MV xẩm 'Công cha ngãi mẹ sinh thành' của Tân Nhàn kết hợp nghệ thuật truyền thống và nhạc giao hưởng
(Thethaovanhoa.vn) - Ca sĩ - Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức phát hành MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”.
Tân Nhàn chia sẻ, từ xưa đến giờ, các album của cô dù là 10 bài hay 12 - 13 bài, dù mất rất nhiều thời gian để đi học hỏi các nghệ nhân dân gian như album “Níu dải lụa đào”, thì cũng chỉ mất 1 năm. Trong khi đó, MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã.
Tân Nhàn cho biết, cô “thai nghén” MV này ngay sau khi hoàn thành liveshow “Trở về” năm 2019 - liveshow được trao Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - 2020 của báo Thể thao & Văn hoá (TTXVN) ở hạng mục “Chương trình của năm”.
Sau “Trở về”, Tân Nhàn đã bàn bạc với nhạc trưởng Đồng Quang Vinh tiến hành hoà âm phối khí cho bài xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật truyền thống, cha là NSƯT Đồng Văn Minh - nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, mẹ là NSƯT Mai Lai giảng viên môn đàn tranh của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Đồng Quang Vinh theo học sáo trúc từ năm 9 tuổi, năm 20 tuổi anh được cử đi học chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc dân tộc tại Học viện Âm nhạc Thượng Hải (Trung Quốc).
Chính vì vậy, từ trong máu, Đồng Quang Vinh đã có tình yêu sâu đậm với âm nhạc truyền thống Việt Nam và anh luôn mang khát vọng khơi dậy những di sản tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Bắt gặp ý tưởng, sự táo bạo dám nghĩ, dám làm và tinh thần cống hiến cho tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc ở Tân Nhàn, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã vô cùng hào hứng bắt tay vào thực hiện hoà âm phối khí cho bài xẩm.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ về ý tưởng của bản phối khí của mình: “Tiếng hát ca sĩ Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của Âm và Dương”.
Trong phần âm nhạc của “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, mầu văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó.
MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”:
Phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã “lạ hoá”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.
Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia tác phẩm này của chị Tân Nhàn. Một tác phẩm vô cùng thú vị, và đặc biệt, cái cách chị Tân Nhàn kết hợp khéo léo giữa nhạc giao hưởng từ bản phối của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và tiếng cello cùng giọng hát rất hay của chị là điều hết sức độc đáo”.
Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Nhạc cụ truyền thống, Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam đã đánh giá sự kết hợp, hòa quyện tuyệt vời ấy giúp bài xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” vừa đậm tính dân tộc lại vừa sang trọng của âm nhạc giao hưởng. Người nghe có thể thấy được bài xẩm đã thực sự bước sang một không gian khác, một tầng âm nhạc khác nhưng không mất đi chất liệu dân gian cổ truyền của mình mà phù hợp hơn với gu thưởng thức đương đại.
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đánh giá cao tác phẩm này là một tác phẩm âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo: “Phải nói là đây là một MV rất thú vị. Giọng hát của Tân Nhàn tương phản với tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân. Một bên là giọng hát 1 bên là nhạc cụ. Hai họa tiết này đặt trên nền một tổng thể bức tranh đằng sau là phần nhạc đệm của Đồng Quang Vinh. Phần nhạc đệm đa phong cách, lúc thì đưa chúng ta trở về với cả vài trăm năm trước ở Châu Âu, lúc thì hướng tới cái không gian âm nhạc mang tính chất thời thượng với những bộ gõ thời hiện đại, cả cái tổng thể của khối âm thanh này tạo nên một tính chất âm nhạc rất thú vị, rất độc đáo, một MV về âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo. Tôi rất thích tác phẩm này”.
Nhạc sĩ Huy Tuấn tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn: “Tôi đã từng nghĩ đây là tác phẩm mãi mãi thuộc về nghệ nhân Hà Thị Cầu cho đến khi nghe lại phần trình diễn của Tân Nhàn cũng như cách thể hiện của Tân Nhàn trong tác phẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” này. Tôi rất ấn tượng với cách làm của ê-kíp, rất ấn tượng với dàn dựng cũng như hình ảnh trong MV, rất sáng tạo, mới mẻ và gần gũi”.
Nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long khẳng định: “Tôi nghĩ rằng đây là một tác phẩm có giá trị, có đóng góp của Tân Nhàn cùng ê-kíp. Thông qua cách hát, tôi cảm nhận Tân Nhàn đã giữ được tinh thần xẩm, giữ được chất Việt lại có nét rất riêng của chị. Việc thay thế cây đàn hồ thành violon cell tưởng lạ nhưng chấp nhận được, vì nó có nét tương đồng: đều là nhạc cụ dây vĩ, không phím và âm khu trung trầm...".
- Ca sĩ Tân Nhàn đã làm lễ kết hôn với chồng mới
- Ca sĩ Tân Nhàn: Giải Cống hiến là động lực tinh thần cổ vũ nghệ sĩ
- Tân Nhàn khiến khán giả ngấn lệ trong đêm nhạc ‘Tứ Ân’
Nếu như liveshow “Trở về” với sự thử nghiệm táo bạo kết hợp dòng nhạc dân gian, nghệ thuật truyền thống với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc thì đến MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, Tân Nhàn thực sự đã định vị một dấu ấn Tân Nhàn riêng biệt trong làng nghệ thuật Việt Nam mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm.
Ca sĩ Tân Nhàn sinh năm 1982, được biết đến từ cuộc thi Sao Mai. Cô hiện là Tiến sĩ âm nhạc, Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô đã ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc mang màu sắc nghệ thuật truyền thống.
Thảo Nhi. Ảnh: Hoà Nguyễn