Không thể coi du lịch lễ hội là vai phụ

07/10/2017 18:58 | Tin tức

(Thethaovanhoa.vn) - Có những thành phố trên thế giới nổi tiếng, thậm chí kiếm bộn tiền mỗi mùa lễ hội như Rio De Janero hay Munich.Có những quốc gia làm thương hiệu du lịch bằng lễ hội đặc trưng, như Thái Lan, hay Nhật Bản. Đã đến lúc, không thể coi du lịch lễ hội chỉ là vai phụ.

Làm giàu nhờ…hội hè

Trang www.cnbc.com hồi tháng 2/2017, ngay trước thềm carnival Rio de Janeiro lớn nhất thế giới của Brazil đã có bài viết: Nền kinh tế Brazil nóng lên vì Rio Carnival. Thậm chí chính phủ nước này còn hy vọng, lợi nhuận từ nguồn khách đến với lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia trong năm 2017.

Với một lượng khách khổng lồ khoảng 6,6 triệu lượt năm 2016, chỉ riêng carnival đã đem về cho nền kinh tế Brazil 6,2 triệu đô la, tăng khoảng 6,2% so với năm 2015.

  

Chú thích ảnh

Có nguồn gốc xuất xứ từ thế kỷ 18, carnival Rio de Janeiro đã trở thành lễ hội lớn nhất trên thế giới, với khoảng 587 sự kiện tiệc tùng trên đường phố được tổ chức tại thành phố từ giữa tháng Một đến giữa tháng Hai hàng năm. Với lượng du khách đổ về thành phố đông như vậy, các khách sạn và nhà hàng mùa carnival đương nhiên hốt bạc.

Một điển hình khác cho việc làm giàu nhờ lễ hội là Munich (Đức) với lễ hội bia Oktoberfest. Kéo dài từ 16/9 đến 3/10 và thu hút một lượng khách khổng lồ (trung bình khoảng 6 triệu khách), Oktoberfest đã trở thành liên hoan ẩm thực, văn hóa lừng danh, tiếng tăm vượt khỏi biên giới Đức.

Hàng năm, lễ hội có tuổi đời hơn 200 năm này tiêu thụ tầm 6-7 triệu lít bia(ước tính lượng bia này đủ để đổ đầy 3 bể bơi chuẩn Olympic, hàng trăm ngàn con gà nướng.Khoảng 140 nhà hàngcung cấp đồ ăn cho lễ hội. Bên cạnh bia và đồ ăn, du khách tham dự Oktoberfest có thể giải trí bằng những trò chơi mạo hiểm ngay trong khu trại tổ chức lễ hội.

Chú thích ảnh

Ước tính, hàng năm lễ hội mang lại cho thành phố Munich hàng chục nghìn việc làm và doanh thu đạt hơn một tỷ Euro. Người Đức rất tự hào về “đặc sản du lịch” này của mình và xem lễ hội bia Oktoberfest là “lễ hội bia vĩ đại nhất trong các lễ hội bia” của thế giới.

Nhìn từ Rio de Janeiro và Munich, thấy du lịch lễ hội giống như mỏ vàng bất tận mà nếu biết cách làm thì ngành du lịch của cả một quốc gia có thể an nhiên hưởng lợi mà không cần buồn phiền oán trách thiên nhiên chẳng ưu ái.

Nâng vai phụ thành diễn viên chính

Việt Nam rất giàu tiềm năng du lịch lễ hội. Cứ nhìn vào con số hơn 8000 lễ hội mỗi năm, tính ra trung bình mỗi ngày người Việt có 22 lễ hội, mỗi giờ có 1 lễ hội, và có những lễ hội lớn như Lễ hội đền Hùng năm 2016 đón khoảng 7 triệu lượt khách trong 5 ngày thì đủ thấy, sức hút của du lịch du lịch lễ hội và mức doanh thu mà nó có thể đem lại có thể “khủng” đến thế nào.

Chú thích ảnh

Nhìn một cách tích cực, mảnh đất màu mỡ đó dù chưa nhiều người khai thác một cách bài bản để đẩy du lịch lễ hội trở thành thương hiệu của du lịch Việt Nam, thì cũng đã và đang có những hạt mầm làm du lịch lễ hội thành công.

Đà Nẵng là một điển hình. Không khó để hiểu vì sao Tổ chức du lịch thế giới vinh danh thành phố này là “Thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2016”. Là bởi đến Đà Nẵng, thể nào cũng được dự một lễ hội, một sự kiện nào đó. Khi thì là lễ hội đua thuyền buồm, lúc lại tổ chức thi Marathon quốc tế, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á…Xã hội hóa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF- Đà Nẵng đang hướng tới mục tiêu trở thành một thành phố pháo hoa, một điểm hẹn ánh sáng mỗi khi mùa hè đến.

Chú thích ảnh

Nhưng cũng chẳng cần đợi tới mùa hè, bởi mùa nào thì đến những khu du lịch nổi tiếng của thành phố này như Sun World Ba Na Hills, du khách cũng có thể say sưa hội hè. Ngày nào Bà Nà Hills cũng có carnival đường phố. Thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Groupcũng cho ra đời những lễ hội độc đáo có một không hai ở Việt Nam như Lễ hội bia B’estival gợi nhắc Oktoberfest ở nước Đức xa xôi, Lễ hội rượu vang nhuốm màu nước Pháp, hay Lễ hội Halloween huyền bí, Lễ hội Giáng sinh rộn ràng…

Ngay trong thành phố, Sun World Danang Wonders cũng liên tục thết đãi du khách các món phụ là những lễ hội, sự kiện. Từ Lễ hội hạt ngọc trời đến Lễ hội đèn lồng mỗi trung thu, hay Lễ hội Hanami, Color Me Run… không có lúc nào du khách cảm thấy buồn ở thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Ngược ra phía Bắc, nơi được coi là mảnh đất của lễ hội, cũng đã thấy nhiều điểm đến chuyển mình, tìm cách ghi dấu ấn thương hiệu bằng những lễ hội đặc sắc.

Như Hạ Long chẳng hạn. Trải qua 9 mùa lễ hội, carnival Hạ Long đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, một thương hiệu của du lịch Quảng Ninh. Sự góp mặt của những khu du lịch mới như Sun World Ha Long Complex, với những lễ hội đa sắc màu, được tổ chức khá quy mô, bài bản như Lễ hội mặt trời mọc, Đại nhạc hội Rực rỡ Hạ Long... cũng khiến điểm đến Hạ Long ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Còn ở Sa Pa, Lào Cai, khi nhìn lượng du khách tấp nập trảy hội tại những lễ hội mang đậm sắc màu Tây Bắc như Lễ hội Khèn hoa và Không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, hay Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc liên tục được tổ chức bởi Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, mới thấy, lễ hội không chỉ là một hoạt động gia tăng trải nghiệm cho một điểm đến mà hoàn toàn có thể làm nên thương hiệu độc đáo cho điểm đến đó.

Thậm chí, một lễ hội hoàn toàn có đủ tiềm lực để có thể trở thành sản phẩm chính độc lập, gia tăng lượng khách, tạo nguồn thu lớn cho một địa danh du lịch chứ không nhất thiết cứ phải đóng mãi vai phụ. Nhưng để đưa vai phụ trở thành diễn viên chính, cần lắm những đạo diễn tài ba.

PTTT

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội hoa Grand-Bigard 2025, bản hòa ca rực rỡ giữa lòng di sản

Lễ hội hoa Grand-Bigard 2025, bản hòa ca rực rỡ giữa lòng di sản

Từ đầu tháng 4, lâu đài Grand-Bigard, viên ngọc kiến trúc của vùng tiếng Hà Lan, Flanders của Bỉ, lại trở thành tâm điểm thu hút hàng chục nghìn du khách với lễ hội hoa mùa Xuân danh tiếng: Floralia Brussels, lần thứ 21.

Hãng hàng không đầu tiên làm thủ tục bay không giấy tờ với VNeID

Hãng hàng không đầu tiên làm thủ tục bay không giấy tờ với VNeID

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chính thức tích hợp và sẵn sàng triển khai quy trình làm thủ tục bay trực tuyến toàn trình sử dụng sinh trắc học thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID – nền tảng do Bộ Công an phát triển.

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ chính sách miễn thị thực

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ chính sách miễn thị thực

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, du khách quốc tế tới Trung Quốc đang ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ trong quý I/2025 nhờ hàng loạt chính sách mở cửa và ưu đãi miễn thị thực.

Hà Tĩnh sẵn sàng đón khách mùa du lịch cao điểm

Hà Tĩnh sẵn sàng đón khách mùa du lịch cao điểm

Chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2025, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh, công tác chỉnh trang, làm sạch môi trường, cải tạo cơ sở vật chất, chuẩn bị nguồn thực phẩm… đang được các địa phương, nhà hàng, chủ cơ sở lưu trú đặt lên hàng đầu để phục vụ người dân và du khách.

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Hà Nội - Một trong những điểm đến ưa thích của du khách New Zealand

Hà Nội - Một trong những điểm đến ưa thích của du khách New Zealand

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, công ty lữ hành lớn nhất New Zealand House of Travel cho biết Queensland, Fiji, London, Quần đảo Cook và Sydney thường là những điểm đến hàng đầu trong các chuyến du lịch của người dân New Zealand.

Khoảng 95.000 khách tham quan Hội chợ VITM Hà Nội 2025, đạt doanh thu 180 tỷ đồng

Khoảng 95.000 khách tham quan Hội chợ VITM Hà Nội 2025, đạt doanh thu 180 tỷ đồng

Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội 2025 đã khép lại với khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, đạt doanh thu 180 tỷ đồng.

Hà Nội: 30.000 khách tham gia Lễ hội Quà tặng Du lịch năm 2025

Hà Nội: 30.000 khách tham gia Lễ hội Quà tặng Du lịch năm 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 đã chính thức khép lại sau 3 ngày tổ chức (từ ngày 11 đến 13/4/2025) tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, trong không khí sôi nổi và ấn tượng, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Hoạt động này góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Hà Nội.

Tin mới nhất

Hà Nội rực rỡ sắc cờ Tổ quốc chào mừng 50 năm thống nhất đất nước

Hà Nội rực rỡ sắc cờ Tổ quốc chào mừng 50 năm thống nhất đất nước

Những ngày tháng 4 lịch sử, trên nhiều tuyến phố, trong từng ngõ nhỏ của Hà Nội rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Lễ hội hoa Grand-Bigard 2025, bản hòa ca rực rỡ giữa lòng di sản

Lễ hội hoa Grand-Bigard 2025, bản hòa ca rực rỡ giữa lòng di sản

Từ đầu tháng 4, lâu đài Grand-Bigard, viên ngọc kiến trúc của vùng tiếng Hà Lan, Flanders của Bỉ, lại trở thành tâm điểm thu hút hàng chục nghìn du khách với lễ hội hoa mùa Xuân danh tiếng: Floralia Brussels, lần thứ 21.

Rực rỡ Lễ hội hoa đỗ quyên tại Tokyo, Nhật Bản

Rực rỡ Lễ hội hoa đỗ quyên tại Tokyo, Nhật Bản

Đền Nezu gần 1.900 năm tuổi ở quận Bunkyo, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nổi tiếng với Lễ hội hoa đỗ quyên - một trong các lễ hội hoa mùa Xuân được đón chờ nhất trong năm ở Nhật Bản.

Hãng hàng không đầu tiên làm thủ tục bay không giấy tờ với VNeID

Hãng hàng không đầu tiên làm thủ tục bay không giấy tờ với VNeID

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chính thức tích hợp và sẵn sàng triển khai quy trình làm thủ tục bay trực tuyến toàn trình sử dụng sinh trắc học thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID – nền tảng do Bộ Công an phát triển.

Độc đáo bức tranh "Cá vượt vũ môn" trên cánh đồng lúa Tam Cốc

Độc đáo bức tranh "Cá vượt vũ môn" trên cánh đồng lúa Tam Cốc

Trên cánh đồng lúa vàng Tam Cốc trải dài theo dòng sông Ngô Đồng tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), năm nay, người dân đã tạo dựng bức tranh bằng lúa "Cá vượt vũ môn" với diện tích 10.000 m2 nhằm gửi gắm những khát vọng đẹp đẽ, tinh thần vươn lên để đạt tới những thành tựu rực rỡ.

Du khách về Quảng Trị trong những ngày tháng Tư lịch sử

Du khách về Quảng Trị trong những ngày tháng Tư lịch sử

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), những ngày tháng Tư lịch sử, hàng nghìn du khách thập phương đã về tỉnh Quảng Trị để dâng hương, tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt.

Tour nội đô Thành phố Hồ Chí Minh sôi động dịp lễ 30/4

Tour nội đô Thành phố Hồ Chí Minh sôi động dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4 năm nay, chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước kết hợp kỳ nghỉ dài ngày đã khiến các tour nội đô tại TP.HCM trở thành lựa chọn được ưa chuộng.

Hoa anh đào và núi Phú Sĩ - sự kết hợp hoàn hảo của thiên nhiên Nhật Bản

Hoa anh đào và núi Phú Sĩ - sự kết hợp hoàn hảo của thiên nhiên Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết thúc mùa hoa anh đào tại những địa điểm du lịch nối tiếng của Nhật Bản như thành phố Tokyo, Osaka hay Kyoto, là lúc những cây hoa anh đào Shomei Yoshino quanh khu vực núi Phú Sĩ bắt đầu nở rộ.

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ chính sách miễn thị thực

Du lịch Trung Quốc bùng nổ nhờ chính sách miễn thị thực

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, du khách quốc tế tới Trung Quốc đang ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ trong quý I/2025 nhờ hàng loạt chính sách mở cửa và ưu đãi miễn thị thực.

Anh đào khoe sắc tại các công viên hoàng gia nước Anh

Anh đào khoe sắc tại các công viên hoàng gia nước Anh

Mùa xuân đã đến với thủ đô London của nước Anh với bầu trời xanh trong, nắng vàng dịu nhẹ và hoa anh đào nở rộ trên khắp các con phố và trong các công viên, tạo nên vẻ lãng mạn và quyến rũ khó cưỡng của một trong những thành phố xanh nhất thế giới.