Không tăng biên chế trong Công an khi ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Tại phiên thảo luận, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, không làm tăng biên chế trong Công an, không tăng các thủ tục về hành chính.
16/11/2020 22:42

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 16/11, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội thảo luận dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tại phiên thảo luận, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, không làm tăng biên chế trong Công an, không tăng các thủ tục về hành chính.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Loại bỏ tình trạng thi nhau đi học lấy các chứng chỉ

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Loại bỏ tình trạng thi nhau đi học lấy các chứng chỉ

Hàng loạt vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Nội vụ mà các đại biểu Quốc hội chất vấn đã được Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải đáp trong phiên trả lời chất vấn ngày 9/11.

Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là dự án Luật lần đầu tiên được trình Quốc hội, xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Theo tờ trình, việc Chính phủ quyết định trình Quốc hội dự án Luật này cùng với dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được thảo luận, cân nhắc, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan. Quá trình xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã nhận được sự đồng thuận cao của các bộ, ngành, các thành viên Chính phủ.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Việc xây dựng độc lập Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực là bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ.

Việc tách thành 2 dự án Luật không vi phạm quy định của pháp luật

Góp ý về dự án Luật, đại biểu Dương Xuân Hòa (Lạng Sơn) tán thành việc ban hành Luật nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình mới, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư; hoàn thiện hệ thống pháp luật, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của con người và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng, việc xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ còn cụ thể hóa quan điểm của Đảng, phù hợp với kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới. "Việc tách Luật không phải phân chia quyền anh quyền tôi mà trên hết là xuất phát từ lợi ích quốc gia, dân tộc, xây dựng hình ảnh quốc gia văn hoá, văn minh, người dân sống và làm việc trong điều kiện tốt nhất” - đại biểu nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Quách Thế Tản phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) đồng ý việc tách 2 dự án Luật vì ở Việt Nam, vấn đề giao thông vận tải đường bộ có vai trò trọng yếu, góp phần bảo đảm an ninh - trật tự, kinh tế, hướng tới giao thông thông minh. Đại biểu đưa số liệu và phân tích tai nạn đường bộ chiếm 95% tổng số tai nạn giao thông; đường bộ cũng là nơi xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, tội phạm như trộm cắp, cướp giật, buôn lậu, vận chuyển ma tuý, hàng cấm,  trốn truy nã...

Theo đại biểu Quách Thế Tản (Hòa Bình), việc Chính phủ trình 2 dự án Luật đã được thảo luận đánh giá khách quan xuất phát yêu cầu thực tiễn, được sự đồng tình cao của các bộ, gắn trách nhiệm từng bộ cụ thể. Ngành Công an có nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đó có đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Ngành Giao thông Vận tải quy định về kết cấu hạ tầng giao thông. “Việc quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc trách nhiệm Bộ Công an là đảm bảo tính hợp lý thống nhất, nhất quán từ quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm soát. Đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn” - đại biểu cho biết.

Một số đại biểu thể hiện sự băn khoăn khi tách dự án Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật, là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau), phạm trù giao thông là một chỉnh thể thống nhất có quan hệ biện chứng với nhau, không thể tách rời, đó là cơ sở hạ tầng giao thông, quy tắc giao thông, phương tiện giao thông và người tham gia giao thông. Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là một mục tiêu mà chúng ta hướng đến, không phải là đối tượng cần có Luật điều chỉnh.

"Luật liên quan đến việc triển khai, phối hợp tổ chức thực hiện của nhiều bộ, ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực. Nên không thể chỉ vì phạm vi thực hiện của 2 bộ, 2 lĩnh vực thì phải tách ra 2 luật. Nếu như thế, chúng ta còn phải tách ra nhiều luật nữa để tách bạch giữa các bộ, ngành và lĩnh vực" - đại biểu nêu ý kiến.

Còn đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) thì băn khoăn khi tách thành 2 luật thì tổ chức bộ máy và biên chế có phát sinh tăng không? Việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và phương tiện máy móc, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn được sử dụng như thế nào, nhất là ở bộ phận sát hạch cấp phép lái xe, bộ phận an toàn giao thông.

Không tăng biên chế trong Công an

Tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cảm ơn các đại biểu đã đóng góp ý kiến rất tâm huyết đối với dự án Luật; khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, giải trình thấu đáo.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngày 5/11, Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu, giải trình gửi đến các đại biểu Quốc hội. Bộ Công an với trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, Chính phủ cũng đã xác định đó là trách nhiệm của ngành Công an và cũng xác định trật tự, an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự, an toàn xã hội. Chính vì thế, Chính phủ cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đồng ý đề xuất xây dựng dự án Luật này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trong báo cáo tác động, cũng như trong các quy định của dự thảo Luật đã nêu rất rõ trách nhiệm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là trách nhiệm của Bộ Công an, xác định như là một bộ phận của trật tự, an toàn xã hội.

"Nếu Quốc hội đồng ý ban hành Luật này và giao trách nhiệm cho Bộ Công an thì trong báo cáo đánh giá tác động chúng tôi cũng đã nêu, trong lực lượng Công an sẽ không tăng biên chế, không tăng các thủ tục về hành chính" - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết, đã thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách là nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, trước nhân dân về các vấn đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề về trật tự, vấn đề về tai nạn giao thông, an toàn giao thông cho người dân.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc tách các dự án Luật thì trên thực tế không có gì mới, nhiều Luật được tách, ví dụ như Luật Đầu tư; Luật Khiếu nại, tố cáo... đều được tách thành nhiều dự án Luật khác nhau. “Việc tách Luật là việc việc bình thường nếu cần thiết, không phải là chia quyền mà đảm bảo tốt hơn sự an toàn của con người” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề cập nhiều ý kiến cử tri đều rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông. “Đây là vấn đề phổ cập của toàn xã hội, từ cháu bé bắt đầu đi học đến cụ già đều cần được tuyên truyền. Người tham gia giao thông thì phải học luật, phải thi, sát hạch nên các quy định phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nếu để chung với các luật khác sẽ quá dài, khó tiếp cận” – Bộ trưởng cho biết.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các thành viên Chính phủ nhất trí; đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã bàn thảo, thống nhất việc tách thành 2 dự án Luật không vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng văn bản pháp luật, không làm ảnh hưởng lẫn nhau./.

Xuân Tùng TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.