Mãnh hổ và thần đèn trong "tạo sáng" Đông Sơn

Trong kỳ 8 và cũng là kỳ cuối của loạt bài "Tạo sáng Đông Sơn", tôi xin kể vể 2 cây đèn độc đáo có chân đèn hình mãnh hổ hoặc hình "Thần đèn".
12/09/2024 10:41
TS Nguyễn Việt

Trong kỳ 8 và cũng là kỳ cuối của loạt bài "Tạo sáng Đông Sơn", tôi xin kể vể 2 cây đèn độc đáo có chân đèn hình mãnh hổ hoặc hình "Thần đèn".

1. Khoảng chục năm trước, Bảo tàng Lào Cai được thông báo phát hiện một khối lượng đồ đồng Đông Sơn rất lớn trên đỉnh đồi một gò núi cao nhìn xuống sông Hồng thuộc địa phận phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Khi cán bộ bảo tàng có mặt thì di vật đã được dân chúng mang về nhà và phát tán đến tay những nhà sưu tầm cổ vật. Tuy nhiên, những đồ vỡ, hỏng còn lại do khai thác bằng máy xúc đất cũng còn lại ba, bốn chục hiện vật.

Đây là một kho của hoặc đúng hơn là đồ tùy táng của một nhân vật giàu có và quyền lực lớn vào loại nhất của nhóm qúy tộc Đông Sơn Tây Âu chôn cất ở Lào Cai đã phát hiện rải rác từ đầu những năm 1990 đến nay. Riêng số trống đồng Đông Sơn còn có thể kiểm đếm được từ sưu tập Bắc Cường này đã tới gần chục chiếc. Năm 2014, tôi có tiếp cận với sưu tập Bắc Cường và đã thông báo sơ bộ kết quả nghiên cứu trên diễn đàn khảo cổ học toàn quốc năm đó.

Mãnh hổ và thần đèn trong "tạo sáng" Đông Sơn - Ảnh 1.

Khối tượng hổ bằng đồng có thếp vàng dùng làm chân đèn phát hiện ở Bắc Cường (Lào Cai). Hình trên là nhìn ngang, hình dưới nhìn từ trên xuống với phần khoanh tròn dùng làm đế đỡ chân đèn.

Buổi "rì rầm" thường lệ hàng tuần hôm nay, tôi chỉ muốn giới thiệu một hiện vật tạo sáng to lớn và độc đáo hạng nhất của quý tộc Đông Sơn Tây Âu trong sưu tập này. Đó là bộ chân đèn hình hổ nằm, bằng đồng có thếp vàng toàn thân.

Trước mắt chúng ta là phần lớn còn lại của một khối tượng hổ nằm đúc rỗng dài khoảng 70cm. Phần đầu, đuôi và một chân đã mất. Nếu phục dựng toàn thân con hổ nằm này có thể dài trên một mét, rộng ngang thân khoảng 25 - 30 cm. Các vết vằn trang trí trên thân giúp dễ dàng khẳng định đây là hình mô phỏng một con hổ gợi hướng nghĩ chủ nhân thuộc nhóm Ba Thục - những người tôn thờ thần hổ.

Theo như lời một nhà sưu tầm đã từng chứng kiến sưu tập này trước khi phát tán thì trong số đồ tùy táng còn có một chuông đồng Ba Thục điển hình với tay cầm là một hình hổ phục. Hiện tại, trong số hiện vật Bảo tàng Lào Cai thu lại được còn có một chiếc "lôi" điển hình của đồ đồng Ba Thục. Đương nhiên, chủ nhân ngôi mộ rõ ràng là quý tộc Đông Sơn với tỷ lệ đồ Đông Sơn chiếm số lượng tới trên 80%, trong đó có hàng chục trống, thạp, nồi Đông Sơn tiêu biểu và một chiếc nẫy nỏ đồng thế kỷ 3 - 4 trước Công nguyên. Trong những bài sau tôi sẽ nói đến tính chất đa dạng tộc người trong chủ nhân Đông Sơn. Việc quý tộc Đông Sơn dùng các đồ nội thất, vũ khí, trang sức cao cấp từ các nền văn hóa láng giềng là chuyện bình thường.

Mãnh hổ và thần đèn trong "tạo sáng" Đông Sơn - Ảnh 2.

Bản vẽ hình tượng hổ bằng đồng với phần chân đế cây đèn hình tròn trên phần đầu hổ. Ô vuông phía sau là chốt cài phần đuôi hổ tạo thế cân bằng với chùm cây đèn phía trước

Nhờ vết khoanh tròn trên phần đầu con hổ nằm thếp vàng mà chúng tôi dễ dàng nhận ra đó là phần chân còn lại của một cây đèn lớn. Những phần đĩa đèn còn rơi rớt lại trong sưu tập này có thể khẳng định là chúng thuộc về cây đèn này. Các đĩa đèn có tăm nhọn cơi bấc ở giữa, có tay cầm và chốt rỗng ở chính giữa đáy để cắm vào phần cành nhọn chờ sẵn là hiện vật thường thấy trong các mộ quý tộc Đông Sơn.

Kích cỡ "khủng" của phần đế chân đỡ hình hổ và vết chân cột hình tròn rộng gần 10cm cho phép dự đoán cây đèn có thể cao khoảng 150cm. Số lượng đĩa đèn trên "cây" đèn này đạt tới hàng chục chiếc.

Hiện tại Bảo tàng Lào Cai chỉ còn lưu giữ được phần chân đế hình hổ và vài khay đèn rời. Tuy nhiên, với kích thước khối tượng lớn vào loại nhất hiện nay trong văn hóa Đông Sơn, lại được thếp vàng tỷ mỷ trên toàn thân, chúng ta có thể đánh giá vị thế rất cao của chủ nhân ngôi mộ.

Trong khối tượng chân đế đầu tiên của loạt bài này, tôi đã nhắc đến hình ba con hổ trấn giữ ba góc của khối chân đế hình "Ba Vì", bên trên có thần đèn đội rồng đón ánh sáng. Chân đế đặc tả hổ mạ vàng trong bài này xác nhận yếu tố mãnh hổ trong tâm linh ánh sáng của Đông Sơn. Chúng ta đã lần lượt ghi nhận các linh thú gắn liền với "tạo sáng" Đông Sơn.

2. Phần cuối cùng của loạt bài này, tôi muốn dành cho chiếc chân đèn nổi tiếng nhất đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia, đó là chân đèn tượng người Lạch Trường.

Đây là khối tượng người đỡ đèn hết sức rõ ràng và có kích thước cao, rộng đáng nể trọng. Đã có quá nhiều bài viết đề cập đến khối tượng này. Tôi dành vị trí kết thúc loạt bài Tạo sáng Đông Sơn để nói về những điều ít biết và đáng nói nhất liên quan đến bảo vật này.

Trong cuộc đời làm khảo cổ của tiến sĩ khảo cổ học gốc Thụy Điển Olop Janse gắn liền với công trình nghiên cứu ba tập Khảo cổ học Đông Dương, trong đó ông dành nhiều trang nhất cho chuỗi khai quật của mình ở Thanh Hóa, gắn với một phát hiện đã đưa tên tuổi ông lan tỏa trên toàn thế giới: pho tượng chân đèn Lạch Trường. Đến nỗi, sau này gần cuối đời, ông đã dành riêng một cuốn hồi ký kể về cây đèn này.

Mãnh hổ và thần đèn trong "tạo sáng" Đông Sơn - Ảnh 3.

Pho tượng chân đèn Lạch Trường

Vào khoảng giữa những năm 1930, nhà khảo cổ học trẻ gốc Thụy Điển đã được giới hàn lâm nhân văn học Pháp để ý đến. Trước đó, một bậc thầy của Janse là Anderson đã từng khai quật và làm chấn động thế giới nhờ phát hiện và khai quật ở Ngưỡng Thiều, mộ thẻ tre đời Thương Ân Khư (Trung Quốc). Hiểu biết về khảo cổ học Đông phương của các học giả người Thụy Điển khi đó rất được kính nể. Olop Janse đã được chọn và sau khi liên kết được tài chính của mấy bảo tàng châu Âu, Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) chính thức mời Olop Janse sang Đông Dương khai quật.

Có thể nói rằng, trước Janse, những hoạt động khảo cổ học tại Đông Dương đều do các nhà địa chất (Mansuy, Colani..), mỹ học (Parmentier…), nhân học (Patte, Goloubev…) thực hiện và công bố. Vì thế, công cuộc khảo cổ học của Janse ở Đông Dương được giới hàn lâm nhân văn toàn thế giới mong đợi. Đó cũng là điều giải thích tại sao hiện vật của chuyến công vụ khảo cổ của Janse lại rải rác lưu giữ ở nhiều bảo tàng khác nhau trên thế giới, trong đó bảo tàng của EFEO chỉ là một mà thôi. Rất may, báu vật cây đèn Lạch Trường đã nằm lại với chúng ta ở Việt Nam.

Cây đèn được Olop Janse công bố lần đầu trong công trình Khảo cổ học Đông Dương cùng một số cây đèn đồng khác. Theo hồ sơ khai quật, cây đèn được phát hiện ở phần cửa một hầm mộ gạch kiểu Hán thuộc Lạch Trường (Thanh Hóa). Qua nhiều lần tẩy gỉ, gắn chắp chân cây đèn Bảo vật Quốc gia hiện nay được coi như hoàn chỉnh và đẹp nhất.

Khối tượng là phần chân đỡ của một cây đèn. Do ngôi mộ còn khá nguyên vẹn, nên mức độ bảo nguyên còn khá tốt. Tuy vậy, ngay khi đến tay nhà khảo cổ chủ trì khai quật khi đó là Olop Janse, một số đĩa đèn gắn với thân tượng và các cành nhánh dựa vào thân tượng đã không còn nữa. Theo logic tâm linh táng thức đương thời, cây đèn được đổ đầy dầu và thắp sáng trong suốt quá trình tang lễ và được đốt sáng, đặt phía chân quan tài trong hầm mộ chính, ngay cả khi lấp đất tạo thành gò mộ.

3. Đã có nhiều nghiên cứu, dựa vào sự phổ biến của các tượng nô lệ bưng đèn đương thời để cho rằng người bưng đèn trong hầm mộ Lạch Trường là một nô lệ quý tộc. Nhưng dõi theo toàn tuyến nghiên cứu về "Tạo sáng Đông Sơn", tôi xếp bức tượng vào hệ "thần đèn" Đông Sơn trong hệ tâm linh ảnh hưởng Ấn Độ giáo ở xứ Thanh đương thời mà tôi sẽ viết kỹ hơn trong chuyên mục "Thế giới đa dạng tộc người Đông Sơn".

Mãnh hổ và thần đèn trong "tạo sáng" Đông Sơn - Ảnh 4.

Đặc tả phần ngực, mặt tượng thần đèn Lạch Trường với các tiểu thần tiên chầu trên các cành nhánh đỡ đĩa đèn cùng vành đai cổ đính hạt (hình trái), và chi tiết vị trí các tiểu thần tiên trên mông, đùi thần đèn cùng chiếc thắt lưng khố rất qúy phái thả chính giữa phía sau và hai dải hai bên đùi.

Ngắm kỹ thần thái và phục trang, bức tượng hiện lên vóc dáng vương giả của một vị thần hơn là một nô lệ. Đây là một vị nam thần có nhiều núm tóc xoăn, trán đội vương miện với biểu tượng hình chữ V như một biến dạng của vành trăng lưỡi liềm ngửa hất lên. Cổ và thắt lưng sệ dưới rốn được trang trí rất kỹ, cùng với trang sức đeo cổ, đeo tay đầy quyền uy, quý phái.

Mọc ra từ thân thể vị thần là gần chục "tiểu thần tiên" chầu ở xung quanh chân đế và ở các thân nhánh cành trang điểm bện thừng rất đẹp, trên đó đỡ những khay dầu cấp sáng cho các ngọn lửa thần. Vị thần đèn dùng hai tay của mình để bưng khay đèn chính trước ngực. Rực rỡ ánh sáng trên đỉnh đầu là một khay đèn nhờ nhánh cành mọc từ đỉnh chóp, nơi chỉ hiện còn một hình chóp nhọn đỡ chân đĩa đèn.

Có thể đĩa đèn này làm bằng vật liệu hữu cơ như ngà voi, sừng tê nên không còn lại được. Hai vai thần đèn là hai khay sáng khác mọc từ cành nhánh nơi bắp cánh tay đeo vòng. Phía sau lưng thần đèn cũng là nơi mọc lên một cành nhánh nữa, tạo ra một nguồn sáng đối xứng với khay đèn do hai tay thần đèn đang dâng đỡ.

Trên bàn thờ cũng như trong hầm mộ, cây đèn trở thành một chùm ánh sáng rực rỡ linh thiêng đang được toát ra và bao quanh bởi vị thần đèn đáng kính, tiếp tục đưa linh hồn chủ nhân ngôi mộ đến với một thế giới thần linh khác.

Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng người bưng đèn trong hầm mộ Lạch Trường là một nô lệ quý tộc. Nhưng tôi xếp bức tượng vào hệ "thần đèn" Đông Sơn trong hệ tâm linh ảnh hưởng Ấn Độ giáo…" - TS Nguyễn Việt.

(Đón đọc loạt bài kỳ sau về "Tạo hương" Đông Sơn")

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.