Lana Del Rey, 'hiện tượng kỳ lạ' bậc nhất trong âm nhạc
(Thethaovanhoa.vn) - Album mới Honeymoon (Trăng mật) của Lana Del Rey được giới phê bình đánh giá là “bóng tối của Giấc mơ Mỹ”. Hát thứ âm nhạc đậm đặc cá tính, nữ ca sĩ vẫn giữ được bản sắc của mình sau 4 năm kể từ khi cô từ một hiện tượng trên mạng trở thành ngôi sao ca nhạc.
Tháng 9 này là 4 năm 3 tháng kể từ khi Lana Del Rey, khi đó đang là hiện tượng âm nhạc trên mạng với vài đoạn phim tự đăng lên YouTube, được ký hợp đồng với hãng đĩa Stranger và ra mắt đĩa đơn đầu tay Video Games.
Kể từ đó, các sản phẩm âm nhạc của cô luôn được giới phê bình chú ý bởi chất lượng của album đầu tay. Album phòng thu thứ ba của Del Rey, Honeymoon,ra mắt tháng 6 năm nay.
"Dị thường" hơn những ngôi sao khác
Âm nhạc của Lana Del Rey lay động những tâm hồn cô quạnh, tuyệt vọng và giận dữ. Chưa bao giờ là tên tuổi nổi nhất làng nhạc như Lady Gaga, Beyonce hay Taylor Swift hiện nay, nhưng cô vẫn có một góc riêng đáng nhớ với phong cách và giọng hát retro (hoài cổ) độc đáo.
Trong một thế giới mà người hâm mộ luôn có cảm giác như họ biết tất cả về ngôi sao mình yêu thích, vì cuộc sống của họ như được phơi bày hết trên mạng, thì Lana Del Rey là một trường hợp "dị thường".
Trái ngược với các bài hát như cất lên từ trong tâm can người nghe, cuộc sống của Del Rey lại là một bí ẩn đối với công chúng.
Không ai thực sự biết gia thế và đời tư của Del Rey, kể cả những điều cơ bản nhất. Ngôi sao Hollywood duy nhất nghe nói có quen biết Del Rey là nam diễn viên James Franco. Trong một bài thơ đăng trên tạp chí V hồi tháng 1 năm nay, tài tử của phim Người Nhện nêu lên những nhầm lẫn của công chúng về Del Rey.
Anh viết: “Khi ca sĩ tự soạn ca từ cho bài hát của mình, người nghe thường nhầm tưởng bài hát chính là con người họ”. Theo Franco, hư cấu trong âm nhạc của Del Rey đã khiến giới truyền thông bị "nhiễu sóng", khi dựng nên chân dung con người cô.
“Đôi khi Lana chẳng biết nói gì trong các cuộc phỏng vấn. Thế nên cô ấy chơi trò như thể các bài hát chính là con người cô ấy, chứ không phải sáng tạo và hư cấu” - anh chia sẻ.
Những lời của Franco lý giải một rắc rối truyền thông của Del Rey trước đây, khi tờ Guardian đăng bài phỏng vấn trong đó cô nói: “Tôi ước gì mình đã chết”. Tờ báo cho biết Del Rey đã nói thế, nhưng nữ ca sĩ lại phủ nhận.
Có thể, cô đã không nói rõ ý mình dẫn đến bài báo không như ý. Vì vậy, trong quá trình quảng bá album Honeymoon, nữ ca sĩ nhận trả lời rất ít cuộc phỏng vấn.
“Vừa đau khổ vừa nguy hiểm”
Thay vào đó, Del Rey tập trung thể hiện thông điệp âm nhạc của mình qua đĩa nhạc. Cô đọc một bài thơ của T. S. Eilot,như một đoạn chuyển giữa 2 đoạn nhạc, và hát lại một ca khúc của Nina Simone. Ngoài ra, tất cả bài hát trong Honeymoon là do cô đồng sáng tác với Rick Nowels và đồng sản xuất với Nowels và Kieron Menzies, đều là các cộng sự lâu năm.
Kết quả, Honeymoon trở thành album phản ánh một Del Rey từ nhiều góc độ chưa từng thấy. Qua album này, cô thể hiện bản thân nhiều nhất nhưng đồng thời, càng khiến công chúng không phân biệt được đâu là con người thật của cô và đâu là hình tượng sáng tạo.
Trong một bài hát, cô như người đàn bà yêu, tha thiết cầu xin tình cảm của một người đàn ông. Trong một bài hát khác, cô lại có sự phớt tỉnh của một cô gái hững hờ nhìn các chàng trai chơi trượt ván. Phớt tỉnh y như hình ảnh cô trên bìa album.
Người ta nói âm nhạc của Del Rey “vừa đau khổ vừa nguy hiểm”. Cô đã đi quá xa với sự đau khổ trong album phòng thu thứ hai, Ultraviolence. Còn đến album này, cô đột nhiên nguy hiểm, khiến công chúng bất ngờ.
Honeymoon được đánh giá là album hay nhất từ trước đến nay của Lana Del Rey, sau khi cô hơi xuống phong độ với Ultraviolence. Trước đó, cô nhảy vọt từ hiện tượng mạng thành ngôi sao với album xuất sắc Born To Die.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa