Liên hoan múa đương đại quốc tế: Dung hợp Đông - Tây
Diễn ra từ ngày 7 - 16/12 tại TP.HCM, nhưng đêm trọng điểm sẽ là 12-13/12 tại GEM Center, 16/12 tại Nhà hát Thành phố, với 11 tiết mục. “Liên hoan lần này hướng đến sự phát triển tình cảm giữa người với người, nên tất cả các tiết mục đều nói lên điều đó”, biên đạo múa Tấn Lộc cho biết.
Thông thường các liên hoan quốc tế (trong nhiều bộ môn) sẽ “gom” những tiết mục sẵn có của các đoàn, miễn là gần gũi về phong cách hoặc trường phái để diễn chung trong một sự kiện. Liên hoan múa đương đại quốc tế lần 2 - 2014 muốn làm khác đi, nó gần với tinh thần lưu trú sáng tạo và các workshop chuyên sâu hơn, nơi mà sự bàn thảo, làm việc chung rất quan trọng. Nên ngoài lớp tập huấn, các buổi nói chuyện, giao lưu chuyên đề về múa đương đại…, các đoàn còn phải tập luyện chung với nhau các tiết mục mới.
Lần này khán giả sẽ thấy đoàn Ý diễn hai vở chung, cùng với Việt Nam và Hàn Quốc; đoàn Nhật diễn chung với Israel; Philippines với Việt Nam… Muốn làm được điều này thì cả hai bên phải thông hiểu và bao dung, để qua đó tìm ra ngôn ngữ chung cho vở diễn, vì mỗi nước, mỗi khu vực có phong cách riêng. Chính điểm này là sức mạnh của múa đương đại, nơi sự kì thị và đóng khuôn (dù theo chuẩn mực, mô phạm) bị vượt qua, để trả múa lại xuất phát điểm nguyên thủy của nó - nhảy để giải phóng thân thể và tâm hồn.
Ngoài tiết mục chung, vũ đoàn Arabesque sẽ công diễn vở Thiêu thân (dàn dựng: Ngọc Anh), nói về ý nghĩa của thời gian, hạnh phúc, đau khổ và cái chết. Còn Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM tái diễn vở Đánh mất và tìm lại (dàn dựng: Nguyễn Phúc Hải - Nguyễn Phúc Hùng), vốn công diễn hồi tháng 7/2014. “Tình yêu là điều diễn biến liên tục, chẳng biết khi nào sẽ dừng lại. Những khoảnh khắc tưởng như vô hình và nhẹ bỗng ấy, đôi khi lại là những điều chúng ta phải tìm kiếm cả cuộc đời”, trích từ thông điệp của vở này.
“Với liên hoan trước, có người thích, có người thích vừa vừa, có người không thích. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không quay trở lại, vì hầu hết các chương trình của chúng tôi đều bán hết vé. Việc bán hết vé đồng nghĩa với việc các khán giả đã tìm thấy được nhu cầu thưởng thức của họ là gì. Còn đối với BTC, chúng tôi cũng mang được những chương trình nghệ thuật này đến công chúng, chạm vào một lượng khán giả nhất định” - Tấn Lộc chia sẻ.
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa