Lật lại nghi vấn về "thiên tài bị bỏ rơi" Van Gogh

Liệu triển lãm mới của Phòng trưng bày Quốc gia Anh có thể phá vỡ quan niệm xưa cũ về Van Gogh, rằng ông đã kết thúc cuộc đời trong thất bại, với cảnh nghèo túng và bị giới nghệ thuật phớt lờ?
25/08/2024 06:54
An Bình (theo Telegraph)

Liệu triển lãm mới của Phòng trưng bày Quốc gia Anh có thể phá vỡ quan niệm xưa cũ về Van Gogh, rằng ông đã kết thúc cuộc đời trong thất bại, với cảnh nghèo túng và bị giới nghệ thuật phớt lờ?

"Tôi đang sống trong một cái lồng của sự xấu hổ, tự ti và thất bại", Vincent van Gogh thốt lên đau khổ trong bộ phim tiểu sử giành giải Oscar Lust for Life (1956).

Trong phim, nam diễn viên Kirk Douglas vào vai họa sĩ Hà Lan xui xẻo. Ở một phân cảnh, ông ngồi trên chiếc giường rơm nghèo nàn, mặc quần áo rách rưới và mặt mũi lấm lem, cầu xin em trai Theo của mình: "Ai đó, hãy tin tôi!"

Gần 7 thập kỷ đã trôi qua kể từ khi bộ phim ra mắt khán giả. Tuy nhiên, tác động từ tiếng nghiến răng rên xiết của Douglas lớn đến mức hình ảnh danh họa thế kỷ 19 đã bị nhân loại khắc ghi như một người cô độc nhưng tràn trề nhiệt huyết, người có khả năng truyền tải những cảm xúc sâu sắc qua những màu sắc rực rỡ.

Nhưng liệu chân dung đó có chính xác không? Không - theo một triển lãm mới tại Phòng trưng bày Quốc gia ở London, sẽ khai mạc vào tháng tới.

Lật lại nghi vấn về "thiên tài bị bỏ rơi" Van Gogh - Ảnh 1.

Chân dung tự họa của Van Gogh

Phá bỏ những "truyền thuyết"

Triển lãm mới được mở để kỷ niệm 200 năm thành lập phòng trưng bày và 100 năm sau khi họ mua lại được bức tranh Hoa hướng dương (1888) trứ danh của Van Gogh, cùng với một bức khác của ông, vẽ một chiếc ghế mộc trên nền gạch đất nung.

Mang tên Van Gogh: Nhà thơ và Người tình, triển lãm sẽ thách thức một số quan niệm sai lầm cũ kỹ về người nghệ sĩ phức tạp và có tầm nhìn xa này - những quan niệm lần đầu được gieo vào trí tưởng tượng của công chúng khi ông tự bắn vào ngực mình trên một cánh đồng bên ngoài ngôi làng Auvers-sur-Oise của Pháp, vào tháng 7/1890. Khi đó, ông mới 37 tuổi.

Đối với những người tổ chức triển lãm, đã đến lúc phá bỏ "truyền thuyết" rằng Van Gogh là một kẻ điên rồ liều lĩnh, người đã không thể đạt được bất kỳ thành tựu nào với tư cách là một nghệ sĩ trong suốt cuộc đời mình.

Lật lại nghi vấn về "thiên tài bị bỏ rơi" Van Gogh - Ảnh 2.

Bức “Những cây ô liu” của Van Gogh

Không ai có thể phủ nhận rằng Van Gogh mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên, các nhà sử học nghệ thuật nghi ngờ về quan niệm lỗi thời rằng thiên tài của ông gắn liền với "sự điên rồ".

Trong sự nghiệp hội họa ngắn ngủi kéo dài 10 năm, Van Gogh đã đạt được thành công đáng kể, ít nhất là trong giới tiên phong. Thay vì lao động quần quật trong bóng tối ở miền Nam nước Pháp, sau khi chuyển đến thành phố cổ Arles vào năm 1888 (nơi ông ở lại trong 15 tháng, trước khi bị đưa vào nhà thương điên), Van Gogh đã dần tạo dựng được tên tuổi cho mình.

Triển lãm cũng xem xét lại "sự thật" rằng trước khi mất, ông chỉ bán được một bức tranh duy nhất, Vườn nho đỏ (1888), cho họa sĩ người Bỉ Anna Boch với giá 400 franc vào năm 1890. Điều này thường được nhắc tới để củng cố lập luận rằng trong suốt đời mình, Van Gogh là người vô danh đáng thương. "Điều đó hoàn toàn không đúng", Cornelia Homburg, giám tuyển của triển lãm, phủ nhận.

Lật lại nghi vấn về "thiên tài bị bỏ rơi" Van Gogh - Ảnh 3.

“Vườn nho đỏ” thường bị cho là bức tranh duy nhất Van Gogh bán được khi sống

Công chúng đã biết từ những lá thư của Van Gogh rằng, khi ở Paris - nơi ông sống với em trai Theo trong 2 năm cho đến năm 1888 - ông đã bán được một số bức tranh, một số trong đó có thể đã bị thất lạc.

Tuy nhiên, thời gian Van Gogh ở Paris nằm ngoài phạm vi triển lãm lần này. Thay vào đó, triển lãm tập trung vào chuyến lưu trú của ông ở phía Nam, nơi ông đã sáng tác các bức tranh Hoa hướng dươngĐêm đầy sao.

Dù vậy, việc xem xét khoảng thời gian đó là rất quan trọng để sửa chữa sự nhầm lẫn vẫn bao quanh Van Gogh - người chỉ quyết định trở thành nghệ sĩ ở tuổi 27, vào năm 1880. Đến năm 1885, Van Gogh tin rằng, như ông đã viết trong một lá thư, "sức mạnh" sáng tạo của ông đã "trưởng thành". Nhưng phải đến khi ông đến Paris, vào tháng 2/1886, nghệ thuật của ông mới bắt đầu bùng nổ.

"Đã đến lúc phá bỏ "truyền thuyết" rằng Van Gogh là một kẻ điên rồ liều lĩnh - người đã không thể đạt được bất kỳ thành tựu nào với tư cách là một nghệ sĩ trong suốt cuộc đời mình".

Luôn là "nhân vật chính"

Tại Paris, một phần nhờ vào mối quan hệ của Theo - một nhà buôn tranh ủng hộ hội họa tiên phong - Van Gogh đã làm quen với các xu hướng nghệ thuật mới nhất và kết bạn với một số họa sĩ Hậu Ấn tượng quan trọng.

Van Gogh cũng tìm hiểu nền văn học đương đại, tham dự các buổi hòa nhạc của Richard Wagner và sưu tầm các bản khắc gỗ tranh phù thế đầy biểu cảm của Nhật Bản (vốn đang rất thịnh hành). Rõ ràng, ông hòa mình và thấy rất phấn khích trước bầu không khí của thành phố được coi là thủ đô nghệ thuật phương Tây khi đó.

Hơn nữa, Van Gogh cũng rất tham vọng. Ở Paris, ông đã tổ chức 2 cuộc triển lãm: Một tại một quán cà phê ở Montmartre, một tại nhà hàng trong triển lãm nhóm với hơn 100 tác phẩm nghệ thuật. Ông còn tham gia triển lãm cùng Signac và Georges Seurat, được tổ chức tại phòng tập ở một nhà hát.

Theo Bregje Gerritse, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, tốc độ mà người nghệ sĩ này thâm nhập vào giới tiên phong Paris là "khá đặc biệt". Van Gogh có thể không bán được nhiều tranh, nhưng được các đồng nghiệp tôn trọng và trao đổi tranh. Nghệ thuật của ông đã được mọi người nhìn nhận.

Lật lại nghi vấn về "thiên tài bị bỏ rơi" Van Gogh - Ảnh 5.

Bức “Phòng ngủ” được Van Gogh hoàn thành trong thời gian lưu trú ở miền Nam nước Pháp

Đến năm 1888, Van Gogh đã kiệt sức với cuộc sống đô thị, nhưng việc chuyển đến Arles không nhất thiết bị coi là sống ẩn dật. Trong thế kỷ 19, rất nhiều các nghệ sĩ tiên phong thường dành thời gian bên ngoài Paris. Vì vậy, quyết định đến Provence - nơi ông hy vọng sẽ lôi kéo những nghệ sĩ khác tham gia cùng ông trong "Xưởng tranh phía Nam" - có lẽ không phải là bằng chứng của sự lập dị hay tuyệt vọng ở của Van Gogh.

Từ Provence, Van Gogh vẫn giữ liên lạc với những diễn biến ở Paris bằng cách trao đổi thư từ với Theo, và danh họa Gauguin. Vào tháng 10/1888, Gauguin đến Arles, sống và làm việc với Van Gogh trong 9 tuần tại nơi gọi là Ngôi nhà màu vàng.

Thời gian họ bên nhau đã kết thúc trong thảm họa: vào ngày 23/12/1888, Van Gogh lên cơn suy nhược thần kinh đầu tiên và cắt đứt một phần tai trái của mình. Tuy nhiên, bất chấp căn bệnh và đam mê cháy bỏng của mình, Van Gogh, theo giám tuyển Homburg, là "một nghệ sĩ cực kỳ có học thức, chu đáo và thận trọng. Ông là người có tầm nhìn về những gì muốn đóng góp cho nghệ thuật đương đại và đã làm mọi thứ có thể để hiện thực hóa điều đó".

Điều này giải thích tại sao ông vẽ các họa tiết mới, chẳng hạn như hoa hướng dương rực rỡ hoặc cây bách sẫm màu, để tối đa hóa sự khác biệt trong nghệ thuật của mình. Như ông đã viết trong một lá thư gửi Theo: "Hoa hướng dương là của anh, theo một nghĩa nào đó".

Còn nhiều bằng chứng khác cho thấy chuyện ông bị phớt lờ trong xã hội là không đúng. Năm 1889, Van Gogh được mời tham gia triển lãm tại salon Les XX ở Brussels. Đơn vị tổ chức là một nhóm nghệ sĩ tiên phong của Bỉ, được thành lập năm 1883. Thường niên, họ sẽ mời 20 nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng nhất tham gia triển lãm của mình.

Vào thời điểm đó, các danh họa Camille Pissarro, Claude Monet, cũng như Seurat, đã triển lãm ở Les XX. "Một khi nhận được lời mời đến Les XX" - Homburg giải thích - "đó thực sự là một sự kiện lớn". Van Gogh đã gửi 6 bức tranh đến triển lãm của hội năm 1890 - bao gồm Vườn nho đỏ (nơi Boch, thành viên nữ duy nhất của Les XX, tình cờ xem được bức tranh này và mua).

Bốn ngày sau khi triển lãm khai mạc, tạp chí Mercure de France đã đăng một bài viết của nhà phê bình nghệ thuật người Pháp Albert Aurier, ca ngợi Van Gogh là "một nghệ sĩ thực thụ và mạnh mẽ, có đôi bàn tay tàn bạo của một người khổng lồ, thần kinh của một người phụ nữ cuồng loạn, tâm hồn của một nhà chuyên môn".

Và Van Gogh có được danh tiếng quốc tế ngày càng lớn mạnh sau khi qua đời có lẽ vì khi sống, ông đã sắp nổi đình đám. Người ta thường nói rằng những người cùng thời với ông không thể hiểu được ông muốn gì trong các bức tranh của mình, nhưng điều này không đúng. Trong khi Van Gogh tin rằng ông đang định hình nên "nghệ thuật của tương lai", thì các bức tranh của ông cũng được một số người đánh giá cao - ít nhất là trong thời đại của ông.

Nói như giám tuyển Homburg, Van Gogh không phải là người cô độc hay nạn nhân, mà "là một nhân vật chính trong bối cảnh nghệ thuật đương đại".

"Giải mã những hiểu lầm?

Vì sao những câu chuyện sáo rỗng về Van Gogh như một thiên tài điên rồ và đầy bi kịch vẫn tồn tại? Có lẽ là bởi mọi người luôn thích những câu chuyện kịch tính. Ngay chính nhà báo Aurier cũng đã đặt nền móng cho huyền thoại này khi ông mô tả Van Gogh là một trong những người luôn đứng ngoài cuộc, một "kẻ cuồng tín" và "một thiên tài khủng khiếp luôn gần với bệnh lý".

Ngoài ra, mọi người có thể dễ đồng cảm khi đọc các bức thư của Van Gogh. "Ai cũng hứng thú với suy nghĩ rằng mình có khả năng không thành công ngay bây giờ, nhưng được phát hiện và sẽ trở nên vô cùng thành công trong 10 hoặc 20 năm nữa" - theo nhà nghiên cứu Gerritse.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.