Lớn lên cùng công nghệ nhưng Gen Z tại Mỹ lại đang chán smartphone, đua nhau mua điện thoại 'cục gạch' để dùng vì một lý do
Mặc cho không còn hợp thời ở phạm vị toàn cầu, điện thoại 'cục gạch', đang chứng kiến sự trỗi dậy ở thị trường Mỹ, với đối tượng người dùng lại là GenZ - thế hệ lớn lên cùng các công nghệ mới nhất.
Các công ty như HMD Global, vốn sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia cho điện thoại Nokia, vẫn đang tiếp tục bán hàng triệu mẫu điện thoại di động tương tự như những mẫu 'cục gạch' từng được sử dụng vào đầu những năm 2000.
Đây là những thiết bị cầm tay cơ bản, với chức năng rất hạn chế so với smartphone. Thông thường, bạn chỉ có thể gọi và nhận cuộc gọi, soạn tin nhắn văn bản SMS, nghe radio và chụp những bức ảnh rất cơ bản, và không hỗ trợ không kết nối với internet hoặc tải ứng dụng.
Mặc dù vậy, những mẫu điện thoại này đang thu hút sự quan tâm của đối tượng GenZ tại Mỹ, vốn sẵn sàng từ bỏ smartphone để quay về sử dụng điện thoại cơ bản.
"Tôi nghĩ bạn có thể thấy điều đó với một số nhóm Gen Z nhất định - họ cảm thấy mệt mỏi với việc nhìn vào màn hình smartphone", Jose Briones, người điều hành của "r/dumbphones" – cộng đồng chuyên về điện thoại cơ bản trên mạng xã hội Reddit, cho biết
"Họ không biết điều gì đang xảy ra với sức khỏe tâm thần của mình và họ đang cố gắng cắt giảm việc sử dụng smartphone."
Trên thực tế, sự lo ngại này không hề mới. Trẻ em ngày nay lớn lên với nhiều công nghệ hơn so với các thế hệ cũ. Trong khi điện thoại và phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng việc tiếp xúc thường xuyên với màn hình smartphone và mạng xã hội thực sự có thể mang tới cảm giác thực sự tồi tệ đối với mọi người - đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.
Tại Mỹ, doanh số bán điện thoại nắp gập của HMD Global đã tăng lên vào năm 2022, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng. Trong khi đó, doanh số điện thoại phổ thông toàn cầu của HMD lại trên đà giảm, theo thống kê của công ty này.
Vào năm 2022, gần 80% doanh số bán điện thoại phổ thông chủ yếu đến từ các thị trường như Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ, theo Counterpoint Research. Nhưng một số chuyên gia lại đang ghi nhận doanh số điện thoại cơ bản đang tăng ổn định ở Mỹ, khi giới trẻ nước này quay trở lại với những chiếc điện thoại đơn giản hoặc tối giản.
"Ở Bắc Mỹ, thị trường điện thoại 'cục gạch' hầu như không thay đổi. Nhưng nếu không có gì thay đổi, tôi có thể thấy nó sẽ tăng tới 5% trong 5 năm tới, dựa trên những lo ngại hiện tại về sức khỏe cộng đồng.", Patrick Moorhead, nhà sáng lập Moor Insights & Strategy cho biết. Theo thống kê, điện thoại 'cục gạch' đang chiếm 2% thị trường Mỹ nhưng luôn giữ ở mức ổn định và tăng nhẹ theo thời gian.
Theo CNBC, hàng loạt dòng hashtag bày tỏ sự quan tâm tới điện thoại 'cục gạch' trên các mạng xã hội của nhiều người dùng GenZ chưa thực sự phản ánh ở doanh số bán hàng thực tế.
Tuy nhiên, các chuyên gia không loại trừ ý kiến cho rằng doanh số cuối cùng của điện thoại cơ bản sẽ tăng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng chứng kiến sự trỗi dậy của các mẫu điện thoại có đôi chút khác biệt với điện thoại 'cục gạch', đơn cử như The Light Phone, vốn được bán trên thị trường như một sự thay thế "tối thiểu" cho điện thoại thông minh.
Theo đó, các công ty như Punkt và Light đang bắt kịp xu hướng này, khi bán các thiết bị hướng đến những người muốn dành ít thời gian hơn cho điện thoại và mạng xã hội. Trên YouTube, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều người có ảnh hưởng chào hàng những chiếc điện thoại này.
Trong trường hợp của The Light Phone, mẫu điện thoại này sử dụng màn hình e-ink, tương tự như công nghệ được trang bị trên các máy đọc sách phổ biến. Với tông màu chính là đen - trắng, đương nhiên, loại màn hình này không phát ra bất kì ánh sáng xanh như màn hình có đền nền truyền thống.
Bên cạnh chức năng chính là gọi và nhắn tin, The Light Phone cũng tích hợp các công cụ cơ bản cần có bao gồm báo thức, máy tính, định vị GPS, trình phát nhạc đơn giản, ghi chú/ghi nhớ giọng nói, lịch và công cụ podcast. Điện thoại cũng hỗ trợ chia sẻ kết nối qua điểm phát sóng, cũng như có một jack cắm tai nghe có dây.
"Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện với điện thoại Light không phải là tạo ra một chiếc điện thoại ngu ngốc, mà là tạo ra một chiếc điện thoại có chủ ý hơn - một chiếc điện thoại cao cấp, tối giản - vốn dĩ không phản công nghệ," Joe Hollier, đồng sáng lập Light, công ty sản xuất The Light Phone cho biết. "Nhưng đó là về việc lựa chọn một cách có ý thức cách thức và thời điểm sử dụng khía cạnh nào của công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống của tôi."
Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ, nghiên cứu viên cao cấp về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Oxford, cho biết, việc một số người trong chúng ta đang tìm kiếm những chiếc điện thoại ít tính năng hơn là điều dễ hiểu.
"Có thể nói một cách hợp lý rằng ngày nay khả năng gọi điện và gửi tin nhắn ngắn của điện thoại thông minh gần như là một tính năng phụ. Smartphone của bạn là trung tâm giải trí, nguồn tin tức, hệ thống định vị, nhật ký, từ điển và ví của bạn.", chuyên gia này khẳng định.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, điện thoại thông minh luôn "muốn thu hút sự chú ý của bạn" bằng các thông báo, cập nhật và tin tức nóng hổi liên tục làm gián đoạn ngày của bạn.
"Điều này có thể khiến bạn luôn căng thẳng, thậm chí có thể kích động. Nó có thể khiến bạn choáng ngợp.", bà cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC vào năm ngoái.
Tổng hợp