Lạ lùng cơn 'cuồng đĩa CD' của người Nhật Bản

Dù việc kinh doanh âm nhạc trên khắp thế giới đang thay đổi theo hướng chuộng nghe nhạc số và nhạc trực tuyến hơn, ở Nhật Bản các đĩa CD "cổ lỗ" vẫn giữ vị thế thống trị.
22/09/2014 07:15
(Thethaovanhoa.vn) - Dù việc kinh doanh âm nhạc trên khắp thế giới đang thay đổi theo hướng chuộng nghe nhạc số và nhạc trực tuyến hơn, ở Nhật Bản các đĩa CD "cổ lỗ" vẫn giữ vị thế thống trị.

Một buổi chiều, cửa hàng bán đĩa CD thuộc hệ thống Tower Records đã tiếp đón nhiều vị khách như Kimiaki Koinuma, một kỹ sư 23 tuổi.

Đi ngược xu thế thời đại

Koinuma chia sẻ rằng không giống hầu hết thanh niên cùng lứa trên thế giới, anh dành khá ít thời gian cho các dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số. Thay vì thế, anh thích nghe nhạc trên đĩa CD hơn. "Tôi mua khoảng 3 CD một tháng" - anh nói và khoe 6 album mới mua, bao gồm cả album cổ điển Exile on Main St của nhóm Rolling Stones, bên cạnh một loạt đĩa nhạc pop đang thịnh hành tại Nhật Bản. Tower Records đã phải đóng 89 cửa hàng kinh doanh đĩa CD tại Mỹ vào năm 2006. Tuy nhiên chi nhánh tại Nhật Bản - được điều hành bởi NTT DoCoMo (hãng điện thoại lớn nhất Nhật Bản), vẫn có tới 85 cửa hàng, mang về 500 triệu USD mỗi năm.

Tại một cửa hàng khác của Tower nằm ở trung tâm mua sắm Shibuya, một nhóm các cô gái trẻ thuộc ban nhạc có tên Kokepiyo đang biểu diễn trước nhiều người hâm mộ và bận rộn ký tặng vào vào đĩa CD. Bên ngoài sự kiện này một sinh viên 18 tuổi tên Yuria đã đến Tower để được thấy ban nhạc Lotus yêu thích của cô.

Yuria mang một túi đầy các mặt hàng lưu niệm và nói rằng mình rất thường xuyên mua đĩa CD thuộc diện sưu tầm. "Mỗi cửa hàng đều tặng kèm theo hàng miễn phí cho khách mua đĩa CD" - Yuria nói - "Chuyện bán được nhiều hay ít đĩa, vì thế, phụ thuộc vào việc các mặt hàng miễn phí này thú vị đến đâu".


AKB48, một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất tại Nhật Bản, đã có chiến lược kinh doanh giúp bán được nhiều đĩa CD

Những nguyên nhân kinh tế và văn hóa

Nhật Bản là một trong những nước áp dụng các công nghệ mới sớm nhất thế giới. Nhưng xu hướng chuộng đĩa CD lại đang thể hiện sự mâu thuẫn với phần còn lại của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Doanh số bán đĩa CD đang giảm trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Nhật Bản. Tuy nhiên ở nước này, đĩa CD vẫn chiếm 85% thị phần các sản phẩm âm nhạc được bán ra, trong khi ở những nước như Thụy Điển, đĩa CD chỉ còn chiếm 20% thị phần.

Kinh doanh nhạc kĩ thuật số tăng tại tất cả các thị trường hàng đầu khác, nhưng đang giảm nhanh chóng ở Nhật Bản. Theo Hiệp hội Công nghiệp thu âm Nhật Bản, doanh thu nhạc số ở Nhật Bản giảm từ gần 1 tỷ USD vào năm 2009 xuống còn 400 triệu USD trong năm ngoái.

“Xoay” Nhật Bản theo đúng chiều phát triển đang trở thành ưu tiên của ngành kinh doanh âm nhạc toàn cầu, vốn đã chật vật đặt chân vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên đây sẽ là điều không dễ dàng, một phần vì môi trường kinh doanh mang tính bảo hộ ở Nhật Bản vẫn nghi ngại các dịch vụ âm nhạc số.

Các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify và Radio, được coi là niềm hy vọng mới nhất của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, đã gặp khó khăn khi tìm cách thâm nhập Nhật Bản. Đơn cử như Spotify đã gần như không đạt tiến triển gì trong hoạt động đàm phán cấp phép kinh doanh với các công ty âm nhạc Nhật Bản, nơi quản lý các thần tượng âm nhạc nội địa với khả năng “kiếm” tốt hơn nhiều so với các đồng nghiệp nước ngoài.

Đã tới lúc để đón nhận nhạc số?

Ngoài đặc thù trên, yếu tố văn hóa cũng có thể là nguyên nhân người Nhật gắn bó với đĩa CD. Người Nhật Bản thích mua đĩa CD để sưu tập. Các album tổng hợp nhiều bản hit cũng được họ ưa chuộng và thường bán khá chạy.

Đó là chưa kể tới việc các ngôi sao giải trí Nhật Bản cũng có vai trò trong việc giúp kéo dài cuộc sống của đĩa CD ở đây. Ví dụ nhóm nhạc nữ nổi tiếng AKB48 đã đi tiên phong trong việc bán đĩa CD và tặng kèm vé xem các buổi biểu diễn trực tiếp. Đây là một chiến lược có công vực dậy doanh số bán đĩa CD. Nó khiến các fan trung thành của AKB48 sẽ mua rất nhiều đĩa CD, dù nội dung các đĩa này đều thuộc về một album duy nhất.

Cuối cùng, môi trường kinh doanh đặc biệt tại Nhật Bản đã giữ được sự hấp dẫn của đĩa CD. Giá bán một đĩa CD ở đây luôn rơi vào khoảng 20 USD. Đây là mức giá khá cao cho một đĩa CD và khả năng sinh lời lớn của đĩa CD đã khiến người ta không muốn từ bỏ nó.

Các nhà quan sát ở đánh giá hiện tượng đĩa CD vẫn thống trị tại Nhật Bản cho thấy ngành công nghiệp âm nhạc ở đây đang quá thận trọng và không chịu thích ứng với thời đại mới,  nơi nhạc số lên ngôi. Tuy nhiên thẳng thắn mà nói, không phải đĩa CD đã lâm vào cảnh “tuyệt chủng” trên toàn cầu.

Tại Mỹ, hoạt động bán nhạc dưới định dạng kỹ thuật số đã giữ vị thế thống trị từ lâu. Nhưng đĩa CD vẫn chiếm 41% thị phần của một thị trường kinh doanh âm nhạc trị giá 15 tỷ USD. Ngoài Nhật Bản, một số thị trường lớn như Đức vẫn sống nhờ doanh số bán đĩa CD.

Sự gắn bó với đĩa CD này khiến một số nhà phân tích lo lắng. Họ cho rằng nếu các quốc gia không chấp nhận nhạc số, nhạc trực tuyến, sự suy giảm không thể tránh khỏi trong doanh số bán đĩa CD chắc chắn sẽ gây hại cho ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Vân Anh (Theo NY Times)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.