Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã

Tìm về những "cái nôi" sản xuất vàng mã trong lịch sử, ghi lại và kiến giải hàng loạt tập tục, nghi thức, quy trình sản xuất… quanh sản phẩm thủ công truyền thống này - đó là hành trình mà nhiếp ảnh gia Lê Bích theo đuổi trong 5 năm qua.
21/01/2023 18:00
Cúc Đường - Ảnh: Lê Bích - Xuân Quý Mão 2023

Tìm về những "cái nôi" sản xuất vàng mã trong lịch sử, ghi lại và kiến giải hàng loạt tập tục, nghi thức, quy trình sản xuất… quanh sản phẩm thủ công truyền thống này - đó là hành trình mà nhiếp ảnh gia Lê Bích theo đuổi trong 5 năm qua, với hy vọng góp thêm góc nhìn về một nét văn hóa lâu đời nhưng từng gây tranh cãi.

Lê Bích không phải là cái tên xa lạ với những người yêu di sản và nhiếp ảnh. Hơn chục năm qua, anh là tay máy được biết tới qua hàng trăm bộ ảnh chụp các làng nghề thủ công, lễ hội truyền thống hay di sản văn hóa địa phương. Và, mỗi đề tài Bích chọn luôn mang trong đó vô vàn câu chuyện từ những chuyến đi điền dã - như trường hợp vàng mã.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích

Có một văn hóa vàng mã

Mọi thứ bắt đầu từ khoảng dăm năm trước, khi anh tới dự lễ hội Kỳ Yên ở làng Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) vào rằm tháng 3. Tại đây, vào chính hội, mỗi dòng họ được phân công làm một loại vàng mã để dâng ra đình. Đó là một thủ tục thiêng liêng - và cũng là niềm tự hào - của những người dân trong làng, khi tất cả người già trẻ con đều hứng khởi làm lễ chẻ nứa rồi nhập cuộc, cùng chung sức làm những món đồ mã rất đẹp và tinh xảo mà Bích chưa từng gặp.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 2.

Một nghệ nhân vàng mã tại Nam Định

Sau lễ hội ấy, trong dịp tới Phủ Dầy (Nam Định) để chụp về đạo Mẫu, anh tình cờ gặp thêm những gia đình có nghề làm vàng mã theo lối cổ. Rồi thử tìm hiểu, Bích biết đến những nghệ nhân làm vàng mã kiểu cổ ở Huế và ở cả khu phố cổ giữa lòng Hà Nội - tất cả đều khác hẳn với những món đồ mã "hiện đại" đang tràn ngập tại thị trường.

Như lời kể, khi khảo cứu tư liệu, Lê Bích tìm thấy trong dòng chảy văn hóa những dấu ấn khá rõ nét của tục đốt vàng mã, cũng như nghề thủ công gắn với sản phẩm này. Chẳng hạn, sách Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính có ghi: "Lễ Kỳ An dùng toàn đồ vàng mã, nơi thì dân làng làm lễ một buổi, nơi thì mời nhà sư vào môn đạo trường cúng ba đêm ngày hoặc bảy đêm ngày. Hoặc, sách Địa phương chí tỉnh Bắc Ninh qua tư liệu Hán Nôm của Viện nghiên cứu Hán Nôm ghi: "Huyện Siêu Loại, Tổng Đông Hồ làm các thứ hình người, hình súc vật. Huyện Tiên Du thôn Hồ xã Chi Nê chuyên làm mũ mã".

Xa hơn, công trình Kỹ thuật của người An Nam do tác giả người Pháp Henri Oger thực hiện hơn một thế kỷ trước cũng có nhiều hình ảnh, chú thích về nghề làm vàng mã và các mẫu vàng mã. Rồi, các bộ ảnh màu của nhiếp ảnh gia người Pháp Leon Busy chụp Hà Nội những năm 1925 -1930 cũng có không ít tấm ảnh ghi lại rất sinh động những mẫu vàng mã và phố bán vàng mã tại Hà Thành.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 3.

Các sản phẩm vàng mã tại một lễ hội truyền thống

Gặp thêm các chuyên gia văn hóa, Lê Bích được chú giải về nguồn gốc tục đốt vàng mã của người Việt - hệ quả từ tục hiến sinh vốn là nghi lễ thiêng trong các lễ hội truyền thống. 

Từng bước thay hiến tế người sống bằng những tượng gỗ, đá, đồng, gốm… rồi tiếp đến là những bộ đồ thế, đồ mã, đó là những bước đi mà con người đã trải qua trong lịch sử.

"Như thế, đốt vàng mã là tập tục cổ truyền của người Việt. Từ một phương tiện kết nối giữa người sống và người chết, cõi dương và cõi âm, tập tục này dần trở thành cách thức để con người bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với tổ tiên của mình và thần linh" - Lê Bích nói.

Chuyện từ 50 bộ ảnh

Trong hành trình của mình, Bích đã tới nhiều làng nghề làm mã nổi tiếng như Đông Hồ (Bắc Ninh), Phúc Am, Đông Cứu (Thường Tín), Nam Hồng, Phủ Dầy (Nam Định)… rồi cả các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng - nơi làm mã cho các đồng bào dân tộc Dao, Tày, Nùng. Ở miền Trung và Nam Bộ, anh qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Nam, Khánh Hóa, Phú Yên, Vũng Tàu, TP. HCM, Cần Thơ, Châu Đốc. Khoảng 50 bộ ảnh đã được hình thành qua những chuyến đi ấy.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 4.

Đồ mã của người Dao ở Tuyên Quang

Như lời Bích, có thể thấy rõ sự khác biệt về các đồ vàng mã và nghi thức hành lễ đi kèm giữa 3 miền Bắc Trung Nam, bởi tín ngưỡng mỗi vùng miền có đặc thù riêng. "Đó là vô vàn câu chuyện và chi tiết mà nếu nói hết thì phải xuất bản vài quyển sách.

Ngắn gọn thì miền Bắc có đồ mã khá đẹp và tinh xảo do, bởi gắn với những trung tâm tôn giáo chính trên cả nước và có lịch sử lâu đời. Càng vào phía Nam, đồ mã càng có phần mộc mạc và bình dân hơn" - anh nói - "Nhưng rất thú vị, trong những năm gần đây, đồ mã làm ở TP. HCM lại được ưa chuộng trên cả nước do nắm bắt được nhu cầu đa dạng và khắt khe của người dùng bây giờ".

Những bộ ảnh của Lê Bích được phân chia theo vùng, miền, và chia nhỏ hơn theo tục lệ, lễ hội và cả nhóm đồ mã cho các nghi lễ đặc thù. Chẳng hạn, có bộ ảnh về nhóm đồ mã của việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, về đồ mã của ngư dân ven biển miền Trung, hoặc những nhóm vàng mã bày ở bàn thờ thần tài mà người ta có thể gặp ở bất cứ cửa hàng nào, gần gũi hơn là bộ đồ mã cúng ông Công, ông Táo và cúng đêm giao thừa. Đặc biệt hơn có lẽ là đồ mã cúng cho những oan hồn ở những vùng đất Trung, Nam Bộ nơi ông cha ta mở cõi, nơi có nhiều người bỏ mạng do thú dữ, rừng thiêng nước độc hoặc binh biến.

Như Bích kể, việc thực hiện những bộ ảnh này không đơn giản. Để ảnh có độ chân thực nhất, rất nhiều lần, anh phải "mỏi miệng" thuyết phục người trong cuộc đồng ý cho mình xuất hiện ở những nghi thức tâm linh đặc thù gắn với tục đốt vàng.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 5.

Mâm cúng vàng mã của các ngư dân miền Trung trước khi ra khơi

Có lần, Lê Bích vất vả thuyết phục được các nghệ nhân làm vàng mã tại miếu bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc), vậy nhưng vượt 200km từ TP.HCM tới nơi, anh lại tiu nghỉu quay về vì "chủ thể" của bộ ảnh đổi ý vào giờ chót. Rồi cũng có lần, anh kỳ công lên tàu ra khơi cùng ngư dân miền Trung ở biển Chân Mây (xã Vĩnh Lộc huyện Phú Lộc, Huế) để có thể hiểu và ghi lại nghi lễ thực hành tín ngưỡng ở ngoài khơi, cũng như các loại đồ vàng mã được dùng.

"Kỹ thuật chụp ảnh các nghi thức gắn với đốt vàng mã cũng phức tạp. Như tại Đầm Chuồn (Huế), các ngư dân thả vàng mã xuống nước rất nhanh, tôi bị lỡ cú bấm máy, phải chụp lần sau. Hoặc, việc chụp rõ hình ảnh một vị thủy thần nổi trên nổi trên mặt nước thể hiện ước vọng được bảo vệ an toàn khi ra khơi của ngư dân cũng rất khó vì sự phức tạp từ mặt nước và ánh sáng, tôi phải chụp lại rất nhiều lần" - anh chia sẻ - "Nhìn chung, ngoài kinh nghiệm được đúc kết dần, tôi còn phải luôn chuẩn bị 2 máy ảnh với ống kính có đủ dải tiêu cự để tác nghiệp nhanh và chính xác".

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 6.

Hình ảnh thủy thần sẽ được các ngư dân Phú Lộc (Huế) thả trên mặt nước để cầu an

"Đồ mã cổ không còn nhiều"

Hào hứng, Lê Bích kể về những lớp văn hóa đặc sắc mà mình tiếp cận khi tìm hiểu về vàng mã. Chẳng hạn, ở Đông Hồ, những đồ mã cao cấp luôn gắn với kỹ thuật trổ giấy đã đạt tới đỉnh cao - vốn là yếu tố làm nên loại tranh trổ giấy đặc sắc của địa phương này.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 7.

Các nghệ nhân trổ giấy khi làm vàng mã

"Tên gọi đúng của nó là trổ lé (hay còn gọi là trổ né). Tức là trổ giấy thành nhiều lớn rồi dán đè lên nhau, lớp sau lại nhỏ hơn lớp trước để lé ra màu và đường nét của lớp trước" - anh giải thích - "Các họa tiết nhờ thế có nhiều màu đan xen và có chiều sâu. Kỹ thuật trổ lé này còn được ứng dụng vào tranh trổ giấy, một dòng tranh khá đặc sắc của làng Đông Hồ mà hiện có nguy cơ thất truyền. Vào hội, đồ mã được từng dòng họ rước ra đình trưng bày rồi hóa khi mãn hội với lời cầu ước cho một năm thuận hòa no đủ".

Rồi, anh nói sang truyền thống làm vàng mã của Hà Nội, vốn tập trung ở phố cổ như Hàng Mã, Hàng Đào, Đồng Xuân… Các đồ mã ở đây luôn có sự tinh xảo đặc biệt, bởi người Hà Nôi Nội luôn muốn bày đẹp ban thờ tổ tiên nhưng lại muốn chọn những loại có kích thước nhỏ vì nhà quá chật. Để mua những loại đồ mã đẹp nhất, khách hàng thường phải đặt trước cả tháng, với mức giá cao hơn kha khá so với các tỉnh liền kề.

Hoặc, như lời Bích, ngoài chất liệu giấy quen thuộc, người Việt có cả loại đồ mã làm bằng vải và trang trí bằng họa tiết thêu, gắn bằng hạt cườm nhựa - vốn là thứ đồ mã rất khó làm và thường dùng để trang trí ở trên mái các đền, miếu, điện phủ… như nón công đông, thanh xà, bạch xà… Hiện tại, làng nghề Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội) là nơi đứng đầu cả nước về loại đồ mã này, ngoài ra còn có một số làng nghề tại Nam Định.

Lê Bích và cuộc 'hành hương' cùng vàng mã - Ảnh 9.

Loại hình đồ mã bằng vải

Với ghi nhận của Lê Bích, những đồ mã cổ theo chuẩn xưa không còn nhiều. Hiện tại, nhiều làng vàng mã đã sử dụng máy móc để hiện đại hóa khâu sản xuất kể từ trổ hoa văn, chọn mầu, in ấn… và cho ra đời nhiều mẫu mã mới như ô tô, xe máy, thời trang áo váy hay các đồ dân dụng hiện đại. Thêm vào đó, những mặt hàng vàng mã nhập từ nước ngoài cũng bắt đầu xuất hiện, và gây khó cho những loại vàng mã cổ xưa.

"Đó là sự thay đổi tất yếu của thị trường, và cũng là vấn đề lớn mà chúng ta phải đối mặt: Điều chỉnh thói quen, cũng như tâm lý sử dụng vàng mã của cộng đồng hiện nay, để loại sản phẩm thủ công truyền thống này được sử dụng một cách hợp lý và có văn hóa, đúng như từng có trong lịch sử của nó" - anh nói - "Với những bức ảnh của mình, tôi muốn mang lại thông tin, hình ảnh thực tế xác thực nhất có thể và khách quan để mọi người cùng hiểu cho đúng về loại hình truyền thống này, bởi khi hiểu đúng, chúng ta sẽ có hành xử đúng".

"Dù có những biến tướng, không thể phủ nhận tập tục đốt vàng mã luôn tạo ra cảm giác bình an, thiêng liêng với chúng ta trong những sự kiện hướng về nguồn cội. Bởi thế, tôi muốn tìm hiểu và ghi lại chuyên sâu những câu chuyện về vàng mã một cách có hệ thống, để mọi người cùng có cái nhìn tổng thể, cùng hiểu và cùng tự điều chỉnh về văn hóa đốt vàng mã của mình" - nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.