Lạm phát không làm 'nhụt chí' mua sắm của người Pháp dịp lễ Phục sinh
Cũng giống như tại phần lớn các nước châu Âu khác, người tiêu dùng ở Pháp đang chật vật ứng phó với giá lương thực tăng vọt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình xung đột tại Ukraine.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất sôcôla của nước này tự tin rằng thị trường trứng Phục sinh vẫn sẽ nhộn nhịp trong năm nay.
Tổng Thư ký Hiệp hội Sản xuất sôcôla Pháp Gilles Rouviere cho biết: "Chúng tôi khá tự tin". Ông tin rằng mỗi gia đình Pháp đều có thể mua được trứng Phục sinh phù hợp với túi tiền của mình trong số rất nhiều các mặt hàng truyền thống được bày bán dịp này.
Theo số liệu của Viện thống kê INSEE, giá sôcôla trong tháng 2 vừa qua đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, các loại kẹo ở Pháp đắt hơn 12%, trong khi kem tăng giá hơn 14%.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất tại Pháp cũng đã điều chỉnh một số thành phần trong sản phẩm để "giữ mức giá bằng năm ngoái". Ông Pierre-Benoit Sucheyre - chủ một cơ sở sôcôla cao cấp ở thủ đô Paris - đã sử dụng lạc để thay thế quả hồ trăn Iran.
Các doanh nghiệp sôcôla tại Pháp có lý do để tin rằng doanh thu vẫn sẽ tăng. Cụ Maurice Ryffel, một khách hàng 90 tuổi, khẳng định giá thành dù tăng cũng không ngăn cụ mua trứng Phục sinh cho dịp lễ quan trọng. Cụ nói: "Đó là lễ Phục sinh. Tôi sẽ chiêu đãi bản thân".
Trong khi đó, anh Albert Fitoussi, 35 tuổi, quản lý một nhà hàng, cho biết đã mua rất nhiều trứng sôcôla hảo hạng trước thềm lễ Phục sinh ngày 9/4. Anh nêu rõ: "Tôi thực sự không để ý tới giá cả của chúng".
Ngoài sôcôla Phục sinh, số liệu thống kê cho thấy doanh số bán kem cũng không bị ảnh hưởng vì lạm phát. Anh Ousmane Anegble, 36 tuổi, cho biết: "Dù đồ ngọt đắt hơn nhiều, chúng ta cũng không nhận ra bởi chúng không phải nhu yếu phẩm hằng ngày như thịt hay rau". Bà Christine Pollet, 73 tuổi, cũng cho biết bà "không bận tâm tới mức giá" khi mua kẹo cho cháu mình.
Theo cơ quan thống kê NielsenIQ, các nhà sản xuất kem ở Pháp cho biết số hộ gia đình mua kem năm nay cao hơn gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số đồ ngọt tăng 5%, số người mua bánh quy cũng nhiều hơn 2% .
Đồ uống có gas cũng vẫn tiêu thụ tốt tại Pháp. Ông Pierre Decroix - Giám đốc chi nhánh tại Pháp của công ty sản xuất thực phẩm và nước giải khát Suntory - cho biết doanh số bán hàng tăng 11%. Ông đánh giá: "Đồ uống là những sản phẩm chúng ta có thể tự thưởng cho bản thân, khi chúng có giá chưa tới 1 euro".