Muốn nhanh, tiết kiệm triệu USD, bảo vệ môi trường… chỉ cần ‘không rẽ trái’

Bằng việc luôn ưu tiên rẽ phải – trừ trường hợp rẽ trái là bất khả kháng – hãng chuyển phát UPS của Mỹ đã tiết kiệm hàng triệu gallon nhiên liệu mỗi năm, tránh được lượng khí thải tương đương hơn 21.000 xe xả ra cộng lại.
04/03/2017 19:33

(Thethaovanhoa.vn) - Bằng việc luôn ưu tiên rẽ phải – trừ trường hợp rẽ trái là bất khả kháng – hãng chuyển phát UPS của Mỹ đã tiết kiệm hàng triệu gallon nhiên liệu mỗi năm, tránh được lượng khí thải tương đương hơn 21.000 xe xả ra cộng lại.


Yêu cầu này của lãnh đạo UPS đã đi vào hoạt động từ nhiều thập kỷ nay, trước khi có máy tính và GPS, và giờ được phần mềm hỗ trợ để có được đường đi hiệu quả nhất cho mỗi xe.

Vì sao không nên rẽ trái?

Rẽ trái thường được cho là không an toàn và lãng phí đối với việc lái xe bên phải đường như ở nhiều nước, trong đó có Mỹ.

“Rẽ trái tức là phải quay sang chống lại cả dòng xe cộ đang tiến tới”, theo Tom Vanderbilt, tác giả cuốn sách về tham gia giao thông Traffic: Why we drive the way we do. “Điều này không chỉ nguy hiểm mà còn gây ùn tắc giao thông”.



Nguyên tắc không rẽ trái mang lại nhiều hiệu quả không ngờ cho UPS

Một nghiên cứu về các yếu tố liên quan tới tai nạn giao thông của Hiệp hội An toàn giao thông Mỹ cho thấy rẽ trái là một trong các lý do hàng đầu khiến xảy ra những vụ va chạm giao thông nghiêm trọng với 22,2% các trường hợp, trong khi ở rẽ phải chỉ là 1,2%. Khoảng 61% các vụ tai nạn xảy ra khi đang rẽ hoặc băng qua ngã tư có liên quan tới rẽ trái, trong khi với rẽ phải chỉ là 3,1%.

Rẽ trái cũng có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ cao gấp ba lần so với rẽ phải, theo số liệu thu thập của các nhà quy hoạch giao thông ở New York.

Rẽ phải giúp tiết kiệm nhiên liệu

“Rẽ trái cũng tốn nhiên liệu hơn”, theo Giám đốc cao cấp Quy trình quản lý UPS Jack Levis, “Bởi vì khi đó xe chạy ì lại, cũng không phải là điều tốt cho xe cộ”.

Tuy nhiên, UPS không hoàn toàn cấm rẽ trái, ông Levis cho biết: “Chúng tôi vẫn rẽ trái nhưng chỉ trong trường hợp thật cần thiết. Không nên đi lòng vòng cả một ngày dài bởi vì chỉ rẽ phải. Chúng tôi có công cụ phân tích số lần rẽ trái cho mỗi tuyến đường, và tìm ra đoạn rẽ trái không tránh được”.

Hãng thậm chí đã tạo ra hệ thống hướng dẫn đường đi cho riêng mình. Hệ thống này còn biết rõ những chỗ đỗ xe, tốc độ giới hạn mỗi đường, những đường cấm xe tải… Phần mềm sẽ ghi nhận mỗi lần rẽ trái sẽ gây chậm trễ hơn 20 giây và có trường hợp, thà cứ rẽ phải và đi một vòng khu nhà cũng không tốn thời gian hơn.

Lái một đường dài hơn mà lại tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn là điều nghe có vẻ khó hiểu, kể cả với các lái xe UPS. 

“Tôi đã đích thân tới trung tâm xử lý UPS và thảo luận với các kỹ sư đứng đầu của họ”, tác giả Vanderbilt cho biết. “Rất nhiều lái xe cảm thấy phần mềm chỉ đường mới khiến chuyến đi của họ dài hơn, nhưng họ sau đó đã được chứng minh là sai. Đây là một hệ thống phức tạp mà một cá nhân lái xe không thể cảm nhận hiệu quả và tối ưu về mặt tổng thể. Đó cũng là một hình thức phản trực giác. Trong giao thông, ‘chậm hơn là nhanh hơn’ là điều bạn sẽ thường thấy”.

Các quy tắc có thể áp dụng đối với những nước lái xe bên trái, như Anh, bằng cách đảo lại là hạn chế rẽ phải.

Tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhờ rẽ phải

UPS đã bắt đầu cấm rẽ trái từ những năm 1970. Tới năm 2008, hãng ra mắt phần mềm định tuyến để tính toán lộ trình tốt nhất cho mỗi xe dựa theo nguyên tắc ưu tiên rẽ phải gọi là Orion. “Mất 10 năm mới làm phần mềm chạy đúng. Phần khó nhất là phải khiến nó suy nghĩ như một lái xe hơn là một cái máy tính”, ông Levis chia sẻ.



Máy chỉ đường cầm tay cho các lái xe UPS

UPS, hãng thực hiện 180 triệu chuyến giao hàng mỗi ngày ở Mỹ, cho biết Orion phân tích 250 triệu điểm đến mỗi ngày và thực hiện tối ưu hóa 30.000 chuyến mỗi phút. Nó giúp công ty tiết kiệm từ 300 - 400 triệu USD mỗi năm tiền nhiên liệu, lương và chi phí xe cộ. “Thói quen ban đầu của chúng tôi vốn đã mang lại tác dụng tốt, giúp chúng tôi tiết kiệm 85 triệu dặm mỗi năm. Kể từ khi có Orion, nó giúp tiết kiệm thêm 100 triệu dặm, nâng tổng cộng lên 185 triệu dặm tiết kiệm mỗi năm”.

Thêm vào đó, nhờ tránh rẽ trái, hãng tiết kiệm được tới 10 triệu gallon nhiên liệu mỗi năm (gần 38 triệu lít), giảm 100.000 tấn khí tải carbon mỗi năm.

Tuy nhiên, phương pháp này không thật sự hữu dụng với việc lái xe hàng ngày của mọi người. 

“Phương pháp này mang lại hiệu quả tốt với những lái xe giao hàng theo kế hoạch, nhưng còn với lái xe hàng ngày, đường đi của chúng ta ít thay đổi hơn”, theo Wayne Gerdes, người đang giữ kỷ lục thế giới về lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Lời khuyên của Gerdes trong trường hợp này là hãy thử nhiều con đường khác nhau, đặc biệt khi có những thay đổi mới về cơ sở hạ tầng, để tìm được đường đi phù hợp nhất cho bạn.


Hiệu quả không ngờ từ nguyên tắc cấm rẽ trái của UPS

Giả Bình (Theo CNN)

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.