiều lần Mỹ Tâm có đề cử và đoạt giải Cống Hiến nhưng cô đều không có mặt.
Không hẳn dốc sức cho nghệ thuật với sự cực đoan, nhưng cũng không quá mải mê kiếm tìm thị hiếu, Mỹ Tâm cho thấy cô chọn đứng ở giữa. Và nếu đó là sự chọn riêng thì Mỹ Tâm có khả năng cân bằng xuất sắc và điều ấy mang thành công đến với cô.
Nhạc sĩ Dương Cầm: ghi bàn nhờ… truyền hình thực tế
Có tên trong hai hạng mục đề cử là Nhà sản xuất của năm và Nhạc sĩ của năm, tưởng chỉ chắc chân ở phần mục sau, nhưng khá bất ngờ, Dương Cầm đoạt cả đôi.
Nếu ca sĩ, nhạc sĩ của âm nhạc đại chúng bây giờ có bài "hit" dễ đi liền với "hot", thì đáng lẽ Dương Cầm phải "hot" từ lâu. Đơn giản, anh chính là tác giả của Mong anh về - ca khúc gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Thu Minh và được vô số ca sĩ khác hát lại.
Ấy thế mà dù nhiều năm qua đứng tên giám đốc âm nhạc cho rất nhiều đêm nhạc lớn ở "đất liveshow" Hà Nội, nói như ca sĩ - diễn viên Miu Lê: "lên Google gõ tên Dương Cầm chỉ thấy… đàn piano" cũng không… quá sai.
Kể cả anh bán được khá nhiều ca khúc cho nhiều ca sĩ, sản xuất một số album khá chỉn chu, thì Dương Cầm chỉ được tìm kiếm nhiều từ game show Sao đại chiến, đặc biệt sau những lần "khẩu chiến" ồn ào với các đội chơi.
Đấy, nên giả sử Dương Cầm không ném mình vào truyền hình thực tế, thì bao giờ cho tới…. Cống Hiến?
Làm tiền đạo điệu nghệ như Dương Cầm mà chỉ rê rắt bóng, không dứt điểm được bằng những bàn thắng (không hẳn chỉ là giải thưởng) thì hẳn sẽ hơi uổng.
Ban nhạc Ngọt: "không làm gì" mới là… Cống Hiến
"Điểm nóng" của giải Cống Hiến năm nay nhờ vào Mỹ Tâm (dù cô thẳng thắn, mình đến lễ trao giải là vì… yêu quý Khắc Hưng), còn "điểm sáng" của Cống hiến ở việc ghi danh 4 thành viên của Ngọt với "cú đúp": Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm.
Giống như những ca khúc khác của Ngọt, Em dạo này có ca từ, giai điệu tươi mới, hợp với luồng suy tư của giới trẻ đô thị hôm nay và cách hát thoải mái, tự do. Theo đó, việc các thành viên nhóm nhạc còn rất trẻ này được ghi nhận cho thấy sự tìm tòi, khác biệt trong âm nhạc vẫn còn có chỗ đứng.
Thêm nữa, chiến thắng kép của Ngọt cũng chứng tỏ một ban nhạc vốn hoạt động độc lập (indie), không quá đại chúng vẫn có thể vượt lên những gương mặt ca sĩ có sản phẩm âm nhạc được đo hiệu ứng bằng hàng triệu lượt xem.
Như tên một ca khúc được ưa chuộng khác của Ngọt là Không làm gì, khi cứ vui với nhạc, hết mình với nhạc, tự do trong thế giới của mình và không quá bận tâm đến ngày vinh danh thì tự khắc ở đó có sự "cống hiến".
Như Mỹ Tâm, nhiều năm trước cô không đến nhận giải, mà rồi giải vẫn níu chân cô!
Theo Tuổi trẻ